Thứ sáu, 10/7/2020, 09h51

Ưu điểm “lội ngược dòng” của du học sinh và bước lựa chọn du học tại chỗ 2020

Biến động toàn cầu về Covid-19 ở các khía cạnh khác nhau làm cho nhiều thí sinh, phụ huynh dần thay đổi hướng lựa chọn đối với các chương trình quốc tế, liên kết đào tạo ở các trường đại học tại Việt Nam. Những chương trình này vốn dĩ đã được định hình và có uy tín tại thị trường trong nước nhiều năm qua, có lẽ đây là thời điểm các chương trình này bộc lộ được nhiều ưu điểm bởi tính phù hợp xu thế.

Ưu điểm của du học tại chỗ

“Địa phương hóa toàn cầu” hay glocalization (khái niệm ghép bởi toàn cầu hóa - globalization và địa phương hóa - localization), đã không chỉ là thuật ngữ trong các nghiên cứu khoa học cao siêu. Làn sóng này đang diễn ra với sự “bùng nổ dân số” của các doanh nghiệp theo mô hình liên doanh, đa quốc gia, vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Kéo theo đó là nhu cầu rất lớn về những công dân toàn cầu am hiểu địa phương - người có năng lực và nhận thức phù hợp cho môi trường làm việc đa quốc gia, đồng thời am hiểu văn hóa và thị trường nội địa. Không phải ai khác, sinh viên du học tại chỗ chính là nhóm mang lợi thế này.

Sinh viên trở thành công dân toàn cầu tại Việt Nam nhờ môi trường học tập quốc tế

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên du học tại chỗ trải rộng từ các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam cho tới thị trường việc làm nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp tại nước ngoài có hoạt động kinh doanh ở thị trường Việt Nam rất cần tuyển dụng nguồn nhân lực bản địa. Đặc biệt, nhờ mối liên kết sâu rộng giữa Nhà trường - doanh nghiệp, sinh viên du học tại chỗ càng trở thành một bộ phận không thể thiếu của các doanh nghiệp.  

Điểm nổi bật của những thí sinh chọn du học tại chỗ là học tại Việt Nam vẫn thụ hưởng được điều kiện học tập tốt, chi phí tương đương 1/3 so với du học tại các nước phát triển như Anh, Mỹ,… đặc biệt là chất lượng đào tạo dựa trên cơ sở chương trình chuyển giao giữa hai bên nên gần như đảm bảo các tiêu chí về đào tạo của một ngành học. Quan trọng hơn hết là yếu tố tâm lý an toàn, gần người thân trong một bối cảnh chung biến động như hiện nay.

Khi giấc mơ du học vẫn hiện thực hóa được tại Việt Nam

Theo nhận định của TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc – Phó Hiệu trưởng phụ trách chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) chia sẻ “Việc triển khai các chương trình liên kết, hợp tác đào tạo các chương trình quốc tế tại Việt Nam đã rất phổ biến gần thập kỷ qua. Tuy nhiên, vì một tâm lý nhất định, người học và gia đình vẫn mong muốn trải nghiệm môi trường đào tạo tại chính các quốc gia phát triển. Mặc dù, các chương trình đào tạo này tại Việt Nam rất đa dạng, linh hoạt, chưa nói đến tính phù hợp về chi phí và chất lượng giảng dạy cho người học. Đặc biệt là tính liên kết, kết nối, nâng tầm bằng cấp ngày càng rộng mở và dễ dàng”.

Theo tìm hiểu tại UEF, trường này cũng đang đào tạo hai chương trình quốc tế của Anh Quốc là Đại học Gloucestershire, đào tạo ngành Quản trị kinh doanh và Marketing, Tiếng Anh và Ngôn ngữ học, Quản trị khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du lịch; Đại học Leeds Trinity đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế, Tài chính - Ngân hàng. Đây cũng là các chuyên ngành đào tạo mang tính xu hướng và thực tế cao.

Với các chương trình đào tạo, sinh viên được huấn luyện tư duy mở, sở hữu vốn kiến thức chuyên môn phong phú từ chương trình học chuẩn quốc tế và trình độ ngoại ngữ ngang hàng với bạn bè toàn cầu, nhiều du học sinh đã tự tin trở về Việt Nam và bắt đầu cho một khởi đầu mới.  

Trải nghiệm nền giáo dục quốc tế ngay tại Việt Nam - một lựa chọn đáng cân nhắc

Thực tế chứng minh, du học tại chỗ hiện nay không chỉ là một biện pháp thay thế xuất ngoại, đây còn là sự lựa chọn phù hợp nhất đối với một thế hệ trẻ Việt Nam đang phấn đấu trở thành những công dân toàn cầu ngay tại sân nhà.

Sinh viên du học tại chỗ vừa sở hữu bản lĩnh quốc tế, vừa có sẵn lợi thế sân nhà

Chương trình cử nhân quốc tế tại UEF có sự tham gia giảng dạy của các giảng viên đến từ Đại học Leeds Trinity và Đại học Gloucestershire

Tham gia chương trình cử nhân Anh Quốc hợp tác cùng Đại học Gloucestershire hoặc Đại học Leeds Trinity, sinh viên được thụ hưởng chương trình đào tạo theo chuẩn Anh Quốc, ngoài “du học tại chỗ” còn có thể nắm bắt nhiều cơ hội chuyển tiếp 2+2 hoặc 3+1 tại hơn 20 đại học của Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan,… là đối tác của UEF.

Các chương trình nhận hồ sơ xét tuyển đến 31/7/2020 theo từng lộ trình học tập của thí sinh ở bậc THPT theo chương trình Việt Nam hoặc các nước.

T.D.V