Thứ tư, 21/7/2021, 09h26

Xét tuyển vào đại học: Thi năng khiếu từ xa làm sao đảm bảo chất lượng?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH đã quyết định chuyển sang hình thức thi từ xa với các môn năng khiếu. Làm sao để đảm bảo chất lượng bài thi và công bằng cho thí sinh là việc cần quan tâm.
Thí sinh dự thi môn năng khiếu vẽ tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19 /// ĐÀO NGỌC THẠCH
Thí sinh dự thi môn năng khiếu vẽ tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19. ĐÀO NGỌC THẠCH
Sẽ thanh, kiểm tra ngẫu nhiên sau khi thí sinh nhập học
Đến thời điểm này, nhiều trường ĐH đã quyết định điều chỉnh hình thức tổ chức thi tuyển sinh các môn năng khiếu sau nhiều lần dời ngày thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không thể tổ chức kỳ thi trực tiếp tại trường, các trường đưa ra nhiều hình thức thay thế như phỏng vấn trực tuyến, gửi bài dự thi, thi vẽ trên các phần mềm trực tuyến…
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trường đang tính toán phương án tổ chức thi năng khiếu theo hình thức trực tuyến. Theo đó, môn năng khiếu ngành giáo dục thể chất bên cạnh nội dung đo thể hình và phỏng vấn, trường đang thiết kế các bài thi vận động trong khoảng thời gian ngắn và phù hợp với hình thức trực tuyến. Còn ngành giáo dục mầm non, thí sinh (TS) vẫn thể hiện các nội dung hát, nhạc, đọc kể diễn cảm trước hội đồng thi gồm ít nhất 2 người và có ghi âm ghi hình trên phần mềm thi trực tuyến.
“Hình thức thi trực tuyến này chắc chắn không thể trực quan, sinh động như thi trực tiếp nhưng trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để đảm bảo an toàn phòng dịch và quyền lợi xét tuyển của TS. Trường sẽ có nhiều cách để kiểm soát, kể cả thanh, kiểm tra và hậu kiểm. Sau khi vào học, trường sẽ kiểm tra ngẫu nhiên, nếu TS không vượt qua được sẽ không được nhập học. Trường sẽ thông báo nội dung này trong thời gian tới”, thạc sĩ Trung cho hay.
Ngày 19.7, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng có thông báo thay đổi cách thức thi năng khiếu các môn vẽ hình họa mỹ thuật và vẽ trang trí màu. Thay vì thi trực tiếp tại trường như kế hoạch, trường sẽ cho TS dự thi trực tuyến qua công cụ Google Meet. TS làm bài tại nhà dưới sự giám sát trực tuyến của 2 cán bộ coi thi. Sau khi hết giờ làm bài, TS chụp hình bài thi nộp qua email và gửi bài thi (bản giấy) chuyển phát nhanh về trường. Hình thức thi trực tuyến này chỉ áp dụng với các môn vẽ; phần thi năng khiếu thể dục thể thao vẫn thi trực tiếp sau khi dịch được kiểm soát.
Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội đã có thông báo điều chỉnh kế hoạch thi 2 môn hình họa và bố cục màu. Trường chuyển từ thi trực tiếp theo đề án tuyển sinh sang hình thức TS gửi bài dự thi theo đề và hướng dẫn của trường để chấm thi lấy kết quả xét điểm trúng tuyển…
Xét tuyển vào đại học: Thi năng khiếu từ xa làm sao đảm bảo chất lượng? - ảnh 1
Đến thời điểm hiện tại, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vẫn chưa có thông báo chính thức về cách thức thi năng khiếu khi TP.HCM tiếp tục tục giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. ĐÀO NGỌC THẠCH
Có đảm bảo chất lượng ?
Trong khi đó, một số trường TS đăng ký dự thi các môn năng khiếu với số lượng lớn vẫn đang rất băn khoăn về hình thức thi trực tiếp tại trường hay từ xa. Một trong các lý do là hình thức thi từ xa khó đảm bảo chất lượng TS đầu vào như tập trung tại trường.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết có khoảng 4.400 TS đăng ký dự thi đợt 2 các môn vẽ mỹ thuật và vẽ trang trí màu tại trường năm nay. Đến thời điểm hiện tại, trường vẫn chưa có thông báo chính thức về cách thức thi. Thông tin này sẽ được hội đồng tuyển sinh họp công bố vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.
Ông Phúc cho hay: “Đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra là yếu tố rất quan trọng với nhà trường. Nếu dịch ổn định hơn, trường sẽ thực hiện cách thi truyền thống để đảm bảo chất lượng TS”. Theo quan điểm cá nhân, ông Phúc cho rằng kỳ thi năng khiếu tổ chức bằng các hình thức từ xa để đảm bảo 100% chất lượng như thi tập trung là khó đạt được. Nhưng trong tình huống xấu nhất do dịch phức tạp kéo dài, việc thi trực tuyến có thể cũng là một trong các phương án trường phải tính tới để đảm bảo mục tiêu kép an toàn phòng dịch và tiến độ tuyển sinh.
“Trong trường hợp phải tổ chức thi trực tuyến, việc giám sát TS từ lúc nhận đề, làm bài và nộp bài là khâu quan trọng để đảm bảo chất lượng bài thi. Việc này cần được tính toán kỹ với nhiều giải pháp kết hợp khác. Ngoài ra, quy trình chấm bài cũng phải thực hiện bài bản như khi dự thi trực tiếp”, tiến sĩ Phúc nhìn nhận.
Đến thời điểm này, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cũng chưa tổ chức được kỳ thi năng khiếu phục vụ tuyển sinh năm nay. Sau khi dời lịch thi vào giữa tháng 7, trường cho biết lịch thi mới sẽ công bố vào đầu tháng 8 tới. Theo thạc sĩ Bạch Huyền Linh, Phó trưởng phòng phụ trách đào tạo trường này, có khoảng 800 TS đăng ký dự thi năng khiếu để xét tuyển vào các ngành hội họa, đồ họa, thiết kế đồ họa, điêu khắc, sư phạm mỹ thuật, lý luận lịch sử và phê bình mỹ thuật.
“Trường không có kế hoạch tổ chức thi trực tuyến. Lý do quan trọng là môn vẽ hình họa, TS làm bài vẽ mẫu người thật cần đảm bảo danh tính người mẫu. Mặt khác, thi trực tuyến cũng khó có chất lượng, đặc biệt là khâu giám sát để đảm bảo bài TS vẽ chính là bài TS nộp”, thạc sĩ Huyền Linh chia sẻ.
Do đó, theo thạc sĩ Linh, trường dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi trực tiếp tại trường vào giữa tháng 8 (từ 15 - 20.8) khi dịch Covid-19 tại TP.HCM được kiểm soát tốt. Nếu thời điểm này dịch vẫn diễn biến phức tạp, có thể trường sẽ tính tới phương án thi trực tiếp giãn cách gồm nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm một đề thi khác nhau. Hiện trường đã cho TS thực hiện khai báo y tế, trong đó khoảng 10% TS đang thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế phòng dịch.
Cần đảm bảo tính minh bạch, trung thực, khách quan, công bằng
Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các trường ĐH, CĐ sư phạm liên quan thi tuyển sinh môn năng khiếu trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, căn cứ điều kiện thực tế diễn biến dịch tại địa phương, trường quyết định duy trì phương án thi trực tiếp hoặc bổ sung, chuyển đổi phương án tổ chức thi năng khiếu trực tuyến. Việc tổ chức thi này cần đảm bảo tính minh bạch, trung thực, khách quan, công bằng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, các trường cần có phương án hậu kiểm khi TS nhập học chính thức.
Theo Hà Ánh/TNO