Thứ hai, 21/8/2017, 13h34

Bộ GD-ĐT thừa nhận 10 hạn chế, yếu kém của ngành giáo dục

Bộ GD-ĐT thừa nhận vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu trường lớp, mầm non "còn nhiều bất an"; nhiều giáo viên phổ thông vẫn chưa đạt chuẩn ngoại ngữ...

Bộ GD-ĐT thừa nhận 10 hạn chế, yếu kém của ngành giáo dục
Cô Nguyễn Thụy Anh Thư đang hướng dẫn học sinh lớp 1/7 Trường tiểu học Phan Đình Phùng Q.3, TP.HCM nề nếp trong ngày tựu trường - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trình bày tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018, thứ trưởng Bộ GD ĐT Phạm Mạnh Hùng khẳng định bên cạnh những đổi mới tích cực, giáo dục Việt Nam vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế, yếu kém trong năm học cũ.

Hội nghị diễn ra sáng 21-8 tại Hà Nội và được kết nối qua mạng với 63 điểm cầu trên cả nước.

Thừa, thiếu giáo viên

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai.

Tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết.

Năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Hướng nghiệp chưa hiệu quả

Công tác giáo dục hướng nghiệp đã được tăng cường, tích hợp, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

Nhưng theo Bộ GD-ĐT, phương thức dạy nghề trong các trường phổ thông  vẫn còn nặng về kiến thức lý thuyết, việc phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... chưa hiệu quả.

Chuẩn ngoại ngữ còn chưa đạt

Thực tế, nhiều giáo viên phổ thông vẫn chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ. Số học sinh được học theo chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm còn thấp.

Điều kiện dạy học thiếu

Theo Bộ GD-ĐT, cơ sở vật chất của các nhà trường đã được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa, số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên.

Nhưng so với yêu cầu hiện nay thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu.Nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn hẹp; công tác xã hội hóa giáo dục chưa thực sự hiệu quả.

Tự chủ, nhưng trách nhiệm giải trình hạn chế

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, công tác tự chủ, trách nhiệm giải trình với xã hội của các cơ sở đào tạo còn hạn chế; việc thực hiện tự chủ đại học chưa gắn liền với đổi mới quản trị nhà trường.

Việc tiếp cận công nghệ, mô hình giáo dục nước ngoài, các chương trình học bổng nói chung ở các địa phương vùng sâu, vùng xa còn rất ít. Các điều kiện đảm bảo chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Mầm non “còn nhiều bất an”

Một trong những thành quả đạt được từ năm học trước là cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Nhưng chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng miền Một bộ phận giáo viên còn hạn chế năng lực thực hành, kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đổi mới GD phổ thông chưa đảm bảo lộ trình

Bộ GD-ĐT khẳng định đã chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Đặc biệt, bộ đã rà soát, giảm các cuộc thi, hội thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được thông qua.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận tiến độ thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chưa đảm bảo theo lộ trình đề ra.

Việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục ở một số địa phương còn chưa nghiêm túc; chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn thấp so với yêu cầu.

Cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ chưa nghiêm

Đây là vấn đề gây nhức nhối xã hội trong thời gian qua. Theo đánh giá của chính Bộ GD- ĐT, việc quản lý tổ chức, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học của một số địa phương còn hạn chế; việc thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thực hiện chưa nghiêm.

Sinh viên thất nghiệp còn nhiều

Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Bên cạnh đó, tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm còn nhiều

Xử lý vi phạm sau thanh tra còn chưa nghiêm

Việc ban hành văn bản còn chậm, chưa đồng bộ; công tác xử lý vi phạm sau thanh tra ở một số địa phương chưa nghiêm. Công tác truyền thông chưa thực sự chủ động, việc xử lý thông tin có lúc chưa kịp thời.

 

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ/TTO