Thứ tư, 16/9/2020, 10h41

WTO đứng về phía Trung Quốc trong vụ kiện thuế quan Mỹ-Trung

WTO cho biết thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc đã phá vỡ các quy tắc thương mại quốc tế.
CNN đưa tin, ngày 15.9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết đứng về phía khiếu nại của Trung Quốc về thuế quan Mỹ áp đặt lên khoảng 234 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018.
Hàng hóa tại cảng Trung Quốc.
Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO nhận thấy, thuế quan đã vi phạm một số quy tắc, trong đó có quy định các nước áp dụng mức thuế quan như nhau cho tất cả các đối tác thương mại thành viên.
Tuy nhiên, phán quyết từ WTO sẽ có ít tác dụng thực tế, vì cơ quan giải quyết tranh chấp của tổ chức này có quá ít thành viên hoạt động sau khi Mỹ chặn việc bổ nhiệm trọng tài.
Tổng thống Donald Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trong nỗ lực đưa Bắc Kinh vào bàn đàm phán và giải quyết các vấn đề về đánh cắp tài sản trí tuệ và cưỡng bức chuyển giao công nghệ.
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu năm nay, nhưng hầu hết các mức thuế vẫn được giữ nguyên. Thuế quan khiến những hàng hóa đó trở nên đắt hơn đối với các doanh nghiệp Mỹ và đôi khi dẫn đến việc tăng giá đối với người tiêu dùng.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump từ lâu đã chỉ trích WTO không quy trách nhiệm cho Trung Quốc. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố hôm 15.9 rằng phán quyết của WTO không có hiệu lực.
Ông Lighthizer nói trong một tuyên bố: “Mặc dù ban hội thẩm không tranh cãi về bằng chứng mở rộng mà Mỹ đệ trình về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc, nhưng quyết định của họ cho thấy WTO không đưa ra biện pháp khắc phục đối với hành vi sai trái đó”.
Trung Quốc cũng áp đặt thuế quan đối với hàng hóa do Mỹ sản xuất, nhưng Mỹ chưa đệ đơn khiếu nại chính thức về các mức thuế đó.
Thuế quan đã là một công cụ ưa thích của Tổng thống Donald Trump. Ông đã sử dụng thuế với các nước láng giềng như Canada và Mexico trong các cuộc đàm phán về việc thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.
Cũng trong ngày 15.9, Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với nhôm của Canada, vài giờ trước khi Canada công bố mức thuế trả đũa. Thay vào đó, Mỹ áp đặt hạn ngạch và bảo lưu quyền áp dụng lại thuế quan nếu vượt quá mức hạn ngạch.
Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Donald Trump tái áp dụng mức thuế 10% đối với nhôm Canada, cho rằng hàng nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.
Phòng Thương mại Mỹ hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump, vì thuế quan khiến nhôm trở nên đắt hơn đối với một số nhà sản xuất Mỹ. Nhưng nhóm bày tỏ lo ngại về sự không chắc chắn còn tồn tại.
"Điều mà các nhà sản xuất Mỹ cần bây giờ là chắc chắn rằng những mức thuế này sẽ không tái xuất hiện nữa" - Myron Brilliant, người đứng đầu các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.
KHÁNH MINH (theo laodong)