Thứ hai, 6/12/2021, 15h02

Vì sao hầu hết phụ huynh TP.HCM chưa đồng ý học sinh lớp 1 đi học lại?

Theo số liệu khảo sát của Sở GD-ĐT TP.HCM, có tới hơn 70% phụ huynh lớp 1 chưa đồng ý cho con đi học lại trong thời điểm này. Đâu là lý do khiến phụ huynh còn e ngại.

Chưa yên tâm với tình hình dịch bệnh hiện nay

Có con học lớp 1 tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Gò Vấp) chị Thanh Hoa (phường 14, Q.Gò Vấp) cho biết cô giáo thực hiện lấy ý kiến của phụ huynh từ hôm thứ 6 tuần trước (ngày 3.12).

Lớp con chị có khoảng 40 học sinh nhưng có 46 phụ huynh tham gia (một số học sinh có cả cha và mẹ tham gia) bình chọn, trong đó chỉ có 5 ý kiến đồng ý, 41 ý kiến còn lại là không.

Không đồng ý cho con đi học lại trong thời điểm này, chị Thanh Hoa cho biết chưa thật sự yên tâm với tình hình dịch bệnh hiện tại.

“Con theo học trực tuyến từ đầu học kỳ, lớp khá đông, việc học trực tuyến lúc đầu còn gặp nhiều vấn đề nhưng bây giờ mình thấy đã bắt đầu ổn định. Dù các con chỉ được học chủ yếu toán, tiếng Việt, ngoại ngữ nhưng cũng đã bắt nhịp và quen dần với việc học trực tuyến, khả năng tiếp thu dĩ nhiên không bằng học trực tiếp ở trường nhưng nếu để cho con đi học vào thời điểm này thì chắc chắn không nhiều phụ huynh đồng ý. Lớp 40-50 em thì khó lòng kiểm soát cũng như đảm bảo rằng trong lớp không có ca F0 nào”, nữ phụ huynh chia sẻ.

Vì sao hầu hết phụ huynh TP.HCM chưa đồng ý học sinh lớp 1 đi học lại?  - ảnh 1

Việc cho học sinh lớp 1 đi học lại khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. NGUYỄN LOAN

Cũng theo chị, rất nhiều phụ huynh trong lớp cũng có ý kiến tương tự và mong muốn con học trực tuyến ít nhất đến hết học kỳ 1. Ngoài ra, nhiều phụ huynh trong lớp đã gửi con về quê, họ chưa muốn đón con lên lại thành phố vào thời điểm này.

Học 1 buổi/ngày, đưa đón mất công, lại lo lây bệnh

Đó là chia sẻ của chị Hoàng Thúy Hương (P. 4, Q.3) khi được hỏi về ý kiến cho con lớp 1 đi học lại. Theo chị Hương, thứ 7 tuần vừa rồi trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến với toàn bộ khối lớp 1 để phổ biến cũng như thăm dò ý kiến phụ huynh về việc cho con quay trở lại trường.

Nhưng theo chị Hương tỷ lệ phụ huynh đồng ý không cao, lớp con chị chỉ có 4/30 phụ huynh đồng ý. Phần lớn người còn lại chọn tiếp tục học trực tuyến.

“Theo hướng dẫn thì học sinh lớp 1 sẽ đi học lại 5 buổi/tuần, không bán trú. Riêng trường con mình thì môn tiếng Anh vẫn tiếp tục học trực tuyến nên tuần đầu tiên tạm thời chỉ còn 3 buổi. Nếu chỉ học 3 buổi, không bán trú thì việc đưa đón rất cực, hiệu quả cũng không cao, lại còn nỗi lo dịch bệnh nên không nhiều phụ huynh muốn cho con đi học”, chị Thuý Hương phân tích.

Nữ phụ huynh này cũng cho rằng, nếu được, TP.HCM nên tính toán kỹ và có thể cho các con kết thúc xong học kỳ 1, tùy tình hình thực tế rồi quyết định lại việc có nên cho các con trở lại trường hay chưa.

Vì sao hầu hết phụ huynh TP.HCM chưa đồng ý học sinh lớp 1 đi học lại?  - ảnh 2

Phụ huynh đã bắt đầu sắm đồng phục, mua đồ dùng học tập chuẩn bị cho con đi học lại. NGUYỄN LOAN

Nhà mình lại muốn cho con đi học

Là một trong ít phụ huynh đồng ý cho con lớp 1 đi học lại, chị Bùi Thị Cẩm Tiên (ngụ ấp Tiền Lan, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) lại có ý kiến khác.

“Trong lớp 45 học sinh, chỉ có duy nhất một mình tôi đồng ý cho con trai đi học trở lại. Tôi nghĩ rằng học sinh lớp 1 cần đến lớp học trực tiếp vì trong quá trình học trực tuyến, con tôi không thể tập trung học được. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi phải ra ngoài làm việc, ở nhà chỉ còn bà nội đã già yếu nên không thể chăm sóc 2 đứa con 6 và 4 tuổi. Tôi hiểu rằng nhiều phụ huynh lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp nên không đồng ý cho con đến lớp, nhưng trong bối cảnh thích nghi an toàn với Covid-19 thì trường học không thể đóng cửa mãi”, chị Tiên lý giải.

Nữ phụ huynh cũng cho rằng, khi cho con đi học trở lại các trường phải tính toán đến phương án đảm bảo an toàn cho học sinh. Ngoài ra, chị cũng cho rằng tình hình dịch bệnh như hiện tại có thể kéo dài rất lâu nữa, TP.HCM khó lòng quay trở lại con số không ca F0 như trước đây do vậy cả người lớn và trẻ em cần phải thích nghi với tình hình mới.

Vì sao hầu hết phụ huynh TP.HCM chưa đồng ý học sinh lớp 1 đi học lại?  - ảnh 3

Lớp có 46 ý kiến nhưng chỉ có 5 ý kiến đồng ý cho con đi học lại. NVCC

Mới đây, theo khảo sát nhiều trường tiểu học ở TP.HCM, chỉ có hơn chục phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp, thậm chí có một số trường không có phụ huynh nào đồng ý.

Theo kết quả khảo sát của Sở GD-ĐT TP.HCM cho đến ngày 5.12, có 121.759/131.244 phụ huynh lớp 1 tham gia đợt khảo sát nhưng chỉ có 36.316 phụ huynh (29,82%) đồng ý cho con em đến trường học trực tiếp; số còn lại không đồng ý, chiếm tỷ lệ hơn 70%.

Theo kế hoạch, UBND TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm cho học sinh lớp 1, 9 và 12 lại từ ngày 13.12.

Theo hướng dẫn chuyên môn về dạy học trực tiếp ở bậc tiểu học do Sở GD-ĐT ban hành thì các trường tiểu học sẽ đón học sinh lớp 1 theo cấp độ dịch.

Cụ thể, đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1, học sinh đi học một buổi/ngày. Riêng Trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ tổ chức học trực tiếp cho tất cả các khối lớp.

Các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2, học sinh đi học một buổi/ngày, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

Các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3, học sinh đi học 3 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

Còn đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 4 thì tất cả học sinh tiếp tục tham gia học tập trực tuyến.

Theo Nguyễn Loan/TNO