Thứ ba, 26/1/2021, 19h53

Xe khách chở hàng dịp Tết, nguy cơ cháy nổ cao

Dp Tết, ngoài vn chuyn hành khách, nhiu xe khách đưng dài còn vn chuyn hàng hóa, xe gn máy tim n nguy cơ cháy n.


Dp Tết, ngoài vn chuyn hành khách, nhiu xe khách đưng dài còn vn chuyn hàng hóa, xe gn máy tin nguy cơ cháy n

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ xe khách mà nguyên nhân chính là do chở hàng hóa dễ cháy như giày dép, quần áo, vải, hóa chất… Đáng lo ngại là nhiều xe khách còn chở xe gắn máy nhưng không hề có biện pháp an toàn trong quá trình vận chuyển.

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông, nhu cầu vận chuyển xe gắn máy vào những ngày này tăng mạnh. Tại các điểm tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa trong và ngoài bến, hàng hóa, xe máy được xếp hàng dài chờ để vận chuyển lên xe khách về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Ba, đại diện một doanh nghiệp vận tải tuyến miền Trung - TP.HCM cho biết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa vào những ngày cuối năm tăng gấp 4-5 lần ngày thường nên các khoang hành lý xe khách đều kín chỗ. “Chuyện cháy nổ thì ai không lo, chiếc xe khách là tài sản vay mượn ngân hàng, nếu có chuyện gì thì sạt nghiệp như chơi nhưng nếu không chở hàng hóa, xe máy thì lấy gì để trả nợ”, ông Ba nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cước vận chuyển xe máy thường bằng hoặc cao hơn giá vé, đó là chưa kể chi phí bốc dỡ trong khi nếu gửi theo xe tải thì thấp hơn nhiều. Giá cao là vậy, song gửi xe máy theo xe khách vẫn được lựa chọn vì nhanh, tiện lợi.

Anh Nguyễn Văn Thành (P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa) giải thích, gửi xe máy bằng xe tải sẽ an toàn, xe được bảo quản tốt, giá lại thấp hơn nhưng không tiện bằng gửi xe khách. Nếu người đi theo xe thì sẵn chạy xe về nhà, nếu không thì nhà xe giao tận nơi.

Nhiều chủ xe khách thừa nhận dịch vụ ký gửi hàng hóa, trong đó có xe máy là dịch vụ mang lại lợi nhuận cao, đặc biệt trong những ngày cuối năm. Chính vì lợi nhuận cao mà các nhà xe bất chấp an toàn cháy nổ, khai thác triệt để từng khoảng trống nhỏ trên xe để chất hàng. 

Ông Lê Hòa (tài xế xe khách tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi) cho biết, chúng tôi chạy xe ăn chuyến chứ không hưởng lương tháng. Ngoài khoản thu nhập chính này, anh em chúng tôi còn được hưởng phần trăm trên số tiền thu được từ việc chuyên chở hàng hóa và bắt khách dọc đường. Cũng theo ông Hòa, chở xe máy bốc dỡ hàng cực nhưng lấy tiền “chắc” hơn chở hàng lỉnh kỉnh. Những ngày Tết, trung bình mỗi chuyến xe chở khoảng 4-5 xe máy. Số tiền này chia cho hai tài xế, một phụ mỗi người cũng hơn 500 ngàn đồng.

Theo đó, các nhà xe dành hẳn khoang lớn của xe khách giường nằm để chứa xe máy. Trước khi đưa lên xe, chỉ cần dùng vài tấm bìa các-tông dán băng keo chống va đập, trầy xước là xong. Không ít nhà xe còn đưa hẳn xe máy nằm gá lên hàng hóa dễ bắt lửa rồi bằt đầu hành trình từ 500km đến hơn 1.000km.

Đề cập đến chuyện an toàn cháy nổ trên xe khách, ông Hòa khẳng định trước đây, trước khi xe đưa vào hầm sẽ được rút hết xăng nhưng nay thường không cần phải làm vậy vì phần lớn là xe tay ga xịn, có đặt xe nằm thì xăng cũng không chảy ra.

Trưc đó, đ đm bo an toàn giao thông trong các ngày l, Tết Nguyên đán Tân Su 2021, ông Khut Vit Hùng - Phó Ch tch chuyên trách y ban An toàn giao thông quc gia đ ngh Ban An toàn giao thông các đa phương cn phi hp vi các s, ngành và đơn v liên quan làm tt công tác tuyên truyn, kim soát và x lý các phương tin vn ti hành khách vào dp cui năm. Theo đó, cn tp trung thanh, kim tra các phương tin ch hàng hóa quá ti, quá s ngưi quy đnh, kim tra nng đ cn, cht kích thích… đi vi tài xế. Riêng các nhà xe cn đc bit chú ý công tác bo trì, bo dưng xe đ đ phòng cháy n.

Thường xuyên đi lại bằng xe khách, chị Lê Thanh Tâm không khỏi lo lắng khi chứng kiến cảnh hàng loạt xe máy được đi chung xe với khách. “Cháy nổ không chỉ xuất phát từ nguyên nhân xăng chảy ra sàn mà còn nhiều nguyên nhân như cọ xát, va đập… Hơn nữa, trong hầm xe kín, bốn bên là hàng dễ cháy, không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Điểm lại các vụ cháy xe khách trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân cháy nổ là do xe được cải hoán, lắp đặt thêm nhiều thiết bị điện nhưng thiếu an toàn, quá tải trong khi vận chuyển đường dài với thời tiết nắng nóng dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Kỹ sư Ngô Hải Bình (Công ty TNHH MTV Cơ khí - Điện ô tô Phương Nam) cho rằng, xe khách, nhất là xe khách giường nằm hiện nay được thiết kế nội thất sang trọng. Tuy nhiên, vật liệu chính để làm đẹp phù hợp với thiết kế của xe chủ yếu là nệm, mút, xốp cách nhiệt… rất dễ bén lửa. Xe hoạt động liên tục, các thiết bị điện quá tải có thể gây chập điện gây cháy. Thêm nữa, xe khách đời mới hiện chỉ một cửa lên xuống, chủ xe tận dụng tối đa khoảng trống trên xe để lắp thêm ghế, đã vậy xe không trang bị búa thoát hiểm, kỹ năng thoát hiểm của hành khách hầu như bằng không…

A.Trn