Thứ bảy, 3/4/2021, 10h17

Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.
Góp phần hoàn thiện “bức tranh” thống kê đa chiều về Internet Việt Nam
Ngày 2/4, hai đơn vị thuộc Bộ TT&TT Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông đã công bố ra mắt ứng dụng i-Speed đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
Ứng dụng i-Speed được VNNIC phát triển từ hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam cung cấp trên giao diện web tại địa chỉ https://speedtest.vn hoặc https://i-speed.vn, với sự hỗ trợ của Cục Viễn thông và các nhà mạng.
Thực hiện nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ TT&TT giao, năm 2019, VNNIC đã xây dựng hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam cung cấp trên giao diện web – Internet Speed. Được chính thức công bố cung cấp đến người dùng vào ngày 28/12/2019, đây là công cụ đo tốc độ truy cập Internet đầu tiên được phát triển dành riêng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam, góp phần bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, thúc đẩy cạnh tranh và cũng để tránh phụ thuộc vào các hệ thống của nước ngoài.
Trong năm 2020, VNNIC cũng phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam triển khai gần 30 điểm đo trên toàn quốc, đặt tại 3 điểm kết nối của Trạm trung chuyển Internet quốc gia – VNIX và trên mạng của các ISP lớn tại Việt Nam.
Nhằm tạo thuận tiện hơn nữa cho người dùng, thời gian vừa qua, VNNIC đã phối hợp với Cục Viễn thông phát triển mở rộng hệ thống, xây dựng ứng dụng i-Speed miễn phí trên thiết bị di động.
Tại sự kiện ra mắt i-Speed, đại diện hai đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các ISP đều thống nhất rằng, việc đo lường, nghiên cứu các chỉ số Internet thông qua chất lượng trải nghiệm thực tế của người dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng, dịch vụ Internet và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Lê Văn Tuấn cho rằng, i-Speed cung cấp công cụ hữu ích để chúng ta có bức tranh tổng thể rộng hơn về chất lượng dịch vụ Internet.
Việc VNNIC và Cục Viễn thông phát triển ứng dụng i-Speed cũng như công bố thống kê tốc độ truy cập Internet một cách trung thực, khách quan được nhận định đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” thống kê đa chiều về Internet Việt Nam, thúc đẩy tính cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ Internet của các doanh nghiệp.
Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng cho biết, số liệu người dùng đo sẽ được thu thập để đóng góp vào dữ liệu chung giúp cơ quan quản lý nắm được tình hình tốc độ truy cập Internet Việt Nam. Dữ liệu này cũng sẽ được phân tích để chia sẻ cho các nhà mạng để sao cho các mạng có thể tối ưu mạng lưới, khắc phục các vấn đề tồn đọng…
Đặc biệt, với i-Speed, người dùng có thể nắm được tốc độ truy cập của mình, so sánh với cam kết của nhà mạng trong gói cước dịch vụ, qua đó phản hồi với nhà mạng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Đưa i-Speed trở thành công cụ đo tốc độ truy cập Internet phổ biến tại Việt Nam
Để thuận tiện cho việc sử dụng, ứng dụng i-Speed được triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.
Hiện tại, ngoài việc thực hiện đo trực tiếp trên các trang speedtest.vn, i-speed.vn, người dùng đã có thể chủ động đo qua ứng dụng i-Speed trên thiết bị di động.
i-Speed cũng được thiết kế đơn giản, thuận tiện nhằm nâng cao tương tác với người sử dụng. Chỉ với một “click”, người dùng Internet Việt Nam đã có thể chủ động đo các thông số tốc độ truy cập Internet như tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload) và độ trễ (Ping, Jitter). Qua đó, người dùng có thể tự đánh giá tự đánh giá xem liệu mình có đang được trải nghiệm Internet tốc độ cao như cam kết của nhà cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, ứng dụng i-Speed cũng ghi nhận lịch sử đo trên thiết bị để người dùng dễ dàng theo dõi kết quả tốc độ truy cập Internet của mình.
Là sản phẩm công nghệ thuần Việt, i-Speed được kỳ vọng sẽ trở thành một ứng dụng “không thể thiếu”, gắn liền với việc cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet Việt Nam.
Giám đốc VNNIC cho biết, mục tiêu đặt ra là hệ thống đo đạt khoảng 1 triệu mẫu/quý.
Theo đại diện VNNIC, hiện số liệu đo của Ookla được người sử dụng nhiều ở Việt Nam, mỗi quý khoảng 750.000 mẫu đo. Hệ thống Internet Speed do VNNIC xây dựng từ tháng 12/2019 đến giờ được khoảng hơn 200.000 mẫu đo/quý. "Mục tiêu của chúng tôi là tới đây phấn đấu để đạt khoảng 1 triệu mẫu đo một quý. Khi đó, hệ thống của Việt Nam có thể thay thế ứng dụng nước ngoài", đại diện VNNIC chia sẻ.
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Lê Văn Tuấn nhấn mạnh, muốn ứng dụng i-Speed thành công, 2 vấn đề quan trọng là phải làm sao có thêm nhiều điểm đo và ứng dụng được nhiều người sử dụng.
Hướng đến việc bảo vệ quyền lợi người dùng, các doanh nghiệp đều ủng hộ sử dụng i-Speed, hướng dẫn khách hàng cài đặt thực hiện đo tốc độ truy cập Internet. Hiện đã có 10 doanh nghiệp tham gia triển khai các điểm đo trên hệ thống, bao gồm VNPT, Viettel, Vietnamobile, MobiFone, NetNam, HTC, FPT Telecom, CMC Telecom, SCTV và SPT.
VNNIC khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cung cấp điểm đo theo tiêu chuẩn chung để mở rộng mạng lưới điểm đo cho hệ thống, phục vụ việc cung cấp số liệu chính xác hơn tới cộng đồng.
Thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet nâng cấp ứng dụng i-Speed, triển khai thêm các điểm đo trên cả nước. Mục tiếu hướng tới là đảm bảo hoạt động mạng Internet Việt Nam an toàn, hiện đại, nâng cao năng lực hạ tầng số, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.
Theo thống kê từ hệ thống i-Speed, trong quý I/2021, tốc độ trung bình Download và Upload mạng di động thu được từ người dùng là 40,47Mbps và 25,73Mbps; tốc độ trung bình Download và Upload mạng băng rộng cố định là 57,60Mbps và 47,40Mbps.
Các thống kê về tốc độ kết nối mạng Internet của các ISP sẽ được công bố công khai trên website https://speedtest.vn hoặc https://i-speed.vn để người dùng có thể tham chiếu, làm căn cứ để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp.
 
Vân Anh (theo vietnamnet)