Thứ hai, 15/10/2012, 15h10

Đảm bảo chất lượng công trình giao thông

Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại của Việt Nam

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2012. Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh đã trình bày báo cáo đánh giá tổng quan về công tác xây dựng cơ bản 9 tháng năm 2012, nội dung tập trung chỉ đạo các tháng cuối năm 2012 và kế hoạch chuyên đề năm 2013.
Theo đó, công tác rà soát, ban hành, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật và chế độ chính sách có liên quan đến quản lý tiến độ, chất lượng công trình được lãnh đạo bộ chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu rà soát, ban hành các văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm nâng cao chất lượng công trình giao thông.
Sẽ hoàn chỉnh tiêu chuẩn trong xây dựng công trình giao thông
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về công tác quản lý tiến độ thực hiện các dự án vốn ODA, bên cạnh các dự án đáp ứng được tiến độ yêu cầu, vẫn còn một số dự án chậm trễ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và năng lực nhà thầu yếu kém. Các dự án vốn trái phiếu Chính phủ được triển khai chậm do kế hoạch vốn năm 2012 giao muộn hơn các năm trước. Các dự án BOT, BT, PPP cũng trong tình trạng triển khai chậm do nhiều nguyên nhân. Công tác quản lý chất lượng, tiến độ xây dựng, giá thành công trình giao thông có tiến bộ và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, các kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ GTVT và kế hoạch thực hiện Năm chất lượng công trình giao thông 2012. Theo Cục trưởng Trần Xuân Sanh, những nội dung cần tập trung chỉ đạo trong các tháng cuối năm gồm: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường thể chế và công tác quản lý chất lượng theo hướng minh bạch, thống nhất và cụ thể về trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân; hoàn chỉnh dự thảo, lấy ý kiến Bộ Xây dựng để thống nhất ban hành các văn bản và tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy phạm trong xây dựng công trình giao thông...
Một số hoạt động trọng tâm
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng đề ra một số hoạt động trọng tâm, chuyên đề của bộ năm 2013 trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cụ thể: Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh về thể chế trong quản lý đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực, trách nhiệm của các chủ thể tham gia đầu tư, xây dựng; tăng cường chất lượng công tác lựa chọn tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông, đặc biệt là đối với tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát; công tác quản lý chất lượng trong giai đoạn khai thác, bảo trì; tăng cường chất lượng công tác kiểm định, chủ động thực hiện kiểm định tại các dự án có nghi ngờ về chất lượng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhằm bảo đảm chất lượng công trình; áp dụng tối đa công nghệ thông tin trong quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành công trình; thực hiện có nề nếp chế độ báo cáo phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo điều hành của bộ theo văn bản số 7229/BGTVT-QLXD của Bộ trưởng; ban hành tiêu chí đánh giá, xếp hạng năng lực để có cơ sở lựa chọn nhà thầu, tư vấn, ban quản lý dự án nhằm quản lý xây dựng đạt mục tiêu tiến độ, chất lượng, giá thành tối ưu. Song song đó, các đơn vị, ban quản lý dự án cũng có những đề xuất, kiến nghị đến bộ, các cơ quan liên quan nhằm giải đáp các vướng mắc, khắc phục những tồn tại, tạo điều kiện tốt nhất để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông cho các dự án bị đình hoãn.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định kết quả giải ngân trong 9 tháng tương đối khả quan, nhưng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm lại hết sức nặng nề. Mục tiêu của Bộ GTVT là cần giải ngân đúng địa chỉ, đảm bảo đầy đủ thủ tục, khối lượng kèm theo cũng như chất lượng các công trình giao thông. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần tăng cường vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư, bám sát hiện trường, có chỉ đạo kịp thời giải quyết những vướng mắc. Giao Vụ Kế hoạch Đầu tư rà soát lại báo cáo của các đơn vị, điều chỉnh số liệu giải ngân, cập nhật định kỳ 2 tuần/lần khối lượng giải ngân của từng đơn vị; tham mưu kịp thời để bộ điều chỉnh nguồn vốn giữa các dự án nhằm giải ngân vốn đạt hiệu quả cao. Đồng thời, Bộ giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông trực tiếp xuống hiện trường, nắm bắt thông tin, tổng hợp báo cáo về chất lượng công trình, đặc biệt là các công trình tái khởi động; tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả đạt được, cũng như những tồn tại trong Năm chất lượng công trình giao thông 2012, tạo tiền đề xây dựng kế hoạch công tác năm 2013.
Bài, ảnh: Hà Anh