Thứ bảy, 17/3/2018, 22h51

Hội nghị CDIO châu Á năm 2018

Hội nghị thường niên CDIO vùng châu Á năm 2018 vừa diễn ra tại Đà Nẵng với sự tham gia của 200 đại biểu đến từ 55 trường ĐH thuộc 12 quốc gia trên thế giới. CDIO (Conceive - Hình thành ý tưởng; Design - Thiết kế ý tưởng/sản phẩm; Implement - Thực hiện/triển khai ý tưởng/sản phẩm; Operate - Vận hành sản phẩm/dự án) là một sáng kiến mới cho giáo dục; là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. CDIO được biết đến như là một hệ thống các phương pháp xây dựng chương trình, nội dung và cách thức đào tạo các ngành nghề kỹ thuật. CDIO cũng được xem như là một quy trình đào tạo chuẩn, căn cứ vào yêu cầu đầu ra (outcome-based) để thiết kế các định chế đầu vào, môi trường học tập, phương pháp giảng dạy.

Tại hội nghị, các nhà giáo dục, doanh nghiệp đã có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc đổi mới và sáng tạo ở lĩnh vực giáo dục kỹ thuật với một số tham luận tiêu biểu như: Tìm kiếm sự kết thúc trong việc đổi mới đào tạo kỹ sư; giáo dục học cho lớp học ngược dựa vào thực nghiệm; trí tuệ nhân tạo và máy học… Trong khuôn khổ của hội nghị còn có hoạt động thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho sinh viên CDIO Academy.

Tính đến nay, Hiệp hội CDIO thế giới đã có trên 100 thành viên là các trường ĐH công nghệ kỹ thuật uy tín hàng đầu; trong đó, Hiệp hội CDIO khu vực châu Á hiện có 28 thành viên. Tại Việt Nam có 5 trường được kết nạp là thành viên của Hiệp hội CDIO, gồm: ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Trường ĐH Đà Lạt và Trường ĐH FPT.

Vĩnh Yên