Thứ năm, 11/8/2022, 11h32

Xây dựng giải pháp giúp học sinh “bắt nhịp” môi trường học mới

Ngay sau khi tiếp nhn hc sinh khi 10 năm hc 2022-2023, các trưng THPT ti TP.HCM đã xây dng nhiu gii pháp h tr n đnh tâm lý hc sinh trong giai đon chuyn giao gia 2 cp hc cũng như giao thoa gia 2 chương trình.


Các trưng THPT ti TP.HCM xây dng nhiu gii pháp giúp hc sinh lp 10 bt nhp đưc vi năm hc mi

Giúp hc sinh t tin vi la chn ca mình

Thời điểm này, Trường THPT Võ Trường Toản (Q.12) đã hoàn thiện việc xếp lớp 10 năm học 2022-2023. Dựa trên đặc thù đội ngũ và nhu cầu thực tế của học sinh, trường tổ chức 3 lớp xã hội, 10 lớp tự nhiên và 2 lớp tự nhiên công nghệ. Các chuyên đề lựa chọn cũng được xây dựng tương ứng.

Cô Đỗ Thị Việt Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhà trường điều chỉnh cơ cấu lớp theo nguyện vọng của học sinh nhằm đáp ứng hầu hết nhu cầu của các em. Từ dự kiến số lớp xã hội là 4 đã được rút xuống 3, tăng thêm lớp tự nhiên. Với những trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng sau khi đã xếp lớp, nhà trường làm việc cụ thể với từng phụ huynh học sinh, nắm bắt lại nguyện vọng của các em. Tùy theo từng trường hợp, nhà trường linh động giải quyết nếu khả năng lớp học còn đáp ứng được.

“Việc chọn lớp học trong năm học tới là cực kỳ quan trọng đối với học sinh lớp 10. Nếu chọn đúng với năng lực, sở trường sẽ là bước khởi đầu để các em học tập thật tốt trong suốt 3 năm học THPT. Vì thế, trước tiên khi bước vào năm học lớp 10, thông qua các hoạt động tư vấn, nhà trường giúp học sinh lựa chọn được tổ hợp phù hợp nhất, giúp các em tự tin nhất với lựa chọn của mình”, cô Việt Phương chia sẻ.

Cũng theo cô Đỗ Thị Việt Phương, sau khi đã được tư vấn kỹ càng về chương trình, ý nghĩa, mục tiêu chương trình, chọn tổ hợp môn học lựa chọn… phụ huynh, học sinh nhà trường cơ bản đã nắm rất kỹ, không còn thắc mắc, băn khoăn gì. Đây chính là bước đầu thuận lợi để nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong năm đầu tiên.

Tương tự, tại Trường THPT Tenlơman (Q.1), cơ cấu lớp 10 năm học 2022-2023 gồm 8 lớp tự nhiên và 4 lớp xã hội. Với đối tượng học sinh đầu vào không quá cao, công tác tư vấn giúp học sinh nhận diện đúng được năng lực, sở trường, định hướng ngành nghề sau này được nhà trường đẩy mạnh, làm kỹ.

“Nhà trường xây dựng riêng một kênh hỗ trợ giải đáp, tư vấn mọi thắc mắc của phụ huynh học sinh liên quan đến chương trình mới, chọn lớp lựa chọn như thế nào. Hiện nay phụ huynh, học sinh đã hoàn tất việc lựa chọn tổ hợp môn học lựa chọn. Nhà trường làm rất kỹ công tác tư vấn cho phụ huynh về chương trình mới, mục tiêu chương trình, cách thức đổi mới trong phương pháp học tập giảng dạy… Những học sinh, phụ huynh vẫn còn băn khoăn về tổ hợp môn lựa chọn, chuyên đề lựa chọn tiếp tục được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tư vấn kỹ càng, hạn chế thấp nhất việc đổi tổ hợp môn sau này”, cô Trần Thị Thơm - Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Sn sàng năm hc mi

Để học sinh đầu cấp bước vào năm học mới với tâm thế sẵn sàng, các trường THPT đã thiết kế nhiều hoạt động nhằm chào đón học sinh lớp 10, giúp các em làm quen với môi trường mới, chủ động trong học tập.

Ngày hội chào đón học sinh khối 10 sẽ được Trường THPT Tenlơman tổ chức vào giữa tháng 8 với nhiều hoạt động, trò chơi sôi nổi để các “lính mới” làm quen, qua đó thầy cô cũng phát hiện ra những nhân tố cho các hoạt động phong trào của lớp, trường.

Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) lại tổ chức nhiều hoạt động của các câu lạc bộ để tuyển thành viên mới là những tân binh học sinh lớp 10, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp các em tự tin bước vào năm học mới.

Trong khi đó, chuỗi các chuyên đề trò chuyện, gặp gỡ, chào đón học sinh khối 10 là các hoạt động được Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) tổ chức dành riêng cho học sinh đầu cấp.

Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, trong một năm học với nhiều thách thức phía trước, khi học sinh bước vào năm học mới với một tâm thế hứng khởi, thoải mái cũng sẽ là động lực để thầy cô vững tâm hơn. Qua chính các hoạt động gặp gỡ, làm quen, thầy trò sẽ bước đầu thấu hiểu, chia sẻ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng hỗ trợ trong năm học mới.

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT trong Chương trình GDPT 2018 được xác định là một bước nhảy. Vì vậy nhà trường phải là nền tảng để phụ huynh học sinh tin tưởng, kịp thời nắm bắt tâm lý học sinh, phụ huynh, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó.

Trong công tác tư vấn hướng dẫn học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 lựa chọn tổ hợp môn lựa chọn, ông Tân cho biết phòng chuyên môn của sở luôn lưu ý các trường THPT cung cấp thông tin đầy đủ về trường, về môn học, tư vấn thật kỹ cho phụ huynh học sinh về Chương trình GDPT 2018. Việt thiết kế lớp học lựa chọn vừa phải phù hợp với đặc thù đội ngũ song vừa phải đáp ứng được tối đa nguyện vọng của học sinh.

Đặc biệt, công tác tư vấn phải giúp học sinh nhận biết được năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp tương lai để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp nhất. Hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh thay đổi tổ hợp môn học lựa chọn trong quá trình học.

“Trong quá trình học, hơn bao giờ hết, giáo viên phải giúp được cho học sinh chuyển đổi được phương thức học và tăng thời lượng tự học. Dạy học không chỉ là thời khóa biểu trên lớp, trên internet mà thầy cô phải xây dựng các khóa học sử dụng nền tảng quản lý học tập, giúp học sinh chuẩn bị tốt giai đoạn trước khi lên lớp, trên lớp và củng cố sau bài học. Giáo viên bên cạnh tập huấn thật kỹ chương trình, SGK cũng phải luôn tự mình bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, thay đổi phương pháp giảng dạy…”, ông Lê Duy Tân chia sẻ.

Đ Giang Quân