Thứ sáu, 4/6/2021, 15h22

Xoay xở để sinh viên không chậm tốt nghiệp vì dịch bệnh

Trưc tình hình dch Covid-19, các trưng ĐH đã xoay x nhiu cách đ sinh viên ngành du lch đưc thc tp an toàn, trang b đ k năng, kiến thc cn thiết và không b chm tiến đ tt nghip.


Sinh viên ngành du lch trong mt hot đng thc tp ti khách sn

Trong nhiều phương án linh hoạt mà các trường đưa ra, có việc tổ chức thực tập mô phỏng cho sinh viên ngành du lịch khi các em không thể thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp. Vì thực tập là một phần quan trọng để sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp.

Thc tp mô phng ti trưng

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, sinh viên ngành du lịch học 4 năm với 8 học kỳ, trong đó, thời lượng thực hành, thực tập chiếm 30% và được phân bố trong từng học kỳ. Để tốt nghiệp, sinh viên cần tham gia thực tập tại doanh nghiệp tối thiểu 3 tháng sau đó làm khóa luận tốt nghiệp. Học phần thực tập doanh nghiệp thường bắt đầu từ đầu năm thứ 4 và có thể phân bố trong suốt 1 năm tùy vào đặc điểm của từng doanh nghiệp. Ngoài thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên từ năm 1 đến năm 3 còn tham gia thực tập tour, tuy nhiên hoạt động này hiện đang tạm ngưng do dịch Covid-19.

TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học phần thực tập tại doanh nghiệp tạm ngưng, tuy nhiên để đảm bảo tiến độ đào tạo giúp sinh viên ra trường đúng hạn, trường đã linh hoạt triển khai thực tập trên một số mô hình của trường đã xây dựng. Trường hiện có mô hình khách sạn 5 sao, mô hình sky bar hiện đại để phục vụ hoạt động dạy học cho sinh viên nhóm ngành du lịch”.

Ông Nhân cho biết thêm, hàng năm trường đầu tư nhiều cho việc trang bị các phòng thực hành, thí nghiệm để sinh viên rèn giũa kỹ năng nghề nghiệp. Do đó, về cơ bản trong tình hình dịch bệnh, nhà trường vẫn đáp ứng được các điều kiện về thực hành, thực tập. Tuy nhiên, trường cũng hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát để sinh viên lại được trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, trải nghiệm các tour đến mọi miền đất nước, tích lũy kỹ năng, mở rộng các mối quan hệ và tăng tính cọ xát thực tiễn.

Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), ngành du lịch những năm gần đây thu hút đông người học, điểm trúng tuyển thuộc nhóm cao. Đối với sinh viên đang theo học tại trường, ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp) cho hay, trong 3 năm đầu, sinh viên thực tập tour xuyên suốt quá trình học. Trước tình hình dịch Covid-19, trường tạm ngưng hoạt động này, đảm bảo an toàn cho sinh viên. Riêng năm tư, sinh viên còn thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp 3 tháng. Trong các khoảng thời gian dịch bệnh tạm lắng, trường có tổ chức đưa sinh viên đi thực tập, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của doanh nghiệp nên về cơ bản dịch bệnh có tác động nhưng chưa ảnh hưởng đến mức làm chậm trễ tiến độ tốt nghiệp của sinh viên.

Chia nh nhóm sinh viên thc tp

Ở khối ngoài công lập, du lịch được xem là một trong những lĩnh vực đào tạo thế mạnh tại Trường ĐH Văn Hiến. ThS. Đinh Công Viễn Phương (Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc người học và Tuyển sinh nhà trường) nhận định, dịch Covid-19 thời gian qua có gây ảnh hưởng quá trình thực tập của sinh viên ngành du lịch. Trước tình hình này, nhà trường đã cân nhắc đưa ra những phương án linh hoạt, trong đó, thống nhất với các đơn vị đối tác phân bổ số lượng thực tập sinh hợp lý, không tập trung số lượng lớn mà chia nhỏ thành từng nhóm, đảm bảo cao nhất yêu cầu phòng chống dịch.

“Hiện sinh viên cuối khóa đang hoàn tất khóa luận tốt nghiệp, việc thực tập linh hoạt nên không bị ảnh hưởng đáng kể tiến độ tốt nghiệp” - ông Phương nói.

ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) thì cho hay, để đủ điều kiện tốt nghiệp, sinh viên tại trường phải hoàn thành chương trình đào tạo cả phần lý thuyết và thực hành. Đối với ngành nhà hàng, khách sạn, sinh viên thường xuyên thực hành tại các phòng mô phỏng của trường và thực hành lẫn thực tập tại các nhà hàng, khách sạn. Đối với ngành du lịch, ngoài học trải nghiệm từ chia sẻ thực tế của các công ty du lịch, sinh viên còn tham gia các tour thực tế. Hiện nay, các tour thực tế trường đã kịp tổ chức cho sinh viên trong những khoảng thời gian dịch tạm lắng. Cho nên, đến thời điểm hiện nay, không có sinh viên nào bị gián đoạn, phải chờ thực tập để tốt nghiệp.


Sinh viên ngành du lch Trưng ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM thc hành ti các phòng mô phng ca trưng

Dù vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, trường đã chủ động xây dựng các phương án để đảm bảo chương trình, tiến độ đào tạo, nhất là đối với các môn học thực hành, trải nghiệm. Theo đó, bên cạnh điều chỉnh sang dạy trực tuyến các môn lý thuyết, những môn thực hành của ngành du lịch cũng được thực hiện tại các phòng mô phỏng của trường, tuân thủ chặt những biện pháp phòng dịch.

Bà Trương Thị Hồng Minh (Trưởng khoa Du lịch, Trường ĐH Hoa Sen) cũng thông tin, sinh viên ngành du lịch tại trường có 2 kỳ thực tập chính, trong đó, 8 tuần thực tập nhận thức và 15 tuần thực tập tốt nghiệp.

Riêng với ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, sinh viên có 3 kỳ thực địa tại học kỳ hè hoặc Tết. Việc thực địa thời điểm Tết đã được hoàn tất, còn học kỳ hè chưa thực hiện, nhưng nếu dịch bệnh kéo dài, trường sẽ dời qua học kỳ Tết cho năm học tiếp theo để đảm bảo an toàn cho sinh viên.

“Bên cạnh đó, trường hiện có một số sinh viên đã thực tập từ tháng 3, sẽ kết thúc vào tháng 6 này. Trước diễn biến của dịch bệnh, trường chủ động nắm bắt tình hình sinh viên và có các giải pháp để có thể tạm hoãn hoặc tiếp tục đối với việc thực tập của các em tại một số doanh nghiệp vẫn còn đang hoạt động trực tuyến” - bà Minh cho biết.

Trường đưa ra nhiều phương án để sinh viên lựa chọn thực tập thuận tiện và phù hợp, gồm: Học 3 môn thay thế; chủ động tìm thực tập tại những nơi phù hợp và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch; thực tập bù ở đợt tiếp theo.

“May mắn là các kỳ thực địa của ngành du lịch rơi vào học kỳ hè và Tết nên trường có thời gian theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh và thu xếp. Còn về thực tập, nếu tình hình căng thẳng, các sinh viên được học các môn thay thế đa dạng để bổ sung kiến thức và kỹ năng nên sẽ không chậm trễ tiến độ tốt nghiệp. Nhà trường có phòng thực hành và cơ sở thực hành, khi không thực tập được ở doanh nghiệp, sinh viên được chia nhóm nhỏ thực hành tại trường để bảo đảm an toàn” - bà Minh nhận định.

Mê Tâm