Thứ ba, 24/11/2020, 18h21

Ứng dụng công nghệ cải thiện vi phạm Luật Giao thông

Vi mong mun giúp giao thông TP.HCM ngày càng tt hơn, hn chế ùn tc, vi phm Lut Giao thông, em Lê Nguyn Chí Ân (ngành công ngh k thut cơ đin t, Trưng ĐH Sư phm K thut TP.HCM) và Phm Th Thiên Tho (ngành lut, Hc vin Cán b TP.HCM) đã nghiên cu và quyết đnh ng dng trí tu nhân to đ gii quyết bài toán này.


Thiên Tho (phi) cùng Chí Ân đang tiếp tc nghiên cu, nâng cng dng

Theo nhóm nghiên cứu, hiện nay do lưu lượng giao thông tại địa bàn TP.HCM quá lớn đã dẫn đến tình trạng kẹt xe và ùn tắc kéo dài. Không chỉ vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn kém. Tình trạng vượt đèn đỏ, chen lấn khi di chuyển trên đường còn diễn ra nhiều. Trong khi đó lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn TP không thể giám sát giao thông mọi lúc, mọi nơi và đưa ra hình thức phạt kịp thời. Điều đó đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm, gây ra nhiều thiệt hại.

Trước những băn khoăn, lo lắng đó, Chí Ân và Thiên Thảo đã nảy ra ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc xác định lưu lượng giao thông, phân luồng giao thông, đồng thời phát hiện hành vi vi phạm Luật Giao thông”. “Chúng em muốn tận dụng những kiến thức mà mình học được trên trường, lớp để ứng dụng vào thực tế. Dù giải pháp của chúng em còn nhiều hạn chế nhưng em tin rằng ít nhiều cũng có thể giúp được các chú cảnh sát giao thông trong việc xử lý vi phạm, hạn chế xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc” - Chí Ân chia sẻ.

Do học khác trường nên trong quá trình nghiên cứu và đề ra giải pháp, Chí Ân và Thiên Thảo gặp không ít khó khăn. “Khó khăn đầu tiên của chúng em là việc sắp xếp thời gian để gặp nhau và cùng thảo luận về ý tưởng. Thứ hai là kinh phí để mua trang thiết bị tốt về phục vụ trong quá trình nghiên cứu. Một khó khăn nữa đó là hạn chế về cơ sở dữ liệu. Nhưng nhờ chúng em đoàn kết và chịu khó tìm hiểu nên cuối cùng cũng thành công” - Thiên Thảo cho hay.

Theo đó, ứng dụng này sẽ thu hình ảnh từ các camera giám sát được lắp đặt trên đường để xử lý và đưa vào một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận diện và lưu trữ tự động thông tin của phương tiện vi phạm giao thông. Thông qua đó, hệ thống sẽ dự đoán khả năng ùn tắc giao thông để chủ động trong việc phân luồng.

Sau khi thử nghiệm, từ lưu lượng xe, ứng dụng sẽ dự đoán khả năng ùn tắc giao thông ở bất kỳ tuyến đường nào, qua đó giảm thiểu tối đa việc kẹt xe, giúp chủ động phân luồng giao thông. Còn với cơ quan quản lý, nhờ việc theo dõi các phương tiện, sẽ có thể tự động lưu trữ thông tin các phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Từ đó có thể đề xuất những biện pháp chế tài phù hợp để xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh và xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại. “Nếu được triển khai rộng rãi chúng em nghĩ rằng ứng dụng sẽ giúp ích rất nhiều cho giao thông TP. Bởi vì ứng dụng của chúng em hướng tới việc tự động ghi nhận và lưu trữ hành vi vi phạm Luật Giao thông và chủ động phân tích lưu lượng, điều chỉnh thời gian dừng đèn đỏ và phân luồng giao thông… giải quyết những vấn đề bất cập trong lĩnh vực giao thông” - nhóm nghiên cứu kỳ vọng.

Hiện nay, để phấn đấu xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình, nhiều tổ chức, cá nhân đã có những sáng kiến, giải pháp để phát triển TP. Trong đó, nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên cũng “hiến kế” từ kiến thức mà mình học được từ trường, lớp. Nhiều ý tưởng, sáng kiến được giới chuyên môn đánh giá cao, đoạt giải trong những cuộc thi sáng tạo dành cho người trẻ. Điều đó đã góp phần khuyến khích, động viên các bạn tiếp tục sáng tạo đồng thời lan tỏa rộng rãi đến nhiều cá nhân khác.

H.Trinh