Thứ bảy, 27/11/2021, 10h21

WHO gọi biến thể mới là Omicron, đưa vào danh sách biến thể đáng lo ngại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26.11 đã quyết định gọi biến chủng mới được phát hiện ở Nam Phi là Omicron và xếp biến chủng này vào danh sách "đáng lo ngại".

WHO gọi biến thể mới là Omicron, đưa vào danh sách biến thể đáng lo ngại - ảnh 1

Hình ảnh trên kính hiển vi điện tử cho thấy virus Sars-CoV-2 xuất hiện trên bề mặt của tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. AFP

Theo South China Morning Post, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26.11 xếp biến thể SARS-CoV-2 B.1.1.529 mới được phát hiện ở Nam Phi vào danh sách “đáng lo ngại”, biến thể thứ năm được đưa vào danh sách này.

WHO cũng cho biết biến thể B.1.1.529 mang nhiều đột biến ở protein gai sẽ được gọi tên bằng chữ cái Hy Lạp Omicron. Theo WHO, bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn những biến thể khác. Do đó, những người mắc Covid-19 và đã hồi phục có thể dễ bị tái nhiễm Omicron.

WHO cũng cho rằng Omicron gây ra nhiều rủi ro hơn so với biến thể Delta, vốn đã và đang làm tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới trở nên tồi tệ. Thông báo của WHO đánh dấu việc lần đầu tiên sau nhiều tháng một biến thể mới được đưa vào danh sách đáng lo ngại.

Ngày 26.11, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) trong báo cáo đánh giá rủi ro cho biết vẫn còn “nhiều điều không chắc chắn liên quan đến khả năng lây truyền, hiệu quả vắc xin, nguy cơ tái nhiễm và các đặc tính khác của biến thể Omicron”.

Tuy nhiên, báo cáo kết luận rủi ro tổng thể mà Omicron gây ra cho Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu (gồm Iceland, Liechtenstein và Na Uy) là "cao đến rất cao". ECDC cảnh báo Omicron có thể lây nhiễm nhanh hơn và kháng các loại vắc xin hiện tại.

Ngoài Nam Phi, Omicron đã được phát hiện ở Israel, Botswana, Hồng Kông và Bỉ.

Giới nhà khoa học đang cố gắng xác định tốc độ lây lan và khả năng kháng vắc xin của biến thể Omicron.

Công ty dược phẩm Moderna tuyên bố sẽ phát triển một loại liều tiêm tăng cường có tác dụng trước biến thể Omicron. Theo Moderna, đây là một trong 3 chiến lược mà công ty đang thực hiện để giải quyết mối đe dọa mới.

Trong khi đó, BioNTech cho biết công ty này hy vọng sẽ có thêm dữ liệu trong vòng hai tuần để giúp xác định liệu loại vắc xin được sản xuất cùng đối tác Pfizer có cần được điều chỉnh hay không.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm dữ liệu từ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chậm nhất là hai tuần nữa. Dữ liệu này sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu B.1.1.529 có khả năng thoát miễn dịch và dẫn đến việc vắc xin của chúng tôi phải điều chỉnh nếu biến thể này lây lan trên toàn cầu hay không”, BioNTech tuyên bố.

BioNTech cho biết thêm công ty này và đối tác Pfizer có thể chỉnh sửa vắc xin trong vòng sáu tuần và giao các lô hàng đầu tiên trong vòng 100 ngày.

Ngày 26.11, AstraZeneca thông báo công ty này đang kiểm tra tác động của biến thể Omicron đối với vắc xin và hỗn hợp kháng thể của mình.

“Như với bất kỳ biến thể mới xuất hiện nào, chúng tôi đang nghiên cứu B.1.1.529 để hiểu thêm về nó và tác động đối với vắc xin”, AstraZeneca tuyên bố và cho biết thêm rằng công ty này đang nghiên cứu ở Botswana và Eswatini để thu thập dữ liệu.

Theo Đông A/TNO