Thứ ba, 1/12/2020, 20h47

Xử lý nghiêm trường hợp để xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19

Chiều 1-12, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin một số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.


Buổi họp báo chiều 1-12 cung cấp thông tin một số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến chiều 1-12, trải qua 122 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng thì TP đã ghi nhận thêm 4 ca nhiễm Covid-19.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất, bệnh nhân D.T.H (mã số BN1342), là nam, quốc tịch Việt Nam, làm tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines, cư trú tại số 50 Bạch Đằng, P. 2, Q. Tân Bình; Trường hợp thứ hai là bệnh nhân L.M.S (mã số BN1347), là nam, quốc tịch Việt Nam, đang làm giáo viên tại 2 trung tâm Anh ngữ Key English ở quận Tân Bình và quận 10. Bệnh nhân cư trú tại số 106/21 Bình Tiên, P.3, Q.6. Đây là người tiếp xúc gần của BN1342.

Trường hợp thứ ba, bệnh nhân D.G.H, là người tiếp xúc gần với BN1347. Bệnh nhân này 1 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại 26 Lô E, Lò Gốm, P.7, Q.6. Trường hợp thứ tư, bệnh nhân N.T.T, sống tại 70 Hoàng Lê Kha, P.9, Q.6, là học viên của BN1347.

Tại buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, liên quan BN1342, Chủ tịch UBND TP đã cụ thể hóa chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, các quy định để có hình thức xử lý phù hợp cá nhân để xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19. Lỗi vi phạm đến đâu xử phạt đến đó.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương, người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi công cộng, đặc biệt ở trường học, bệnh viện, chợ truyền thống, siêu thị. Tiếp tục thực hiện nghiêm các bộ tiêu chí an toàn về phòng chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang; khử khuẩn; khoảng cách; không tập trung; khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Đối với quận 1, 3, 6, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú là nơi BN1347 đã có mặt sinh hoạt, giao lưu thời gian qua, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện rà soát kỹ các cơ sở, nếu có dấu hiệu phải đóng của cách ly. Đặc biệt yêu cầu các quận 6, Tân Bình, Bình Tân chủ động đề xuất với UBND TP nếu thấy cần thiết phải cách ly khu vực theo chủ trương: “Không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ cách ly những khu vực có nguy cơ cao”.

Bên cạnh đó, ông Từ Lương thông tin, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao thông tin về cảnh báo, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, không để rơi vào tình trạng bị động thông tin. Tuyệt đối không gọi TP.HCM là ổ dịch mà chỉ là nơi lây nhiễm Covid-19.

Tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thanh Thảo - Chủ tịch UBND Quận 6 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, sau khi tiếp nhận thông tin BN1347 và những ca F1, F2 liên quan đến bệnh nhân này thì quận 6 thực hiện phong tỏa một số khu vực phường 3, 7, 9. Quận đã lấy 329 mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung tại quận 23 người (F1), cách ly tại nhà 78 người (F2).

Trong số các ca F1 của BN1347 có 4 giáo viên Trường Tiểu học Võ Văn Tần và tiểu học Nguyễn Huệ thì quận đã cho 2 trường này nghỉ học ngày 1-12. Đến chiều 1-12, kết quả xét nghiệm lần đầu 4 cô giáo đã cho kết quả âm tính, tuy nhiên quận 6 vẫn cho 2 trường nghỉ thêm 1 đến 2 ngày để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên.

N.Trinh