Thứ sáu, 3/12/2021, 18h54

Xử lý thế nào khi có F0 trong nhà trường khi học trực tiếp?

Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tạm thời phương án kiểm soát dịch COVID-19 trong trường học. Trong đó, chỉ rõ phương án xử lý trong các trường hợp cụ thể như phát hiện học sinh, giáo viên, nhân viên nghi nhiễm, F0 trong nhà trường, ngoài nhà trường...


Xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh, giáo viên trong lớp khi phát hiện học sinh F0

Xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh, giáo viên trong lớp khi phát hiện học sinh F0

Sở Y tế hướng dẫn, trường hợp phát hiện học sinh nhiễm COVID-19 trong trường học sẽ được xử lý theo 4 bước:

Bước 1: Nhà trường thông báo kết quả dương tính cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học và phụ huynh; thông báo cho trạm y tế, trung tâm y tế địa phương, phối hợp triển khai các biện pháp chống dịch. F0 được cách ly tạm thời.

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khoẻ của F0.

Nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, nồng độ Sp02 dưới 96% sẽ được chuyển đến bệnh viện có khoa COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 gần nhất bằng xe cấp cứu.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, trường sẽ tư vấn, phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương hướng dẫn theo quy định.

Bước 3: Tiết học có học sinh F0 sẽ tạm ngừng để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác vẫn hoạt động bình thường.

Bước 4: Nhà trường theo dõi F1 (học sinh, giáo viên chung lớp với F0) và có kết quả âm tính.

Nếu F1 đã tiêm vắc xin đầy đủ hoặc đã khỏi COVID-19 vẫn được đi học, làm việc bình thường nhưng phải tuân thủ nguyên tắc 5K. Nhóm này sẽ được xét nghiệm lại vào ngày thứ ba, bảy sau đó và tiếp tục 7 ngày một lần cho đến khi trường không còn phát hiện F0.

F1 chưa tiêm vắc xin đầy đủ hoặc đã tiêm đủ nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền, sẽ được cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khoẻ mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương.

Riêng khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu phát hiện 1 ca dương tính, toàn bộ học sinh cùng lớp cách ly tại nhà theo quy định.

Phát hiện 2 F0 trở lên, xử lý thế nào?

Theo Sở Y tế, trong trường hợp phát hiện 2 F0 trở lên ở 2 lớp khác nhau trong trường thì biện pháp xử lý như sau:

Nếu các lớp ở cùng tầng, tất cả học sinh, giáo viên ở tầng này sẽ được xét nghiệm kiểm tra. Nếu các lớp ở khác tầng, cùng khối nhà, việc xét nghiệm áp dụng cho tất cả học sinh, giáo viên các lớp trong khối nhà; Nếu các lớp khác khối nhà, có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm cho toàn bộ giáo viên, học sinh cả trường; nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Trường hợp học sinh được phát hiện nhiễm bệnh tại nhà, trường thực hiện công việc từ bước 3 như trong tình huống phát hiện ca nhiễm trong trường.

Giáo viên, nhân viên nhiễm COVID-19, xử trí thế nào?

Đối với giáo viên, nhân viên trường học, khi phát hiện nhiễm bệnh trong trường học cũng được xử trí theo 4 bước:

Bước 1: Xử lý tương tự như bước 1 với học sinh.Bước 2: Nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%), sẽ chuyển đến bệnh viện gần nhất. F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được tư vấn tự đánh giá mức độ đạt các tiêu chí cách ly tại nhà. Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định sẽ được chuyển đến nơi cách ly phù hợp.

Bước 3: Khu vực có F0 tạm ngưng mọi hoạt động để khử khuẩn. F1 liên quan được xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Trong đó, F1 được xác định là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2 mét trong thời gian trên 15 phút, như ngồi cùng bàn làm việc, cùng bàn ăn; học sinh các lớp do giáo viên F0 giảng dạy.

Bước 4: Theo dõi F1 tương tự trường hợp phát hiện học sinh F0 trong trường.

Nếu người lao động được phát hiện nhiễm bệnh tại nhà, quy trình được thực hiện từ bước 3 nêu trên.

Ngoài ra, Sở Y tế hướng dẫn, trường hợp phát hiện người nghi nhiễm trong trường học sẽ chuyển đến phòng cách ly tạm thời và xét nghiệm nhanh. Nếu người nghi nhiễm là học sinh, nhà trường thông báo cho phụ huynh hoặc người giám hộ để xử lý.

Sở Y tế đề nghị, phụ huynh đưa đón học sinh không vào khuôn viên trường. Toàn bộ học sinh, giáo viên phải đeo khẩu trang, trừ lúc ăn uống. Riêng học sinh mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang.

Sau hai tuần thí điểm đi học lại cho học sinh khối 1, 9 và 12 từ 13-25/12, TP sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM quyết định việc tiếp tục mở rộng cho học sinh đến trường.

Yến Hoa