Thứ bảy, 16/3/2024, 15h04

Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030

Ngày 16-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi Đa dạng sinh học quốc gia 2024.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Quốc Khánh. Buổi lễ còn có dự tham dự của 1.000 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; các địa phương phương trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; lãnh đạo các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Kiên trì lựa chọn con đường tăng trưởng xanh

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để tỉnh Quảng Nam khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái; vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời cập nhật, bổ sung các quan điểm, định hướng phát triển mới phù hợp với thực tiễn và xu thế của thời đại.

Quy hoạch đã thể thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ gắn kết với nông thôn. Đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao; đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030

Việc tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước. Tuy nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh: “Hôm nay, cùng với Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đồng thời khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024. Đây cũng chính là thông điệp thể hiện tỉnh Quảng Nam sẽ kiên trì lựa chọn con đường tăng trưởng xanh, phát triển có trách nhiệm với thiên nhiên, với hành tinh này, với thế hệ hôm nay và mai sau”.

Giữ vững tư duy quyết liệt để bứt phá

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã bày tỏ vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban ngành Trung ương về dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao 01 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, 13 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 02 Dự án thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư với tổng vốn đăng ký.

Theo Phó Thủ tướng, so với nhiều địa phương khác trong khu vực thì Quảng Nam có nhiều lợi thế với về điều kiện tự nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không, đường biển, cảng biển, đường sắt, đường bộ đồng bộ, kết nối vùng thông suốt, có vị trí địa chính trị quan trọng mà trong tương lai được dự đoán sẽ là địa phương trọng tâm kết nối vùng.

Theo Phó Thủ tướng, Quảng Nam nằm trong khu vực có tính đa dạng sinh học cao trên cả nước, được bao phủ bởi các sinh cảnh rừng rất đa dạng, là địa phương còn diện tích rừng nhiều nhất ở Trung Trường Sơn và rất nhiều loài quý hiếm, đặc hữu mang tầm quốc tế sinh sống, phát triển. Đây là tiềm năng để Quảng Nam xây dựng hình ảnh với tư cách một địa phương phát triển mạnh vẫn giữ được tài sản quý giá mà ông cha để lại cũng như thích ứng với xu thế phát triển bền vững trên thế giới.

Địa phương cũng đã cố gắng chắt chiu, kêu gọi và cố gắng thu hút, tạo điều kiện đồng hành cùng nhà đầu tư để bây giờ đã có được những doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, nên hoàn toàn có thể tin Quảng Nam sẽ phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, quy hoạch và triển khai quy hoạch của Quảng Nam cần trên phương châm 8 từ “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”. Quảng Nam đã đang và sẽ nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ Trung ương. Đối với các địa phương phát triển mạnh, nhanh, bứt phá thì hệ lụy sẽ có những sai sót, khuyết điểm, mất mát. Phó Thủ tướng mong địa phương sẽ sớm khắc phục thiếu sót, đồng thời vẫn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong quy hoạch tỉnh đã xác lập.

Vĩnh Yên