Thứ năm, 8/4/2021, 16h50

Xét tuyển ĐH, CĐ 2021: Thí sinh cần chọn phương thức phù hợp

Vi nhiu phương thc tuyn sinh vào ĐH, CĐ như hin nay s to ra nhiu cơ hi cho thí sinh; tuy nhiên, các em cn xác đnh cho mình mt phương thc phù hp đ d kim soát cũng như tránh tn thi gian, công sc trong quá trình làm h sơ đăng ký.


Chuyên gia tư v
n cho hc sinh Trưng THPT Nguyn Chí Thanh

Đây là lời khuyên của các chuyên gia đưa ra trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần thứ 13 năm 2021 diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) và Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình). Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, cùng sự đồng hành của nhiều trường ĐH, CĐ.

Không có s phân bit gia các phương thc

Tư vấn cho học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ, ông Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT) cho biết hiện các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM đã công bố các phương thức tuyển sinh năm học 2021-2022. Các phương thức tuyển sinh gồm: Dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT; dựa vào điểm học bạ; tuyển thẳng; điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM và kỳ thi riêng của một số trường. Theo đó, thí sinh chỉ cần lựa chọn cho mình một phương thức phù hợp, khả năng trúng tuyển cao chứ không bắt buộc phải đăng ký hết tất cả để gây ra nhiều băn khoăn cho bản thân. Theo ông Kỳ, dù trúng tuyển ở phương thức nào thì thí sinh đều được học tập như nhau, học cùng một lớp nếu cùng chuyên ngành chứ không có sự phân biệt đối xử giữa các sinh viên, không có chuyện thí sinh trúng tuyển phương thức này học cùng lớp, trúng tuyển phương thức kia thì sang lớp khác… “Chính vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ các phương thức, xem các phương thức có yêu cầu như thế nào, trong đó phương thức nào đối với mình là tối ưu để lựa chọn, tránh trường hợp chọn cùng lúc nhiều phương thức gây hoang mang, lo lắng mà kết quả lại không như mong đợi”, ông Kỳ khuyên.  

Để hiểu rõ hơn về các ngành nghề, Minh Quân (học lớp 12A11) thắc mắc: “Em dự định học ngành kỹ thuật hóa học, vậy ngành này đào tạo như thế nào?”. ThS. Lương Đình Thành (Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) thông tin: Trường ĐH Bách khoa là một trong những trường chuyên đào tạo kỹ sư, nhà trường chỉ có một khoa đào tạo hệ cử nhân đó là Khoa Quản lý công nghiệp với học phí 12 triệu đồng/học kỳ. Về ngành kỹ thuật hóa học, nhà trường sẽ đào tạo sinh viên thành những kỹ sư hóa học có tay nghề cao, có thể thiết kế các giải pháp kỹ thuật về quy trình công nghệ, tính toán kỹ thuật, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực công nghiệp liên quan như lọc - hóa dầu, hóa dược, sản xuất sản phẩm hóa hữu cơ, hóa vô cơ, kỹ thuật phân tích, công nghệ điện hóa - chống ăn mòn... “Trong quá trình học, nhà trường có chương trình kỹ sư tài năng, nếu sau khi học xong năm thứ nhất, sinh viên có điểm trung bình từ 7,5 sẽ được tham gia chương trình này, được giao đề tài nghiên cứu khoa học và nhiều cơ hội đi du học nước ngoài”, ThS. Thành cho biết.

Cơ hi nhn song bng

Trong chương trình diễn ra ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, một học sinh lớp 12 bày tỏ sự quan tâm đối với chương trình ĐH chính quy quốc tế song bằng ngành bảo hiểm và tài chính ngân hàng. ThS. Nguyễn Văn Nhật (đại diện Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho hay, đây là chương trình đã được Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM kết hợp với trường ĐH ở Pháp đào tạo song song cả 2 ngành bảo hiểm và tài chính ngân hàng cho sinh viên; ra trường nhận 2 văn bằng. Chương trình học trong vòng 3,5 năm chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, sinh viên học chương trình do Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đào tạo bằng tiếng Việt; giai đoạn 2 là chương trình của trường đối tác đào tạo bằng tiếng Anh. Học chương trình này sinh viên sẽ được tham gia chương trình học bổ sung kỹ năng mềm cho từng kỳ học, giao lưu với các chuyên gia đến từ doanh nghiệp, thực tế tại doanh nghiệp để hoàn thành các dự án học tập. Ngoài ra, sau khi kết thúc giai đoạn 1, sinh viên còn được đi thực tập 3-4 tuần tại một doanh nghiệp đối tác, việc này giúp sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm cũng như định hướng được công việc sau khi tốt nghiệp. “Hiện nay, ngành bảo hiểm rất được sinh viên quan tâm, bởi vì khi tốt nghiệp hợp với ngành tài chính ngân hàng, người học sẽ hướng đến việc trở thành những nhà đầu tư trong tương lai, qua đó tạo ra nhiều giá trị cho xã hội”, ThS. Nhật nhấn mạnh.


H
c sinh Trưng THPT Nguyn Công Tr đt câu hi cho ban tư vn

Để học sinh có thêm sự lựa chọn, bà Lý Thiên Trang (Giám đốc Trung tâm Hợp tác và Đào tạo quốc tế Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho hay, hiện trường có 42 chương trình đào tạo ĐH, 18 chương trình chất lượng cao tiếng Việt, 13 chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh, 15 chương trình liên kết quốc tế. Nhà trường đi đầu trong việc đào tạo theo dự án, giúp sinh viên ứng dụng kiến thức vào thực tế, cọ xát với doanh nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. “Chính vì vậy, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay khi ra trường đạt khoảng 80%, số lượng có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp là 98%”, bà Trang cho biết.

Trước băn khoăn của một học sinh khác về việc có thể đăng ký học nhiều ngành cùng một trường không? TS. Vũ Quốc Huy (Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức) cho biết năm nay nhà trường tuyển sinh theo 5 phương thức: Kỳ thi đánh giá năng lực của trường (dự kiến diễn ra vào ngày 15-5); dựa vào học bạ; điểm thi tốt nghiệp THPT; tuyển thẳng và dựa vào chứng chỉ quốc tế. Nhà trường đào tạo 7 ngành, gồm 5 ngành về kỹ thuật và 3 ngành kinh tế. Theo đó, thí sinh có thể đăng ký cùng lúc nhiều ngành, nhưng cần cân nhắc vì khi đăng ký nhiều ngành sẽ gây ra không ít khó khăn cho thí sinh trong việc nộp hồ sơ cũng như việc học nếu đậu các ngành. Để tạo điều kiện cho sinh viên trong quá trình học, nhà trường còn có chế độ học bổng từ 30%, 50% đến 100% nếu thành tích học tập tốt.

Bài, ảnh: H Trinh