Thứ bảy, 27/11/2021, 10h16

Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng tự vệ trước Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba của Ukraine cho biết lực lượng vũ trang nước này đang chuẩn bị sử dụng tất cả các nguồn lực để giữ tiền tuyến trước nguy cơ Nga tấn công.

Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng tự vệ trước Nga - ảnh 1

Tàu Caesar Kunikov của Hải quân Nga trong cuộc tập trận đổ bộ ở Kerch, Crimea. CHỤP MÀN HÌNH RT

Phát biểu trong cuộc thảo luận trực tuyến với các tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại của Pháp ngày 26.11, Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba của Ukraine nói Kiev cùng với Paris và Berlin tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán một giải pháp chính trị và ngoại giao để tránh một cuộc xung đột với Nga.

Theo RT, ngoại trưởng Ukraine tuyên bố đất nước của ông và các đối tác đang tập trung toàn bộ nỗ lực vào việc ngăn chặn Moscow có các hành động thù địch. “Trong trường hợp Nga tiến hành một cuộc tấn công toàn diện, Ukraine sẽ được bảo vệ bằng tất cả các biện pháp hiện có”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Kuleba được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga bị cáo buộc tập trung lực lượng và khí tài quân sự gần biên giới với Ukraine. Những ngày gần đây, truyền thông cũng đưa tin về nguy cơ xung đột vũ trang giữa Kiev và Moscow sau khi cơ quan tình báo Ukraine dự báo cách thức quân đội Nga tấn công.

Đầu tháng này, ngoại trưởng Ukraine cũng gióng lên hồi chuông báo động khi trao đổi với những người đồng cấp Pháp và Đức. Ông Kuleba kêu gọi Berlin và Paris chuẩn bị cho khả năng Nga tấn công Ukraine. “Nếu Nga bắt đầu hành động, chúng ta sẽ không có thời gian để điều phối và vượt qua các thủ tục quan liêu để ra quyết định”, Ngoại trưởng Kuleba nói.

Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ đứng sau một chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch nhằm đẩy căng thẳng lên cao. Nga cũng cho biết lực lượng và khí tài quân sự của nước này đang đóng quân cách biên giới hàng trăm km. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, cũng tuyên bố rằng “việc di chuyển khí tài quân sự hoặc đơn vị quân đội trên lãnh thổ Nga là việc riêng của chúng tôi”.

Theo Đông A/TNO