Chủ nhật, 25/9/2016, 21h00

Không gắn kết giảng dạy và nghiên cứu khoa học: Các cơ sở giáo dục sẽ khó thu hút sinh viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao cờ của Bộ GD-ĐT cho các đơn vị có công trình NCKH tiêu biểu

Ngày 24-9, tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc lần thứ IV các trường khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh, năm 2016”.

Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên (SV) đến từ 31 trường ĐH khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh trên khắp cả nước, với 51 công trình tiêu biểu được lựa chọn thông qua các vòng sơ tuyển. Các công trình này đã phản ánh sự phát triển cả chiều rộng và chiều sâu về tư duy khoa học của các nhà khoa học trẻ.

GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: Qua các hội nghị nghiên cứu khoa học (NCKH), các cuộc thi sáng tạo, các giải thưởng khuyến khích tài năng trẻ đã xuất hiện những SV có năng lực tư duy nghiên cứu với những sản phẩm khoa học có hàm lượng chất xám cao, góp phần đào tạo những nhà khoa học tương lai. “Giảng dạy và NCKH là hai hoạt động chính của GD ĐH. Xem nhẹ một trong 2 hoạt động này sẽ dẫn đến sự xa rời mục tiêu đào tạo. NCKH không chỉ tạo ra những sản phẩm mới phục vụ sản xuất và đời sống mà còn góp phần quan trọng trong phát triển năng lực tư duy của SV. Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là CNTT và tự động hóa ngày nay, yêu cầu người lao động phải tự đào tạo, tự nghiên cứu, học hỏi thường xuyên. Nhà trường chỉ có thể cung cấp những kiến thức căn bản, những quy luật nền tảng của tự nhiên và xã hội, trên cơ sở đó người học vận dụng vào thực tiễn. Vì thế việc giảng dạy phải kết hợp chặt chẽ với NCKH để trang bị cho SV phương pháp tư duy logic, kinh nghiệm xử lý tình huống nhằm thích nghi với môi trường công tác”, ông Ga nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Ga cũng thừa nhận thực tế trong những năm qua, công tác NCKH ở các trường ĐH chưa được quan tâm đúng mức. Một phần vì cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nghiên cứu còn thiếu thốn. Phần khác vì giảng viên lo giảng dạy quá nhiều giờ, không còn thời gian NCKH. Mặt khác, vì chính sách, cơ chế chưa có sự ràng buộc giảng viên và nhà trường phải thực hiện NCKH. Vì vậy, tuy đã có nhiều nỗ lực đổi mới chương trình giảng dạy nhưng kiến thức, phương pháp tư duy chậm được cập nhật. Môi trường đó khó có thể đào tạo được những SV năng động, có phương pháp tư duy nhanh. Thực tiễn này cần được thay đổi. Gần đây đã có nhiều trường ĐH đầu tư đáng kể cho công tác NCKH. Bên cạnh đó đã có nhiều chính sách, chủ trương kịp thời… “Những cơ sở GD không có sự gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy và NCKH sẽ rơi vào những trường xếp hạng thấp, chất lượng đào tạo không đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia, khó thu hút được SV do cơ hội việc làm hạn chế”, ông Ga khẳng định.

Vĩnh Yên