Thứ sáu, 26/11/2021, 15h20

Vi phạm hợp đồng: Chuyện cũ nói mãi không xong

Diễn viên Trúc Anh vừa bị NSX Dung Bình Dương tố vi phạm hợp đồng. Sự việc một lần nữa cho thấy vấn đề pháp lý vẫn chưa thực sự được xem trọng.

Theo bà Dung Bình Dương, khi tham gia phim Ngốc ơi tuổi 17 do bà đầu tư, Trúc Anh đã ký hợp đồng với Công ty Mi Đi A. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, trong thời hạn 5 năm kể từ khi tham gia Ngốc ơi tuổi 17, Trúc Anh phải ưu tiên ký hợp đồng các dự án phim điện ảnh với Công ty Mi Đi A, Công ty Mi Đi A là đơn vị quản lý trực tiếp của Trúc Anh. Theo đó, diễn viên muốn ký hợp đồng với bất cứ bên nào đều phải thông qua và được Công ty Mi Đi A cho phép. Hợp đồng này kéo dài đến tháng 9/2022. 

Tuy nhiên, diễn viên Trúc Anh đã tự ý ký hợp đồng để tham gia phim Mắt biếcThiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ cũng như nhận các quảng cáo mà không thông qua công ty này. Bà Dung nói, bà đã giữ im lặng trong thời gian qua, nhưng gần đây, khi tham gia Liên hoan phim Việt Nam, cách hành xử của Trúc Anh khiến bà tức giận.

Diễn viên Trúc Anh trong phim Ngốc ơi tuổi 17

Nữ diễn viên đi theo đoàn phim Ngốc ơi tuổi 17 nhưng lại đến trễ bắt bà phải chờ đợi. Chưa kể, việc Trúc Anh lên nhận giải cho phim Mắt biếc (không phải giải cá nhân) cũng không được trao đổi với bà.

Trong chia sẻ vào tối muộn 25/11, phía nữ diễn viên giữ im lặng để giải quyết vụ việc. Bà Dung Bình Dương chưa nhận được cuộc gọi nào từ phía Trúc Anh.

Trúc Anh (bìa phải) và NSX Dung Bình Dương (áo vàng) tại Liên hoan phim Việt Nam 2021

Việc vi phạm hợp đồng đã xảy ra nhan nhản trong làng giải trí Việt suốt những năm qua. Trong đó có thể kể đến vụ ca sĩ Orange, Ly Ly tự ý chấm dứt hợp đồng với công ty của Châu Đăng Khoa. Tháng 10/2020, Miko Lan Trinh phải bồi thường 60 triệu đồng cho công ty quản lý cũ khi tự ý chấm dứt hợp đồng, vi phạm một số điều khoản. Ca sĩ Sơn Tùng cũng từng bị công ty quản lý cũ kiện vì vi phạm hợp đồng, và từ vụ việc này, anh còn bị cấm diễn 6 tháng.

Những sự việc trên kéo theo ồn ào suốt một thời gian dài. Câu chuyện làm việc đúng luật, tuân thủ luật pháp đã được nhắc nhở rất nhiều, nhưng cuối cùng vẫn tái diễn. Điều đó cho thấy, trong làng giải trí Việt, việc hoạt động theo pháp luật vẫn chưa được xem trọng.

Điểm đáng chú ý trong câu chuyện mới nhất giữa NSX Dung Bình Dương và diễn viên Trúc Anh là mãi đến nay, khi sự việc “gạo đã thành cơm” bà mới lên tiếng, cho thấy cả hai bên đều không chuyên nghiệp. Trong khi Trúc Anh không tôn trọng hợp đồng thì phía Công ty Mi Đi A vẫn để sự việc diễn ra, mặc cho các điều khoản được quy định cụ thể. Nay dù bức xúc lên tiếng, bà Dung vẫn nói không có ý định kiện Trúc Anh. Vậy hợp đồng pháp lý giữa đôi bên thực sự có ý nghĩa gì trong thời gian qua? 

Diễn viên Trúc Anh trong phim Mắt biếc

Dễ thấy, tâm lý ngại đụng chạm, dĩ hòa vi quý đã khiến cho việc tôn trọng pháp luật bị xem nhẹ. Trong một cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, bầu show Quang Cường (quản lý ca sĩ Quang Hà) nói phần lớn các vụ kiện tụng mang tính chất “dọa” nhau là chính. Chúng thường khiến các bên mất nhiều thời gian, công sức. Đặt vào bài toán kinh tế, họ thường chọn dừng lại để tập trung vào việc kiếm tiền. 

Đó cũng là vấn đề tồn tại nhiều năm qua chưa thể giải quyết tận gốc. Như trường hợp ca sĩ Sơn Tùng, sau vài năm đeo đuổi vụ kiện, cuối cùng Công ty Văn Production thấy quá phiền phức nên không muốn theo nữa. Vụ kiện của Miko Lan Trinh và công ty quản lý cũ là sự việc hiếm hoi được giải quyết đến tận cùng, nhưng dùng dằng đến 9 năm ròng.

Thực tế, luật định hiện tại đã có quy định rõ ràng để các bên căn cứ vào đó mà hoạt động. Điều kiện đủ còn lại là yếu tố con người, có tôn trọng pháp luật hay không. Việc hoạt động đúng luật không chỉ giúp đảm bảo quyền, lợi ích cho các bên mà còn góp phần vào việc định hình văn hóa làm việc nói chung trong bước đường hiện đại hóa nền giải trí. Vậy nhưng, không biết đến bao giờ việc vi phạm hợp đồng trong làng giải trí Việt mới thôi diễn ra?

Theo Trung Sơn/PNO