Thứ ba, 15/9/2020, 19h41

Vui Trung thu 2020 cùng “Công chúa tóc mây”


Cnh trong v “Công chúa tóc mây”

Trong thời gian tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, các nghệ sĩ của Đoàn rối Rồng Phương Nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đã tập luyện suốt hai tháng và vừa cho ra mắt vở kịch rối “Công chúa tóc mây” (tác giả Bạch Quốc Khanh, đạo diễn Hoàng Duẩn) để phục vụ cho các khán giả nhí của TP.HCM nhân dịp đầu năm học mới và mùa Trung thu năm nay.

Dù tên gọi mang dáng dấp của một câu chuyện cổ tích nhưng thông điệp của vở diễn lại rất gần gũi và đậm tính nhân văn: kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và phòng chống đại dịch Covid-19. Chuyện kể về vương quốc của Công chúa tóc vàng đang yên bình, hạnh phúc bỗng đúng vào ngày công chúa tròn 18 tuổi thì bị bão, lũ, dịch bệnh tràn lan kéo đến. Dân làng khắp nơi lầm than, đau khổ. Được sự mách bảo của nàng tiên cá, Công chúa tóc mây cùng người bạn Cún đáng yêu đi tìm ngọn nguồn sự thật. Trên đường đi tìm mụ Phù thủy sư phụ (chuyên gây tai họa cho thế giới) họ gặp Hoàng tử mắt to ở một vương quốc khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Cuộc chiến của Công chúa tóc mây, Hoàng tử, Cún con với mụ Phù thủy sư phụ cùng tay chân là Quạ nhiều chuyện và Rắn diễn ra quyết liệt. Công lý đã thắng, nhưng thông điệp về bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh vẫn luôn nhắc nhở cảnh báo cho tất cả chúng ta. Nếu con người còn hủy hoại môi trường sống thì dịch bệnh sẽ còn xuất hiện, môi trường bị tàn phá thì biến đổi khí hậu sẽ trực tiếp đe dọa đến cuộc sống của chính chúng ta.

Vở diễn có sự kết hợp của nhiều loại hình rối: rối lùn, rối tay, rối que, rối dây… và các tiết mục ca múa nhạc được kết hợp nhuần nhuyễn. Sân khấu được trang trí màu sắc, những kỹ xảo lung linh huyền ảo, với những câu thoại ngộ nghĩnh đáng yêu của các nhân vật, hứa hẹn đây sẽ là một món quà ý nghĩa cho trẻ em mùa Trung thu năm nay.

Là một người dành nhiều tâm huyết cho sân khấu của trẻ em đặc biệt ở thể loại kịch rối, với sự trở lại lần này, đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết “Cám ơn Nhà hát Phương Nam đã kịp thời có một tác phẩm cho trẻ em ngay sau mùa dịch. Tôi mong muốn “Công chúa tóc mây” sẽ là sự khởi đầu một giai đoạn mới cho sân khấu dành cho trẻ em ở TP.HCM. Hy vọng lãnh đạo thành phố sẽ có một nhà hát với địa điểm ổn định, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đúng chuẩn của một nhà hát dành cho trẻ em để việc biểu diễn cho trẻ em được tiến hành thường xuyên hàng tuần. Thành phố chúng ta có trên 3 triệu trẻ em nhưng không có nhà hát cho trẻ em. Các đơn vị làm sân khấu cho trẻ em cũng chỉ làm theo mùa chứ không có điểm diễn thường xuyên như tại các thành phố khác trên thế giới”.

“Công chúa tóc mây” với sự tham gia của các diễn viên: Thùy Trang, Văn Lai, Nguyệt Minh, Trọng Nguyễn, Đào Nhung, Thu Thủy, Mi Vân, Trần Được… và các diễn viên Đoàn rối Rồng Phương Nam - Nhà hát Phương Nam. Hai suất diễn đầu tiên sẽ bắt đầu vào lúc 20 giờ thứ sáu ngày 18-9, thứ bảy ngày 19-9 tại Rạp xiếc Công viên Gia Định, quận Gò Vấp, TP.HCM.

K.Nguyên