Thứ hai, 20/9/2021, 09h46

Võ sĩ Manny Pacquiao tranh cử Tổng thống Philippines vào năm 2022

Manny Pacquiao sẽ đại diện cho đảng PDP-Laban tranh cử chức Tổng thống Philippines vào năm 2022.
Võ sĩ Quyền anh Manny Pacquiao cho biết, anh sẽ tranh cử Tổng thống Philippines vào năm tới, sau khi ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong Chính phủ và xu hướng “thân” Trung Quốc của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Không chỉ là võ sĩ, Manny Pacquiao còn giữ vai trò Thượng nghị sĩ trong đảng PDP-Laban.
Pacquiao - một trong những võ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại và là người duy nhất nắm giữ các danh hiệu thế giới trong 8 giải đấu, đã chấp nhận sự đề cử của các đồng minh chính trị của mình trong Đại hội toàn quốc của đảng PDP-Laban cầm quyền. Thông tin này được phát đi vài ngày sau đảng đối lập đã đề cử trợ lý lâu năm của ông Duterte, Christopher “Bong” Go, làm ứng cử viên Tổng thống.
Trong khi đó, họ đề cử ông Duterte làm phó tổng thống, một động thái mà các nhà phê bình gọi là một mưu đồ giễu cợt của ông Duterte nhằm giữ quyền lực. Ông Duterte bị hiến pháp cấm tranh cử trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai kéo dài 6 năm.
Ông Go đã từ chối đề cử, nhưng rạn nứt giữa Pacquiao và ông Duterte ngày càng leo thang.
“Tôi là một võ sĩ và tôi sẽ luôn là như vậy cả trong và ngoài võ đài”, Pacquiao, một Thượng nghị sĩ 42 tuổi, cho biết trong một bài phát biểu được phát trực tiếp tại Đại hội. “Tôi chấp nhận đề cử với tư cách là ứng cử viên Tổng thống của Cộng hòa Philippines”.
Đảng PDP-Laban của Pacquiao đã không bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ông Duterte ứng cử vào vị trí Phó tổng thống.
Bất chấp sự nổi tiếng của mình, Pacquiao vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận do chính con gái của ông Duterte, Sara Duterte-Carpio, thực hiện. Vào tháng 7, Pacquiao được bầu chọn làm lãnh đạo PDP-Laban, vài tuần sau khi thách thức ông Duterte về quan điểm của ông đối với Trung Quốc và thành tích chống tham nhũng. Pacquiao ban đầu xin rút nhưng bị bác bỏ.
Pacquiao, từng là đồng minh thân cận của ông Duterte, cho biết, hơn 10 tỉ peso (145 triệu bảng Anh) viện trợ dành cho các gia đình nghèo trong đại dịch COVID-19 là không có cơ sở.
Cuộc chiến chống tham nhũng của Pacquiao diễn ra khi Thượng viện mở cuộc điều tra về cáo buộc định giá quá cao vật tư và thiết bị y tế được mua theo chương trình ứng phó với đại dịch của Chính phủ.
Ông Duterte thách Pacquiao nêu tên các Văn phòng chính phủ tham nhũng để chứng minh rằng võ sĩ quyền anh không chỉ làm chính trị trước cuộc bầu cử.
Pacquiao phản đối bằng cách cảnh cáo bỏ tù các quan chức chính phủ tham nhũng. “Thời của các vị đã hết”, anh nói.
TAM NGUYÊN (theo laodong)