Thứ tư, 21/10/2020, 14h52

Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm KT-XH lớn, đô thị sinh thái hiện đại và thông minh

Ngày 21-10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trường Chính trị thành phố. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo đại hội. Đại hội có sự tham dự của 349 đại biểu chính thức đại diện cho gần 60 ngàn đảng viên của toàn Đảng bộ thành phố.


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng nhiệm kỳ qua, thành phố đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. Đặc biệt, sự bùng phát, lây lan chưa rõ hồi kết của đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển KT-XH thành phố, đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiệm vụ trọng tâm của đại hội là thảo luận một cách toàn diện, đa chiều dự thảo các văn kiện trình tại Đại hội, trong đó tập trung thảo luận, góp ý thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng “Xây dựng Đảng là then chốt, trong đó, công tác cán bộ là then chốt của then chốt; phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; giữ vững an ninh - quốc phòng là thường xuyên, trọng yếu, tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng”; tập trung vào những vấn đề mới, khó, nhạy cảm, những nội dung còn có ý kiến khác nhau và cần bám sát tình hình thực tiễn của thành phố; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đồng thời, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2025 tạo thế và lực mới để đến năm 2030 xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực, xứng đáng với sự tin cậy của trung ương và kỳ vọng của Nhân dân thành phố...


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đọc diễn văn khai mạc

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, Đà Nẵng là địa bàn chiến lược, có nhiều tiềm năng, lợi thế; là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước. Trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện với thế giới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với những cam kết sâu rộng và toàn diện như Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA đã ký kết giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu sẽ tác động đến Đà Nẵng trong 5 năm tới trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, thành phố cần chủ động dự báo hết các tình huống để chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp, kể cả trong tình huống xấu nhất, có giải pháp sát hợp với tình hình, kịp thời khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế; đồng thời cũng hạn chế được những tác động bất lợi để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ mang tính khả thi, phù hợp với tình hình và điều kiện của thành phố.

Phó Thủ tướng cho rằng, Đảng bộ thành phố cần quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến.


Các đại biểu dự Đại hội

Đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực sự khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng phải có khát vọng đi đầu trong phát triển kinh tế, CNH-HĐH, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng. Để thực hiện mục tiêu đó, cần phải đổi mới mạnh mẽ mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; ưu tiên nguồn lực thích đáng để đầu tư phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo, xem đây là động lực quan trọng để phát triển thành phố thời gian tới. Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đề ra, nhất là thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố; tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại để tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số.

Nhanh chóng khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng ngành du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế đi đôi với tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng, trong đó có rừng ở bán đảo Sơn Trà và khu vực Bà Nà, xem đây là một trong những mũi nhọn kinh tế của Đà Nẵng trong thời gian tới. Tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đề xuất các cơ chế, chính sách xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực; đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường cao tốc, sân bay, bến cảng; đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển, hình thành cảng biển nước sâu, trung chuyển quốc tế...


Các đại biểu ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt miền Trung

Đảng bộ cần tập trung dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế. Đặc biệt, cần chú trọng đầu tư cho GD-ĐT và y tế, không chỉ phục vụ cho người dân thành phố mà nơi đây phải là trung tâm GD-ĐT chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; trước mắt, phối hợp tiến hành xây dựng và sớm đưa dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng vào hoạt động; sớm nghiên cứu, đề xuất trung ương thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng; nghiên cứu xây dựng Bệnh viện Nhiệt đới; đầu tư mở rộng hệ thống y tế của thành phố; nâng cao năng lực kiểm soát, xét nghiệm, điều trị các loại dịch bệnh mới. Bốn là, Đà Nẵng là địa bàn giữ vị trí chiến lược về QP-AN của cả nước...

Trước đó tại phiên trù bị, Đại hội đã phát động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Vĩnh Yên