Thứ năm, 17/9/2020, 14h02

Ứng phó với bão số 5, hai tỉnh cho học sinh nghỉ học

Trước tình hình cơn bão số 5 có sức tàn phá lớn, khả năng đổ bộ vào đất liền, các tỉnh miền Trung đã khẩn trương thực hiện các hoạt động phòng chống bão, mưa và sạt lở đất…


Các lực lượng chức năng giúp ngư dân Đà Nẵng đưa phương tiện đánh bắt hải sản vào nơi an toàn để tránh bão

Tại Quảng Trị, sáng 17-9, UBND tỉnh đã ra công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ, sạt lở đất. Theo đó, yêu cầu các lực lượng vũ trang, các ban, ngành, địa phương rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn về nơi trú ẩn an toàn, trước 18 giờ cùng ngày phải hoàn thành việc sắp xếp, đảm bảo an toàn tàu thuyền tại các nơi neo đậu, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 17-9. Các đơn vị tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung công tác chỉ huy, chỉ đạo ứng phó với bão số 5.

Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học từ ngày 18-9 nhằm bảo đảm an toàn. Lực lượng chức năng và các địa phương triển khai ngay phương án ứng phó với bão và mưa lũ, sạt lở đất. Đặc biệt chủ động triển khai công tác sơ tán dân, đảm bảo ANTT ở những khu vực sơ tán…

Quảng Trị cũng đã lên phương án sơ tán hơn 23.500 hộ dân với hơn 90 ngàn người. Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả trên 2.300 tàu thuyền với gần 7.200 thuyền viên đang hoạt động trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đã nhận được thông tin về bão số 5 để di chuyển về nơi tránh, trú bão. Điều đáng lo nhất, hiện toàn tỉnh còn gần 1.000 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch. Đơn vị đã chỉ đạo phòng NN-PTNT các địa phương về thực tế thăm hỏi, động viên, đôn đốc bà con  khẩn trương thu hoạch lúa, tránh thiệt hại do mưa bão.


Các trường học ở Đà Nẵng tỉa cây xanh để phòng chống bão

Tại Thừa Thiên Huế, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cho biết, các phương án rà soát để chủ động ứng phó bão đã được triển khai. Theo đó, đã kiểm tra mực nước ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh, có phương án sẵn sàng đón lũ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị ven biển, sử dụng thông tin tìm kiếm cứu nạn, liên lạc đài trực canh để thông báo cho 176 phương tiện với hơn 135 lao động đang hoạt động trên biển về diễn biến bão để chủ động tìm nơi trú ẩn. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm… phục vụ phòng chống thiên tai.

Tỉnh Thừa Thiên Huế lên phương án di dời hơn 28 ngàn hộ dân với hơn 100 ngàn người. Cùng ngày, tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở GD-ĐT cho HS nghỉ học từ ngày 18-9 để phòng tránh bão.

Tại Đà Nẵng, từ sáng sớm 17-9, trên địa bàn đã có mưa. Các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ… đã khẩn trương giúp người dân ven biển đưa phương tiện tàu thuyền đến nơi an toàn. Theo thống kê, hiện tại Âu thuyền Thọ Quang, có 615 phương tiện tàu cá, ghe, xuống máy… đang neo đậu tránh bão, trong đó có 301 phương tiện của bà con Đà Nẵng, còn lại là của các tỉnh lân cận vào trú ẩn.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra đến kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại một số dự án trọng điểm như: Trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn, Đường và cầu bắc qua sông Cổ Cò, Hầm chui đầu cầu Trần Thị Lý…

Vĩnh Yên