Thứ năm, 19/4/2018, 22h08

ĐH Quốc gia TP.HCM: Đổi mới phương thức tuyển sinh theo chuẩn quốc tế

Ngày 19-4, PGS.TS Nguyn Hi Nghĩa - Phó Giám đc ĐH Quc gia TP.HCM - cho biết, thi gian qua, ĐH này đã ch đng ci tiến phương thc tuyn sinh thông qua vic m rng đi tưng SV tuyn thng, xét tuyn thng. Năm 2018, phương thc tuyn sinh ti ĐH Quc gia TP s đi mi theo hưng tiếp cn nhng chun mc quc tế v cách thc đánh giá năng lc ngưi d tuyn.

PGS.TS Nguyn Hi Nghĩa - Phó Giám đc ĐH Quc gia TP.HCM - thông tin v phương thc tuyn sinh ca ĐH Quc gia TP năm 2018. Ảnh: M.T

Cụ thể, năm 2018, ĐH Quốc gia TP xét tuyển 15.800 chỉ tiêu (CT) với bốn phương thức gồm: xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT chiếm 5% tổng CT; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP từ 15-20% tổng CT cho HS 82 trường THPT chuyên, năng khiếu và HS 33 trường THPT (thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất nước năm 2015, 2016, 2017); xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH này tổ chức 20% CT; còn lại xét kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Ngoài các phương thức xét tuyển chính, các trường ĐH thành viên còn có thêm phương thức khác. Đơn cử, Trường ĐH Quốc tế dành 65% CT xét tuyển kết quả thi kiểm tra năng lực do trường tổ chức cũng như xét học bạ đối với HS có quốc tịch nước ngoài hoặc HS VN học chương trình THPT nước ngoài; Trường ĐH Bách khoa xét tuyển HS theo học chương trình THPT nước ngoài; Khoa Y xét tuyển ngành y khoa chất lượng cao đối với thí sinh tốt nghiệp ĐH tại chính Khoa Y.

Cũng theo ông Hội Nghĩa, phương thức thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao, đồng thời kỳ vọng ĐH này tổ chức tốt, an toàn, hiệu quả.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP - thông tin thêm, kỳ thi đánh giá năng lực hướng đến tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp vào học tại ĐH Quốc gia TP. Kỳ thi này cũng nhằm đổi mới phương thức, nội dung để phù hợp với thông lệ của quốc tế và phù hợp sự đổi mới của GDĐH VN; giúp định hướng tốt cho HS THPT để trong suốt quá trình học, các em chuẩn bị được những năng lực tốt.

Bài thi đánh giá năng lực chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Các năng lực này được đánh giá thông qua một bài thi tổng hợp gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút.

Ngày 15-7 công bố kết quả thi

Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 2 đến 30-5 qua các hình thức trực tuyến, bưu điện hoặc trực tiếp tại ĐH Quốc gia TP.HCM. Lệ phí thi là 200 ngàn đồng/thí sinh.  Kỳ thi diễn ra ngày 7-7 tại 3 địa điểm: TP.HCM, Cần Thơ, Quy Nhơn. Kết quả thi được thông báo ngày 15-7.

TS. Chính nêu rõ, vì là năm đầu tiên tổ chức thi đánh giá năng lực nên cũng có nhiều khó khăn. Thứ nhất, thí sinh đã quen bài thi kiểm tra kiến thức, đổi thói quen không phải chuyện một sớm một chiều. Đồng thời, mọi hệ thống phải xây dựng từ đầu mặc dù ĐH Quốc gia TP đã có kinh nghiệm tổ chức những kỳ thi từ năm 2001, kinh nghiệm tổ chức thi “3 chung”…

“Việc đánh giá năng lực này sẽ giúp thí sinh chuẩn bị cho việc học ĐH tốt hơn. Do đó ĐH Quốc gia TP.HCM đã có kế hoạch dài hơi, sẽ theo dõi những thí sinh dùng kỳ thi đánh giá năng lực này đối sánh lại những kỳ thi khác. Với hình thức thi đánh giá năng lực sẽ không có việc tổ chức luyện thi. Thay vào đó, ĐH Quốc gia TP sẽ chỉ hướng dẫn cơ cấu bài thi thông qua bài thi mẫu và đó là định hướng để HS phổ thông, giáo viên dạy và học. Cách ra đề toàn diện này rất khó có tình trạng học vẹt, học tủ mà chỉ học cách suy nghĩ”, ông Chính nói.

Đề cập việc ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và dừng hẳn sau 2 năm, nay ĐH Quốc gia TP.HCM lại tổ chức, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP - nhận định, hai kỳ thi này thực chất khác nhau. Kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội trước đây là phương thức duy nhất để xét tuyển vào ĐH này, buộc thí sinh phải dự thi nếu muốn ứng tuyển. Mặc dù công tác tổ chức thi được đánh giá tốt nhưng việc chỉ dùng một phương thức xét tuyển như vậy cũng là một hạn chế khiến thí sinh ngần ngại. Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, thí sinh phải thi trên máy tính, đây là cái khó cho các em nếu xảy ra trục trặc...

Mê Tâm