Thứ năm, 29/4/2021, 09h55

Vì sao hoa khôi bóng chuyền bị VFV kỷ luật?

Bóng chuyền Việt Nam đang xảy ra sự cố với mối quan hệ “cơm không lành canh không ngọt” giữa Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) và HLV Phạm Thị Kim Huệ cùng một số vận động viên của đội bóng chuyền Ngân hàng Công thương.
Hoa khôi Phạm Thị Kim Huệ (giữa) của Ngân hàng Công thương
Không phục án kỷ luật của VFV
Vừa qua, hoa khôi bóng chuyền Việt Nam Phạm Thị Kim Huệ và các học trò Nguyễn Thu Hoài, Nguyễn Thị Ninh Anh, Hoàng Thị Phương Anh của đội Ngân hàng Công thương đã bị VFV kỷ luật cảnh cáo vì VFV cho rằng các cá nhân trên đã có hành vi ứng xử ảnh hưởng đến các hoạt động của bóng chuyền Việt Nam. Cụ thể, HLV Kim Huệ và 3 VĐV trên dù đang là người của CLB Ngân hàng Công thương nhưng lại viết đơn chuyển sang thi đấu cho CLB bóng chuyền Bamboo Airways Vĩnh Phúc và đã thương thảo hợp đồng cũng như nhận tiền từ nhà tài trợ của CLB là Tập đoàn FLC.
Tuy nhiên, hình thức xử lý của VFV không được Kim Huệ tâm phục khẩu phục. Chia sẻ với giới truyền thông, Kim Huệ cho biết việc cô xin chuyển nhượng tới đội bóng mới chưa tiến tới bước ký kết chính thức mà chỉ dừng lại ở thỏa thuận nên cô vẫn có quyền thay đổi lựa chọn. Người đẹp bóng chuyền tiết lộ: “Chúng tôi có làm việc và muốn chuyển sang Bamboo Airways Vĩnh Phúc nên viết đơn xin phía đối phương để được làm việc. Cá nhân tôi có mức chuyển nhượng 4 tỉ đồng trong 3 năm. Thu Hoài sẽ được trả 3 tỉ đồng trong 3 năm nếu chuyển sang. Còn Ninh Anh và Phương Anh nhận 2 tỉ đồng. Nhưng tất cả vẫn trong quá trình đàm phán. Bên phía đối phương đề nghị chúng tôi viết đơn. Họ đọc như nào thì chúng tôi viết đúng vậy. Sau đó, tôi và 3 VĐV xin nghỉ ở đơn vị chủ quản cũ và CLB Vĩnh Phúc có chuyển tiền cho tôi 2 tỉ đồng, đồng thời chuyển đủ số tiền như trên cho VĐV. Nhưng khi chúng tôi thấy bên phía Ngân hàng Công thương vẫn đăng ký tôi và học trò tham dự thi đấu mùa giải 2021 thì chúng tôi quyết định nói chuyện lại với CLB Vĩnh Phúc. CLB này cũng đã yêu cầu chúng tôi phải trả lại số tiền đã nhận. Ngoài ra, họ còn bắt bồi thường gấp 3 lần số tiền đã nhận. Sau đó chúng tôi đã chuyển toàn bộ tiền và những gì liên quan đến CLB này thì sau đó họ đã ra văn bản kiện”.
HLV Phạm Thị Kim Huệ muốn VFV làm rõ ràng căn cứ để xử phạt bản thân và học trò. Theo cô, án phạt vừa qua không gây ảnh hưởng trực tiếp về kinh tế nhưng làm tổn hại đến danh dự, hình ảnh của HLV và cầu thủ đội Ngân hàng Công thương.
“Liên đoàn dựa vào cơ sở nào để đưa ra án phạt cho chúng tôi? Nó làm tổn hại đến danh dự của chúng tôi. Nếu không làm rõ được cơ sở, căn cứ nào, chúng tôi rất mong liên đoàn đính chính và thu hồi lại quyết định. Thực tế, chúng tôi chưa có ký kết chính thức với CLB Vĩnh Phúc nên không hề có tranh chấp giữa đôi bên để có thể nói chúng tôi lừa đảo, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của bóng chuyền Việt Nam. VFV chỉ nhận đơn từ một phía mà không làm việc với chúng tôi. Họ tự ý đưa ra án kỷ luật là không tôn trọng HLV, VĐV”.
Lãnh đạo VFV lên tiếng
PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thành, Chủ tịch VFV, và đặt câu hỏi, cơ sở nào để VFV cảnh cáo Kim Huệ và các VĐV. Ông Thành nói: “Chúng tôi có căn cứ để xử lý Kim Huệ cùng các VĐV. Bởi họ đã vi phạm điều 10 luật Thể dục thể thao về những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thể dục thể thao. Các cá nhân cũng vi phạm quy định của VFV. Họ đã vi phạm đạo đức khi đang thi đấu cho đơn vị này lại nhận lời sang khoác áo CLB khác và thậm chí còn đã nhận tiền. Tổng số tiền chuyển nhượng của Huệ và các VĐV được hưởng là 9 tỉ đồng, riêng Huệ là 4 tỉ đồng. Giao dịch đã hoàn thành giữa các bên, dù số tiền mà Kim Huệ nhận được mới chỉ 2 tỉ đồng trong tổng số 4 tỉ đồng mà phía CLB Vĩnh Phúc đồng ý trả cho cô. Tôi muốn nhắc lại là giao dịch đã hoàn thành chứ không phải là đang dừng ở mức độ đàm phán”.
Người đứng đầu VFV cho biết tiếp: “VFV đã nhận được đơn tố cáo của CLB Vĩnh Phúc và họ còn định đưa ra pháp luật. Kim Huệ đã có dấu hiệu của sự lợi dụng trục lợi. Tuy nhiên, VFV không phạt nặng Kim Huệ là dừng thi đấu mà chỉ cảnh cáo để làm gương cho những VĐV khác. Việc các VĐV bóng chuyền được chuyển nhượng với số tiền lớn là điều đáng mừng cho bóng chuyền Việt Nam nói chung và các VĐV nói riêng. Nhưng quá trình chuyển nhượng phải thực hiện đúng. Mới đây, Kim Huệ khi gặp tôi cũng nói chúng em cố gắng thi đấu nốt cho đội bóng cũ rồi sau đó mới ra đi. Không ngờ, mấy hôm sau thì xảy ra chuyện này. VFV cảnh cáo nhằm răn đe Huệ và các VĐV chứ không tước quyền thi đấu của họ. Ngày 23.4 vừa qua, Tổng cục TDTT cũng có cuộc họp với Huệ và khuyên nhủ Huệ không nên như vậy”.
TT (theo thanhnien)