Thứ bảy, 13/5/2017, 19h36

Ba tiêu chí về kẹt xe: Cần tiếp tục nghiên cứu thêm!

UBND TP.HCM vừa đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cho áp dụng tạm bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông (gọi tắt là kẹt xe) trên địa bàn TP.HCM.

Nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân TP.HCM vào giờ tan tầm. Ảnh: I.T

Xác định tình trạng ùn tắc giao thông bao gồm 3 tiêu chí

Theo UBND TP.HCM, thời gian qua việc xác định kẹt xe trên địa bàn TP chủ yếu dựa trên cơ sở tiêu chí ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. TP nhận thấy phương pháp xác định này chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Do vậy, cần xây dựng bộ tiêu chí dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng để xác định chính xác tình trạng ùn tắc. Qua đó có cơ sở để phục vụ công tác tổ chức giao thông cũng như hoạch định các chính sách về quản lý và điều hành giao thông đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết dựa trên cơ sở tham khảo, góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, UBND TP xác định tình trạng ùn tắc giao thông bao gồm 3 tiêu chí: một là vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5km/h, thấp hơn vận tốc của người đi bộ; hai là ùn tắc kéo dài trên 30 phút; ba là chiều dài dòng xe kéo dài từ 200-300m.

Đây là bộ tiêu chí được sử dụng để thống kê số vụ ùn tắc giao thông tương đương mức độ 4 - mức độ thấp nhất. UBND TP còn cho biết tiêu chí vận tốc trung bình dòng xe nhỏ hơn hoặc bằng 5km/h được xác định gồm: vận tốc trung bình dòng xe dựa vào thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của khoảng 60.000 xe tải, xe khách, taxi và xe buýt; vận tốc trung bình dòng xe dựa vào phân tích hình ảnh dữ liệu từ 471 camera giao thông được kết nối về Trung tâm Điều khiển giao thông TP.

Về tiêu chí ùn tắc kéo dài trong thời gian trên 30 phút được giám sát, theo dõi từ hệ thống quản lý tự động trên nền bản đồ số của trung tâm điều khiển giao thông. Riêng tiêu chí chiều dài dòng xe từ 200-300m thì được xác định dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình được tính toán trên bản đồ số giao thông.

Tiếp tục nghiên cứu

“Ba tiêu chí về kẹt xe” do TP.HCM vừa đề xuất được dư luận quan tâm, trong đó nhiều ý kiến cho rằng cần tham khảo thêm kinh nghiệm các nước để có các tiêu chí phù hợp hơn. Theo ông Nguyễn Kim Lăng (nguyên Phó Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam) thì: “Trong ba tiêu chí về kẹt xe, tôi cho rằng tiêu chí về chiều dài dòng xe kéo dài 200-300m và tiêu chí tình trạng kéo dài thời gian trên 30 phút cần phải được xem xét lại. Nếu căn cứ dòng xe kéo dài 200-300m thì TP có những đoạn đường ngắn không thể có dòng xe nối dài như vậy, trong khi thực tế đây là điểm kẹt xe. Tôi cho rằng cần dựa vào yếu tố tốc độ xe lưu thông và thời gian đi qua một quãng đường để xác định tiêu chí kẹt xe. Việc đưa ra tiêu chí kẹt xe là điều tốt và tiến bộ để các cơ quan chức năng xem xét, có giải pháp giải quyết kẹt xe ở TP.HCM. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu tiếp cận từ từ để mọi người cùng chấp nhận được, trong quá trình thực hiện cần xem xét tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước.

Còn PGS.TS Chu Công Minh (ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết: “Trong ba tiêu chí TP.HCM vừa đề xuất để gọi là ùn tắc có một tiêu chí quan trọng là tốc độ xe lưu thông thấp hơn hoặc bằng 5km/h, nhưng vấn đề đặt ra tốc độ xe lưu thông 6-10km/h gọi là gì, có khác gì với xe lưu thông bình thường theo khả năng phục vụ của tuyến đường đó là 40km/h?... Vì vậy, cần có nhiều tiêu chí khác nhau để áp dụng chung cho các đô thị, thống nhất trong cả nước. Ngoài ra, theo tôi, trong ba tiêu chí TP xây dựng kiến nghị định danh là ùn tắc thì thực tế có thể thỏa một trong 3 tiêu chí trên có thể gọi là kẹt xe, chứ không nhất thiết phải thỏa cả ba tiêu chí.

T.S