Thứ bảy, 19/6/2021, 13h46

Vào “rốn dịch” cùng đồng đội

H là nhng y bác sĩ, điu dưng ngày đêm kiên cưng điu tr cho các bnh nhân mc Covid-19 Đà Nng. Dù thành ph vn đang trong nhng ngày căng mình chng đt dch ln th 3 vi hơn 150 ca mc, nhưng tình hình mi va tm lng, công tác khoanh vùng dp dch va tm n đnh, vi tinh thn s chia, h li tình nguyn lên đưng vin tr cho “rn dch” Bc Giang - nơi s ca mc tăng cao mi ngày…


Lãnh đo TP.Đà Nng tin đoàn y bác sĩ Bnh vin Đà Nng lên đưng chi vin cho Bc Giang

Vào “rn dch” bng mnh lnh trái tim

Ngày 31-5, chuyến bay cất cánh từ Sân bay Đà Nẵng đã khởi hành đưa các y, bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng hướng về Bắc Giang. Ngay hôm trước khi tình nguyện lên đường, các y bác sĩ, điều dưỡng đã tranh thủ gửi gắm con cái lại cho người thân, cắt đi mái tóc của mình và sẵn sàng tâm thế đi vào “rốn dịch”.

Trong số những người đi vào “rốn dịch” lần này có điều dưỡng Võ Thị Hoài Thương (SN 1984). Chị Thương có chồng là bộ đội đã mất vì bệnh hiểm nghèo hơn 10 năm trước, một mình chị nuôi con gái khôn lớn. Đợt dịch tháng 8-2020, chị xung phong nhận nhiệm vụ điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân mắc Covid-19 ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang suốt 1 tháng trời.

“Dạo đó, con gái không được mẹ chăm nom cơm nước mà phải tự lập để đến trường nhưng vẫn luôn động viên mẹ cố lên. Tôi lấy lời động viên của con làm động lực để cố gắng mỗi ngày”, chị Thương nhớ lại.

Hôm xung phong đi Bắc Giang “chiến đấu” với dịch bệnh Covid-19, con gái chị đang vào thời điểm ôn thi nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hai mẹ con bàn bạc và chị đã đưa con về quê ngoại ở xã Điện Hồng (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để con tiếp tục ôn tập online.

Chị Thương chia sẻ: “Quyết định đi Bắc Giang, tôi cũng băn khoăn một chút về kỳ thi sắp tới của con gái thì mình không có bên cạnh con. Tuy nhiên cháu rất tự tin và tự lập nên cũng yên tâm. Với kinh nghiệm từ đợt trước, tôi hy vọng sẽ cùng các đồng nghiệp đẩy lùi được dịch bệnh để trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân Bắc Giang”.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng - Phó khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng, Trưởng đoàn Y bác sĩ viện trợ cho Bắc Giang - cho biết: “Chúng tôi đến với Bắc Giang bằng mệnh lệnh từ trái tim và trách nhiệm của người thầy thuốc. Bắc Giang đang có rất nhiều ca mắc Covid-19, đó là một khó khăn. Chúng tôi mong sẽ góp sức cùng tỉnh bạn để sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

C gng hết sc h tr tnh bn đy lùi dch bnh

Đây là lời hứa của các y, bác sĩ Đà Nẵng khi lên đường ra Bắc Giang chống dịch. Còn nhớ đợt dịch bùng phát vào cuối năm 2020, đoàn y bác sĩ của Đà Nẵng cũng đã gác lại cái Tết ấm cúng bên gia đình, lên đường hỗ trợ công tác dập dịch Covid-19 ở Gia Lai. Lần này, đoàn y bác sĩ Đà Nẵng chia lửa cùng Bắc Giang khi chính thành phố cũng đang chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, hàng trăm ngàn mẫu xét nghiệm được lấy, công tác truy vết dập dịch được thực hiện thần tốc. Đâu đó trên khắp thành phố, những chốt trực vẫn trắng đêm; những “chiến sĩ” áo trắng vẫn đang gác lại bữa cơm sum vầy bên gia đình, cả tháng trời chưa được về nhà để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Ngoài những “chiến sĩ” áo trắng đến “chia lửa” trực tiếp trên chiến trường; ngày 17-5, Đà Nẵng cũng đã san sẻ cùng Bắc Giang và Bắc Ninh 12 ngàn sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 với tổng trị giá 6 tỷ đồng. Đây là nguồn sinh phẩm Đà Nẵng chủ động mua dự trữ để phòng chống dịch. Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - nhấn mạnh, là địa phương đã từng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên Đà Nẵng hiểu rõ sự khó khăn của 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Đà Nẵng đã trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trong vòng 2 năm nên hiểu được sâu sắc cái khó khăn trong công tác chống dịch. Khi Đà Nẵng khó khăn thì nhiều địa phương đã hỗ trợ. Thời điểm này khi tỉnh bạn khó khăn, bằng tình cảm và trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Đà Nẵng sẽ cùng chia sẻ đối với địa phương bạn.

Tiễn đoàn y bác sĩ lên đường hỗ trợ Bắc Giang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng - chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh trên cả nước hiện đang diễn biến phức tạp. Việc các y bác sĩ Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình của TP.Đà Nẵng. Khi chúng ta khó khăn, các địa phương đã giúp chúng ta đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi trân trọng và tuyên dương tinh thần tự nguyện của các anh chị em y bác sĩ, những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 của Đà Nẵng. Hy vọng với kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước đây của các y bác sĩ Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tốt cho Bắc Giang trong những ngày này”.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết: “Đoàn y bác sĩ của Đà Nẵng xuất quân lần này có 10 người, trong đó 3 bác sĩ giỏi và các điều dưỡng có kinh nghiệm của thành phố. Lần này các anh chị em sẽ đi vào “rốn dịch”, đến các bệnh viện nơi đang tập trung các ca bệnh nặng. Chuyến đi lần này dự kiến sẽ dài và không biết khi nào sẽ trở về, nhưng với tinh thần Đà Nẵng, anh em y bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ tỉnh bạn đẩy lùi dịch bệnh”.

Vĩnh Yên