Thứ tư, 29/3/2017, 21h20

Công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM năm học 2017-2018

Chiều 29-3, UBND TP.HCM đã chính thức ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2017-2018. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu hực hiện đúng quy chế ở mỗi bậc học của Bộ GD-ĐT, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Đồng thời, nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Thí sinh TP.HCM  làm bài thi vào lớp 10 năm học 2016-2017

Tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1-7

Về mầm non, huy động 100% trẻ 5 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến do Ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Có kế hoạch để đảm bảo cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi và trẻ độ tuổi nhà trẻ được đi học. Tăng dần tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập nhận trẻ năm tuổi phải thực hiện đầy đủ chương trình mầm non năm tuổi theo quy định. Tổ chức nhận trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi.Về Tiểu học, huy động 100% trẻ 6 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến do Ban tuyển sinh quận, huyện quy định.Không nhận HS học sớm tuổi và không nhận HS trái tuyến ngoài quận, huyện. Công tác tuyển sinh sẽ bắt đầu từ ngày 1- 7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31 tháng 7…

Năm học này các trường tiếp tục thực hiện chương trình lớp 1 tăng cường ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung). Việc tổ chức HS vào học lớp 1 tăng cường ngoại ngữ do Phòng GD-ĐT quận, huyện xây dựng kế hoạch và chỉ đạo trường tiểu học tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Riêng tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Pháp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Các lớp tăng cường tiếng Trung ưu tiên tuyển sinh con em người Hoa.

Đố với chương trình tích hợp, chỉ thực hiện tại những trường đã đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả HS trong chỉ tiêu được giao. Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm cho các lớp chương trình tích hợp theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Sĩ số không vượt quá 35 HS/lớp.

Khảo sát năng lực ngoại ngữ vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Năm học này TP.HCM tiếp tục không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 mà phân tuyến theo địa bàn. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15 - 6 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15- 7. Sĩ số không vượt quá 45 HS/lớp…

Đối với tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, HS tiếp tục thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh (90 phút). Đối tượng xét tuyển là những HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, HS còn tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Đối với tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định gồm các bộ môn: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông, bơi lội. Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 18-5 đến ngày 27- 6 (theo hướng dẫn của trường).

Tuyển vào lớp 10 THPT: Thời gian thi do Sở GD-ĐT quy định

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, HS tiếp tục thi viết ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Thời gian thi do Giám đốc Sở GD-ĐT quy định (trước đó Sở GD-ĐT dự kiến là ngày 2 và 3-6).

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hoá được trình độ HS, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường, lớp chuyên: HS tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định và có thêm các điều kiện sau: Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại giỏi. Thí sinh thi viết bốn môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên. Các bài thi không chuyên: Môn ngữ văn và môn toán là 120 phút; môn ngoại ngữ là 60 phút. Các bài thi chuyên: mỗi môn là 150 phút.  Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10,  điểm lẻ đến 0,25.

Dương Bình