Thứ sáu, 14/5/2021, 17h04

Úc: Nhiều trường đại học rơi vào tình trạng hỗn loạn tài chính

Năm 2021 là thi đim các tác đng ca Covid-19 thc s bt đu nh hưng đến các trưng đi hc, khi hơn 140.000 sinh viên quc tế tìm cách quay tr li hc tp ti Úc. Nếu 1/5 sinh viên quc tế không đăng ký li, vic mt doanh thu s khiến mt na s trưng đi hc Úc rơi vào tình trng hn lon tài chính hoc thâm ht ngân sách. Trong khi các tác đng ca Covid là chưa tng có, vic lp mô hình kh năng phc hi tài chính ca các trưng đi hc cho thy cơ s nào hot đng tt hơn và ti sao.


T trng doanh thu t hc phí ca sinh viên quc tế ti trưng Federation, Úc chiếm 45%. nh: avi.edu.vn

Sinh viên quốc tế đã tạo ra 10 tỷ đô la Úc doanh thu học phí cho các trường đại học vào năm 2019. Điều này lần lượt thúc đẩy việc làm, ngành công nghiệp địa phương, nghiên cứu và danh tiếng của Úc như một điểm đến cho chất lượng giáo dục đại học.

Mô hình gần đây của Viện Mitchell ước tính sẽ có ít hơn 300.000 sinh viên quốc tế đến học tại Úc vào giữa năm, nếu các hạn chế đi lại vẫn tiếp tục.

Các trường đại học ở Úc sử dụng hơn 130.000 nhân viên tại 200 địa điểm trong khuôn viên trường trên khắp nước Úc. Nhiều công việc trong số này có thể gặp rủi ro. Các số liệu của các trường đại học Úc cho thấy ít nhất 17.300 người đã bị mất việc.

Doanh thu và danh tiếng: Mt chu k t cng c

Tổng cộng, 32% tổng số sinh viên nhập học toàn thời gian tương đương tại các trường đại học Úc là sinh viên quốc tế. Khoảng 1/4 (24%) tổng doanh thu của các trường đại học đến từ những sinh viên này. Doanh thu hoạt động của các trường đại học giảm 4,9% vào năm 2020, và ước tính sẽ giảm 5,5% vào năm 2021.

Học phí của sinh viên quốc tế tương quan với thứ hạng của trường đại học nhưng cũng là một chu kỳ tự củng cố: nhiều sinh viên quốc tế tạo ra nhiều doanh thu hơn để tài trợ cho nghiên cứu nhiều hơn, do đó dẫn đến thứ hạng tốt hơn và nhu cầu nhiều hơn.


Trưng Charles Darwin. nh: hvnec.vn

Một yếu tố rủi ro khác đối với các trường đại học là chỉ tập trung tuyển sinh từ một số quốc gia nguồn. Họ cũng tập trung ở các học viện lớn nhất. Cứ bốn sinh viên quốc tế thì có một (25%) học tại một trong 5 trường đại học này: Monash, RMIT, Melbourne, Sydney hoặc UNSW.

Nguồn sinh viên quốc tế hàng đầu ở Úc là Trung Quốc, với 36%. Tiếp theo là Ấn Độ (14%), Malaysia (7%), Singapore (5%) và Nepal (4%). Chỉ một hoặc 2 thị trường địa lý thống trị số lượng tuyển sinh quốc tế tại hầu hết các trường đại học.

Sinh viên quc tế không phi là yếu t ri ro duy nht

Các trường đại học bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể là những trường có biên lợi nhuận hoạt động trước Covid nhỏ và phụ thuộc nhiều vào doanh thu sinh viên quốc tế tập trung.

Phân tích cho thấy doanh thu học phí sinh viên quốc tế giảm 20% sẽ khiến 22 trường đại học thâm hụt hoặc trên bờ vực với kết quả hoạt động ròng (doanh thu trừ chi phí) từ 1% trở xuống.

Nhiều trường đại học Úc chủ yếu dựa vào doanh thu từ sinh viên quốc tế như một phần của mô hình kinh doanh và hồ sơ toàn cầu của họ. Mười hai trường dựa vào học phí sinh viên quốc tế chiếm hơn 30% tổng thu nhập của họ.

Mặc dù vài trường đại học đều được đăng ký hoạt động phi lợi nhuận, nhưng họ cần duy trì sự bền vững về mặt tài chính.

Kết quả hoạt động ròng trước Covid trung bình cho các trường đại học Úc là 5,6%. Tuy nhiên, một số đã bắt đầu một năm mới với kết quả dưới 1%. Các trường đại học này bao gồm Charles Darwin (-3,1%), Notre Dame (-2,6%), New England (-1,4%), Macquarie (0,14%), Central Queensland (0,71%) và Charles Sturt (0,77%).

Những kết quả này đặt ra câu hỏi quan trọng cho các trường đại học. Kết quả hoạt động là gì khi xem xét rủi ro của doanh nghiệp và thị trường mà doanh nghiệp hoạt động? “Đại dịch” đã được xác định trong sổ đăng ký rủi ro chưa? Và những gì đã được thực hiện về nó?


Đi hc Melbourne, Úc. nh: scholarshipplanet.info

Trung bình, mười trường đại học hàng đầu ở Úc tạo ra 20% doanh thu từ học phí sinh viên quốc tế. Tỷ lệ trung bình của lĩnh vực này là 24%.

Đại học Melbourne nhận được 31% doanh thu từ học phí của sinh viên quốc tế. Cao hơn mức trung bình, nhưng kết quả hoạt động trước Covid rất tốt của họ là 13,9% cung cấp tài chính dự phòng.

Newcastle, QUT, Edith Cowan và Sunshine Coast nằm trong mười trường đại học hàng đầu, nhưng theo mô hình này có kết quả sau Covid tiềm năng thấp hơn mức trung bình của ngành là 5,6%. Mức độ rủi ro của họ đối với doanh thu phí sinh viên quốc tế vẫn ở mức trung bình hoặc thấp hơn.

Các trưng đi hc nên làm gì?

Đầu tiên, để củng cố sự bền vững về tài chính và tránh rủi ro đối với chất lượng, các trường đại học không chỉ phải xem xét sự phụ thuộc của họ vào doanh thu phí sinh viên quốc tế và mức độ tập trung của thị trường, mà còn cả các chiến lược để hiểu và xác định mức độ rủi ro của họ.

Thứ hai, mô hình giáo dục trực tuyến khi du học sinh về nước bị hạn chế có thể là tác động lâu dài của Covid. Sẽ cần có các chiến lược dài hạn và các phương thức quản lý để đối phó với “điều bình thường mới” này của giáo dục đại học toàn cầu, ngoài sự linh hoạt về quy định tạm thời.

Thứ ba, gián đoạn giáo dục đại học. Chờ đợi một thời điểm tốt hơn cho tất cả mọi người có thể đã quá muộn.

Giáo dục đại học toàn cầu đòi hỏi một sự làm mới của các tổ chức. Điều đó có nghĩa là các trường đại học phải xem xét lại các mô hình hoạt động cốt lõi, hình dung lại tiềm năng tương lai.n

Phm Thanh Thy
(Theo TheConversation)