Thứ bảy, 16/3/2024, 23h16

Khai mạc Hội thi ‘Học sinh, sinh viên giỏi nghề’ lần thứ 15, năm 2024

Sáng 16-3, Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - năm 2024 vừa được khai mạc tại Trường Cao đẳng Bách Khoa Bách Việt, hội thi do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp cùng Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức.


Bà Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc hội thi

Phát biểu khai mạc hội thi, Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Trần Thu Hà cho biết: “Hội thi là môi trường để học sinh, sinh viên đang học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề trên địa bàn TP được rèn luyện tay nghề, kỹ năng chuyên môn, giao lưu học hỏi kiến thức, khẳng định chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP, gắn với cụ thể hóa Chương trình hành động của Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Kế hoạch số 267-KH/TU ngày 21 tháng 9 năm 2023 của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thỉ số 21-CT/TW của Ban Bí thư tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP.HCM”.

Qua 14 lần tổ chức thành công, hội thi đã khẳng định, trở thành một sân chơi phong trào, học thuật, tay nghề uy tín, nhận được sự ủng hộ của đông đảo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP; là một trong những giải pháp xây dựng nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, lan tỏa và bổ sung vào thị trường lao động của TP lực lượng lao động trẻ có năng lực tay nghề tốt, đáp ứng xu hướng chuyển dịch lao động và xu thế phát triển, hội nhập thể giới.


Hội thi thu hút sự tham gia của thí sinh từ 36 trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP

Ở lần tổ chức thứ 15 này, hội thi năm nay đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của gần 800 thí sinh đến từ 36 trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP, với tổng cộng 19 nghề thi. Hội thi năm nay tiếp tục duy trì, phát huy những thành công đúc kết sau 14 lần tổ chức từ năm 2004, đồng thời xây dựng những điểm mới để phù hợp với thực tiễn, yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Em Trần Trung Kiên, sinh viên ngành Quản trị khách sạn - Trường CĐ Bách Khoa Bách Việt cho biết: “Để được tham gia hội thi lần này, chúng em đã phải nổ lực rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng, được sự hướng dẫn hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô trong trường, bản thân em cũng đã phải nỗ lực, cố gắng rèn luyện tay nghề của bản thân trong quá trình học tập và đặc biệt là phải vượt qua rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên khác ở trường để hôm nay được có mặt trong buổi lễ hôm nay. Đây là lần đầu tiên em dự thi một hội thi có quy mô lớn, được tổ chức bài bản. Vì vậy, áp lực trước hội thi là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo tận tình của quý thầy cô, em đã cảm thấy tự tin để sẵn sàng bước vào các phần thi. Đối với các bạn thí sinh khác cũng vậy, mỗi cá nhân khi tham gia hội thi sẽ luôn tự ý thức và cố gắng hết sức mình để đạt được những thành quả cao nhất về cho trường”.


Khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 năm 2024

Hội thi chia làm 2 bảng, tổ chức thi thực hành 19 nghề tại 14 hội đồng trường. Thời gian dự thi từ 16 đến 31-3-2024.

Bảng A: Dành cho học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (với 08 nghề): kế toán doanh nghiệp, thiết kế website, thiết kế đồ họa, cơ điện tử, điều khiển tự động, công nghệ ô tô, lắp cáp mạng thông tin, phục vụ nhà hàng.

Bảng B: Dành cho học sinh, sinh viên hệ đã tốt nghiệp trung học phổ thông (gồm 18 nghề): hướng dẫn viên du lịch, phục vụ phòng, phục vụ nhà hàng, kế toán doanh nghiệp, cơ điện tử, điều khiển tự động, tiện, điều dưỡng, thiết kế đồ họa, công nghệ ô tô, điện lạnh, thiết kế kỹ thuật cơ khí, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, hàn, thiết kế thời trang, điện tử, kỹ thuật chế biến món ăn, thiết kế website.

Ngoài phần thi thực hành nghề, các thí sinh bảng B sẽ thực hiện phần thi trắc nghiệm Tiếng Anh trên phần mềm máy tính tại từng hội đồng thi. Đề thi tiếng Anh năm nay sẽ phù hợp với đặc điểm ngành, nghề của thí sinh tại hội đồng thi đó.

Thủy Phạm