Thứ năm, 7/10/2021, 10h12

WHO phê chuẩn vắc xin ngừa căn bệnh khiến hàng trăm ngàn người chết mỗi năm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phê chuẩn vắc xin đầu tiên để phòng bệnh sốt rét, quyết định được coi là lịch sử chống lại căn bệnh khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng mỗi năm.

WHO phê chuẩn vắc xin ngừa căn bệnh khiến hàng trăm ngàn người chết mỗi năm - ảnh 1

Bác sĩ xét nghiệm sốt rét một em bé tại Tanzania. REUTERS

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 6.10 thông báo WHO khuyến cáo sử dụng rộng rãi vắc xin RTS,S/AS01 để ngừa sốt rét cho trẻ em tại vùng cận Sahara ở châu Phi và những vùng có nguy cơ truyền nhiễm từ trung bình đến cao.

“Đây là thời khắc lịch sử. Vắc xin sốt rét được chờ đợi từ lâu cho trẻ em là sự đột phá về khoa học, y tế trẻ em và kiểm soát sốt rét. Sử dụng loại vắc xin này cùng với các công cụ hiện có để phòng ngừa sốt rét có thể cứu mạng hàng chục ngàn người trẻ mỗi năm”, ông Tedros nói.

Vắc xin RTS,S/AS01 còn gọi là Mosquirix, do công ty dược GlaxoSmithKline (Anh) phát triển. Hơn 800.000 trẻ em tại một số nước châu Phi đã được sử dụng vắc xin này trong chương trình thí điểm từ năm 2019.

Tờ The Guardian đưa tin vắc xin này chỉ ngăn được 39% số ca sốt rét và bảo vệ thêm 29% trẻ em khỏi nguy cơ bị bệnh nặng trong 4 năm thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, có nghiên cứu cho thấy việc sử dụng vắc xin kết hợp với các loại thuốc chống sốt rét được cho là có thể giúp giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong đến 70%.

Theo tờ The New York Times, vắc xin này giúp hệ miễn dịch chống lại ký sinh trùng Plasmodium falciparum, loại chết chóc nhất trong số 5 loại ký sinh trùng gây sốt rét.

Số liệu của WHO cho thấy có hơn 400.000 người tử vong vì sốt rét mỗi năm trên toàn cầu, với 67% trong đó là trẻ em. Tại châu Phi, có hơn 260.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì sốt rét mỗi năm.

Theo Vi Trân/TNO