Thứ sáu, 27/5/2022, 13h16

Ứng dụng mạng xã hội phòng chống tội phạm

Mng xã hi đã góp phn mang li hiu qu trong công tác đu tranh chng li ti phm. Thông qua các trang mng này, ngưi dân không ch t giác ti phm mt cách nhanh chóng, kp thi mà còn to s gn kết gia cơ quan chc năng vi ngưi dân.


Cnh Công an TP.HCM din tp cu nn cu h trên sông

Tiếp nhn hàng ngàn thông tin t giác

Trong hội nghị sơ kết sử dụng khai thác Trung tâm giám sát hình ảnh Q.Tân Phú và mô hình Zalo Official Account phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự mới đây, Công an Q.Tân Phú cho hay, mô hình này được triển khai thực hiện từ tháng 1-2021 với 18 tài khoản.

Sau hơn 1 năm triển khai, vận hành đưa vào hoạt động, trang Zalo này đã thu hút được hơn 157.200 lượt người theo dõi, đăng tải 572 bài viết, 43 video có 4.026.065 lượt xem và chia sẻ nội dung tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính, thủ tục làm căn cước công dân (CCCD); vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn chung tay phòng chống dịch bệnh và tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, tình hình an ninh trật tự có liên quan...


Giao di
ng dng “Help 114”

Đặc biệt, các trang Zalo của Công an Q.Tân Phú đều tích hợp chatbox trả lời tự động để tư vấn người dân về thủ tục hành chính. Các tài khoản trang Zalo của Công an quận đã tiếp nhận được 216.798 tin nhắn tìm hiểu và hướng dẫn người dân các bước chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, giấy tờ cần thiết liên quan thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết, không để cho người dân đi lại nhiều lần gây mất thời gian.

Khi sử dụng ứng dụng này, người dân chỉ cần có điện thoại thông minh, có internet sau đó vào CH play tải ứng dụng về máy. Tùy vào nội dung phản ánh người dân chọn theo hướng dẫn đã được cài sẵn trên ứng dụng, kèm hình ảnh sai phạm là thông tin chuyển đến bộ phận quản lý. Thông tin sẽ được nhanh chóng xác minh, xử lý.


V
ng dng t mng xã hi,
ngư
i dân ch cn có đin thoi di đng
và internet là s
 dng đưc

Trang Zalo Công an Q.Tân Phú đã tiếp nhận 1.233 tin báo của người dân gồm: 284 tin báo tố giác tội phạm, 195 tin về tệ nạn xã hội, 72 tin về đua xe trái phép, 682 tin báo phản ánh tiếng ồn, tin về phòng chống dịch Covid-19 và tin khác. Trong đó có 307 tin có giá trị góp phần giúp Công an quận kịp thời phát hiện xử lý nhiều vụ liên quan đến an ninh trật tự…

Việc triển khai kênh tương tác với người dân trên Zalo, kết hợp chatbox đã thúc đẩy mối quan hệ kết nối chặt chẽ giữa người dân và lực lượng công an cơ sở.

Nm bt thông tin kp thi

Hơn 1 năm triển khai, Công an TP.HCM đã đưa vào sử dụng 29 trang mạng xã hội thuộc các phòng nghiệp vụ, công an quận huyện và 52 trang, hội nhóm của công an cấp phường, xã.

Các trang mạng xã hội này được lập trên ứng dụng Zalo, Facebook, YouTube nhằm tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, tuyên truyền các quy định pháp luật, cảnh báo thủ đoạn của tội phạm và hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính. Những ứng dụng đã phát huy hiệu quả trong việc tiếp nhận các thông tin từ người tố giác tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Công an TP.HCM, thông qua các trang mạng xã hội đã tiếp nhận 3.079 tin báo của người dân liên quan an ninh trật tự và các nội dung khác liên quan công tác công an.


Ving dng mng xã hi cùng vi thưng xuyên tun tra kim soát trc tiếp giúp Công an TP.HCM nâng cao hiu qu công tác

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, trong 81 trang mảng xã hội có những trang đạt hiệu quả, lượng tương tác với người dân cao (thu hút được hơn 4,3 triệu lượt xem, 161.989 lượt theo dõi và 284.762 lượt tương tác).

Thiếu tá Đinh Minh Vương cho biết: “Vi s phát trin ca công ngh, đã góp phn nâng cao hiu qu trong vic x lý ti phm, góp phn bo v s bình an và hnh phúc cho nhân dân”.

Điển hình như nhóm Zalo của Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC08) đã tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp đến người dân tính năng nộp phạt trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến. Hay trang Zalo của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PC07) kết nối ứng dụng “Help 114”, “báo cháy 114”, giúp người dân nắm bắt thông tin về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố… “Help 114” còn tiếp nhận hàng nghìn thông tin về các sự việc trộm cắp, tai nạn giao thông cấp cứu y tế, hành vi vi phạm pháp luật khác từ người dân gửi về. Sau khi tiếp nhận thông tin về an ninh trật tự, cấp cứu y tế qua “Help 114”, Trung tâm chỉ huy 114 sẽ chuyển sang cho tổng đài 113, 115 để xử lý kịp thời. “Ứng dụng Help 114 có tính năng gọi video, chuyển hình ảnh từ hiện trường và định vị vị trí báo tin. Chính vì thế, khi nhận thông tin, cán bộ trực sẽ đối chiếu hình ảnh và vị trí để xác thực thông tin, sau đó thông báo đến đơn vị gần nhất hỗ trợ. Tất cả thông tin, danh tính, số điện thoại cá nhân người dân báo tin qua ứng dụng “Help 114” đều được đảm bảo bí mật theo đúng quy định”, đại diện Công an TP.HCM thông tin.

Trong khi đó, nhóm Zalo “Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM” tiếp nhận thông tin tai nạn, kẹt xe, đua xe trái phép… trên các tuyến đường và thông báo đến đơn vị phụ trách khu vực đó xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, những thắc mắc của người dân về đóng phạt, các thủ tục hành chính, phạt nguội sẽ được cán bộ đơn vị này hướng dẫn cụ thể.

Thiếu tá Đinh Minh Vương (cán bộ Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM) cho biết, sau khi nhận thông tin, cán bộ quản lý trang Zalo sẽ tiếp nhận và hướng dẫn người dân đến phòng để làm đúng thủ tục tố cáo, cung cấp chứng cứ theo đúng quy định. “Danh tính người dân phản ánh, tố cáo gửi đến nhóm Zalo của Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM sẽ được giữ bí mật theo đúng quy định.

Thúy Kiu