Thứ năm, 29/12/2022, 13h51

ÚC: Ngày càng nhiều trẻ em theo học trường trung học tư

Mt nghiên cu mi cho thy ngày càng có nhiu tr em Úc theo hc các trưng trung hc tư.


Ph huynh  Úc gi con đến các trưng tư vì nghĩ rng tr s có mt nn giáo dc tt hơn  h thng trưng này

Báo cáo thống kê hàng năm về hộ gia đình, thu nhập và lao động tại Úc (HILDA) mới nhất đã cho thấy số lượng học sinh theo học các trường công lập ngày càng tăng so với các trường tư (Công giáo và tư khác) trong những năm tiểu học. Nhưng một khi học sinh lên cấp ba, xu hướng này bị đảo ngược đáng kể.

Tuyn sinh tiu hc

Khảo sát của HILDA kể về câu chuyện của cùng một nhóm người Úc trong suốt cuộc đời của họ. Bắt đầu từ năm 2001, cuộc khảo sát hiện theo dõi hơn 17.500 người trong 9.500 hộ gia đình. Trong các năm 2012, 2016 và 2020, đã thu thập thông tin về từng đứa trẻ trong hộ gia đình đang đi học.

Dữ liệu vừa được công bố từ cuộc k  hảo sát HILDA năm 2020 cho thấy phần lớn học sinh Úc học trường tiểu học công lập và tỷ lệ đó đang tăng lên. Gần 67% học sinh tiểu học đăng ký học tại các trường công lập vào năm 2012. Con số này đã tăng lên gần 73% vào năm 2020.

Đồng thời, số lượng tuyển sinh tiểu học của các trường Công giáo và các trường tư khác giảm xuống. Tỷ lệ tuyển sinh Công giáo đã tăng từ 19,4% lên 15,1%, trong khi tỷ lệ tuyển sinh tư nhân khác giảm từ gần 12,7% xuống 10,9%.

Tuy nhiên, ở trường trung học, một xu hướng khác có thể được nhìn thấy.

Tuyn sinh trưng tư

Năm 2012, 63,4% học sinh trung học đăng ký học tại các trường công lập. Con số này giảm xuống còn 57,2% vào năm 2020.

Tỷ lệ ghi danh Công giáo vào trường trung học cũng giảm từ 20,9% xuống 17,8%. Nhưng các trường tư khác có mức tăng đáng kể: Từ 13,5% năm 2012 lên 22,9% năm 2020. Đây là mức tăng gần 70%.

Học phí cho các trường ngoài công lập là đáng kể, và nhìn chung đang tăng lên. Vào năm 2012, học phí trung bình cho một trường tiểu học Công giáo là 2.024 đô la Úc mỗi năm. Đối với các trường tư khác là $6,621.

Đối với các trường trung học, đó là $5,477 cho học sinh Công giáo và $12,407 cho các trường tư khác.

Đến năm 2020, học phí đã tăng 28,5% đối với học sinh tiểu học Công giáo và 24,5% đối với học sinh trung học Công giáo. Đối với các học sinh trường tư khác, học phí đã thực sự giảm 4,5% ở các trường tiểu học, trong khi học phí trung học tăng nhẹ 5,3%.

Trưng tư và thành công trong hc tp

Mặc dù có nhiều lựa chọn về trường học ở Úc, nhưng nơi sinh sống và nguồn tài chính sẽ ảnh hưởng đến những lựa chọn của mỗi gia đình.

Vì vậy, tại sao nhiều gia đình trả tiền cho các trường tư, đặc biệt là cho trường trung học?

Điểm cao và kết quả đỗ đại học thành công là những lý do rõ ràng. Tuy nhiên, nghiên cứu ở Úc và toàn thế giới cho thấy điểm thi của trẻ em học trường tư không khác gì học sinh trường công lập, sau khi tính đến nền tảng kinh tế xã hội.

Nghĩa là, thành tích học tập của các trường tư đắt đỏ có thể phản ánh nhiều hơn về các gia đình (cũng như thu nhập và trình độ học vấn của họ) gửi con cái họ đến những trường đó, chứ không hẳn là đối với việc dạy và học ở trường.

Lý do ca s gia tăng?

Mặc dù nghiên cứu năm 2020 của chúng tôi không hỏi cụ thể phụ huynh về lựa chọn trường học của họ, nhưng chúng tôi đã hỏi họ về mức độ hài lòng với trải nghiệm ở trường của con cái họ và các kết quả giáo dục khác nhau.

Chúng tôi nhận thấy phụ huynh của học sinh học trường tư (cả cấp tiểu học và trung học phổ thông) tự đánh giá chất lượng giáo dục cao hơn so với phụ huynh theo Công giáo hoặc trường công. Đối với phụ huynh học sinh trung học, con số này là 8,4 vào năm 2020, so với 7,9 (Công giáo) và 7,5 (trường công).

Họ cũng có nhiều khả năng tuyên bố thành tích chung của con mình là “xuất sắc” hoặc “trên trung bình” (65,1%, so với 51,7% ở các trường Công giáo và 47,3% ở các trường công).

Trong khi đó, 71,9% phụ huynh học trường tư muốn con mình vào đại học, so với 67% phụ huynh học trường Công giáo và 47,8% phụ huynh học trường công.

Điều này cho thấy các bậc cha mẹ đang gửi con cái của họ đến các trường tư vì họ nghĩ rằng điều đó sẽ mang lại cho trẻ một nền giáo dục tốt hơn.

Tình trng bt nt

Cũng có khả năng họ tin rằng con mình sẽ ít phải đối mặt với các vấn đề xã hội và hành vi hơn tại các trường tư. Phụ huynh của học sinh trường công có nhiều khả năng nói rằng con họ đã bị bắt nạt ở cả trường tiểu học và trung học.

Ở trường tiểu học, 23,4% phụ huynh học trường công lập cho biết con họ đã bị bắt nạt, so với 19,2% phụ huynh Công giáo và 15,4% phụ huynh học trường tư khác.

Ở trường trung học, 20% phụ huynh học trường công báo cáo bị bắt nạt so với 11,5% ở hệ thống Công giáo và 15,6% ở các trường tư khác.

Hơn nữa, ở trường trung học, 20,9% phụ huynh học trường công lập cho biết họ đã bị nhà trường liên hệ vì “hành vi kém”, so với 13,1% phụ huynh học trường Công giáo và 15,3% phụ huynh học trường tư khác.

Thái đ khác nhau cho các giai đon ca trưng hc

Kết quả từ cuộc khảo sát của HILDA dường như cho thấy phụ huynh có thể có những động lực khác nhau xung quanh việc chọn trường cho các năm tiểu học và trung học.

Đối với bậc tiểu học, cha mẹ có thể muốn gửi con đến trường công lập (miễn phí) tại địa phương vì dễ hiểu là cha mẹ chưa tập trung vào kết quả thi cử và triển vọng nghề nghiệp.

Nhưng đối với trường trung học, họ có thể nghĩ rằng khoản đầu tư tài chính bổ sung là xứng đáng để trẻ có nền tảng. Ý tưởng của phụ huynh về sự xuất sắc trong học tập, quyền công dân và mạng lưới bạn bè có thể trở nên quan trọng hơn đối với việc đảm bảo thành công của con cái họ trong cuộc sống.

Nhưng được tiếp cận giáo dục miễn phí, chất lượng tốt là quyền cơ bản ở Úc, những con số này là một vấn đề đáng lo ngại. Cha mẹ không cần phải trả tiền để có được (những gì họ tin là) một nền giáo dục tốt hơn. Và bất kỳ gia đình nào, bất kể thu nhập của họ như thế nào hoặc họ sống ở đâu, đều có thể tiếp cận nền giáo dục có chất lượng cho con cái của họ.

Thy Phm (Theo TheConversation)