Thứ năm, 8/3/2018, 21h57

Cần đa dạng các hoạt động khuyến học

Sáng 8-3, Phó Bí thư Thưng trc Thành y TP.HCM Tt Thành Cang đã có bui làm vic vi Hi Khuyến hc TP. Ti đây, ông ch đo hi cn đa dng các hot đng v công tác khuyến hc, khuyến tài, xây dng xã hi hc tp; v phía các qun, huyn, thưng trc qun, huyn y cn ch đo phát trin các hot đng khuyến hc mt cách toàn din.

Phó Bí thư Thưng trc Thành y TP.HCM Tt Thành Cang phát biu ch đo ti bui làm vic. Ảnh: P.V

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP.HCM Lê Minh Ngọc cho biết, năm 2017 toàn TP có 4.434 chi hội khuyến học với 889.821 hội viên, đạt tỷ lệ 11,61% dân số. Hiện có 113.954 đảng viên là hội viên Hội Khuyến học, đạt tỷ lệ 92,44% trên tổng số đảng viên sinh hoạt khối quận, huyện.

Trong năm qua, Hội Khuyến học TP tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình: Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập. Kết quả, có 754.262 hộ gia đình đạt “Gia đình học tập” (tỷ lệ 41% hộ gia đình); 453 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”; 1.248 khu phố - ấp đạt “Cộng đồng học tập” (tỷ lệ 62,56%); 1.680 đơn vị đạt “Đơn vị học tập” (tỷ lệ 79,96%).

Về Quỹ khuyến học, năm 2017 toàn TP đã vận động được trên 121 tỷ đồng. Đối với chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” từ 19-5-2016 đến 19-5-2017 toàn TP đã “nuôi” 466.917 heo đất với số tiền tiết kiệm trên 308 tỷ đồng. Từ số tiền tiết kiệm, người dân đã ủng hộ lại cho hoạt động khuyến học các cấp gần 14 tỷ đồng (bằng 38% số tiền được ủng hộ trong 4 năm từ 2013 đến 2016).

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Ngọc, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác  khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của một số cán bộ, hội viên, nhân dân còn hạn chế; một số cấp ủy Đảng, chính quyền cấp phường, xã, khu phố thiếu quan tâm kiểm tra, đôn đốc và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cán bộ khuyến học các cấp thường xuyên thay đổi, chậm được bổ sung và hướng dẫn nghiệp vụ.

Theo đó, bà Ngọc đề xuất, đối với các quận, huyện ủy và Đảng ủy cấp trên cơ sở cần kịp thời củng cố, bổ sung nhân sự lãnh đạo hội khuyến học cấp quận, huyện và phường, xã để đảm bảo phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai đồng bộ trên địa bàn TP.

Hội Khuyến học TP cũng kiến nghị UBND TP ban hành bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập của TP; đồng thời chỉ đạo gắn phong trào học tập suốt đời với cuộc vận động xây dựng “Nông thôn mới, đô thị văn minh”, bổ sung các tiêu chí “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập” vào tiêu chí đánh giá, công nhận “Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Riêng Sở GD-ĐT TP cần đưa nội dung công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào chương trình bồi dưỡng chính trị hàng năm cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; chủ động tham mưu chính quyền triển khai thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” phường, xã theo thông tư của Bộ GD-ĐT.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nhấn mạnh: Để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cần tập trung xây dựng gia đình học tập, cùng với đó quan tâm xây dựng cộng đồng học tập. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng TP học tập, xã hội học tập, góp phần nâng cao trình độ dân trí. Theo đó, các cấp ủy, đặc biệt quận, huyện ủy; Thường trực quận, huyện ủy chỉ đạo phát triển các hoạt động khuyến học một cách toàn diện. Hội Khuyến học TP cần tập trung tham mưu nội dung tuyên truyền về khuyến học đa dạng, phong phú, trong đó tuyên truyền các gương gia đình học tập tiêu biểu, những cá nhân có tinh thần học tập không mệt mỏi. Tuyên truyền mô hình về xây dựng xã hội học tập của các nước, các địa phương khác trong cả nước. Cùng với đó, hoàn thành các đề tài lớn đang triển khai, trong đó có Đề án xây dựng TP học tập; phát triển mạnh hệ thống cơ sở, tiếp tục triển khai cơ sở hội tại các trường ĐH, CĐ. Đặc biệt phải củng cố bộ máy tại cơ sở; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, kêu gọi các mạnh thường quân đồng hành cùng các chương trình khuyến học, khuyến tài. Các đơn vị liên quan của TP cần nghiên cứu, tiếp thu tiêu chí của hội khuyến học để đưa vào các phong trào chung của TP, như: gia đình văn hóa, nông thôn mới...

Nguyn Dương