Thứ hai, 14/12/2015, 09h35

9 điểm nhấn bất ngờ trong làng công nghệ 2015

Apple giới thiệu một sản phẩm mà Steve Jobs đặc biệt ghét, Mark Zuckerberg có thông báo bất ngờ… là những điểm nhấn lớn của làng công nghệ trong năm 2015 này.

Trang Business Insider vừa liệt kê những điểm nhấn được xem là bất ngờ về thế giới công nghệ trong năm 2015, với các sự kiện mang tính chất quan trọng trong xu hướng nhận định về công nghệ trong thời gian tới.

Microsoft bỏ qua phiên bản Windows 9

Chỉ ba tuần đầu tiên của năm 2015, Microsoft đã bất ngờ tuyên bố rằng hãng đã bỏ qua phiên bản Windows 9 để tiến thẳng đến Windows 10, và rằng hệ điều hành mới sẽ được nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows 7 và 8.

FCC hỗ trợ tính bình đẳng trong internet

Vào tháng 2, FCC đã đưa ra quyết định nhằm điều chỉnh internet như là một tiện ích công cộng, hỗ trợ đưa ra các khái niệm về tính bình đẳng trong internet.

9 điểm nhấn bất ngờ trong làng công nghệ 2015 - ảnh 1

Bình đẳng internet là điều FCC muốn thực hiện để nó thành một tiện ích công cộng - Ảnh: AFP/Getty Images

Sự khởi đầu chậm chạp của Apple Watch

Tháng 4.2015 chứng kiến sự ra đời của chiếc smartwatch Apple Watch mà nhiều người mong chờ. Sau những nhận xét chỉ trích mạnh mẽ, Apple Watch đã thất bại trong việc tạo ra một thị trường lớn cho Apple, gây ngạc nhiên cho giới hâm mộ cũng như các nhà phân tích.

9 điểm nhấn bất ngờ trong làng công nghệ 2015 - ảnh 2

Apple Watch bắt đầu được bán ra vào tháng 4.2015 sau rất nhiều tin đồn - Ảnh: Reuters

Apple cởi mở hơn

Vào tháng 6, Apple đã công bố sẽ cung cấp nguồn mở ngôn ngữ lập trình Swift, có nghĩa bất kỳ lập trình viên nào cũng đều có thể tải nó về và sửa đổi để mang đến nội dung theo ý muốn của họ. Đó là một bước đi đáng ngạc nhiên cho một công ty vốn nổi tiếng là bí mật như Apple. Trong đầu tháng 12, Apple tiếp tục thực hiện điều này.

Google đổi tên thành Alphabet

Thế giới công nghệ đã hết sức bất ngờ vào tháng 8, khi Google công bố một số kế hoạch tổ chức lại doanh nghiệp và thành lập công ty mẹ mới có tên Alphabet.

Apple hỗ trợ chặn quảng cáo trong iOS

Một bản cập nhật cho hệ điều hành di động iOS của Apple trong tháng 9 đã gây ra "hoảng loạn" trong các phương tiện truyền thông và ngành công nghiệp quảng cáo khi nó cho phép người dùng cài đặt phần mềm chặn quảng cáo trên iPhone và iPad của họ.

9 điểm nhấn bất ngờ trong làng công nghệ 2015 - ảnh 3

Apple đã thực sự bất ngờ khi cho phép người dùng chặn quảng cáo trên iOS - Ảnh: AFP

Apple phát hành bút stylus

Vào tháng 9, Apple công bố iPad Pro, một phép lai giữa tablet và laptop. Nhưng điểm gây bất ngờ chính là việc công ty ra mắt bút stylus Apple Pencil với giá 99 USD, điều mà cố CEO Steve Jobs từng công khai chỉ trích thậm tệ.

Tesla giới thiệu hệ thống Autopilot

Vào tháng 10, CEO Tesla là Elon Musk cho biết hàng ngàn chủ sở hữu mẫu xe Model S của Tesla sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm nhằm tăng cường khả năng tự lái của nó.

CEO Facebook làm cha

Trong tháng 12, CEO Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan công bố chào đón đứa con gái đầu đời của họ mang tên Max Zuckerberg. Nhưng tin tức bất ngờ nhất đó là việc Zuckerberg công bố kế hoạch tặng 99% cổ phần của anh trong Facebook cho hoạt động từ thiện, tương đương với số tiền 45 tỉ USD ở thời điểm hiện tại.

9 điểm nhấn bất ngờ trong làng công nghệ 2015 - ảnh 4

CEO Facebook chia sẻ bức ảnh hạnh phúc với vợ và con gái mới sinh - Ảnh: Trang cá nhân Mark Zuckerberg

Thành Luân - Kiến Văn/TNO