Thứ năm, 27/7/2017, 22h53

Khuyến khích HSSV đến trường bằng xe buýt

Nhm khuyến khích học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia giao thông công cng bng xe buýt, góp phn kéo gim ùn tc giao thông trên đa bàn TP, S GTVT TP.HCM đã thc hin tr giá cho HSSV trong ni thành và ngoi thành trong nhiu năm hc qua. Sp ti, TP s tiếp tc trin khai nhiu gii pháp cp thiết đ thu hút lưng HSSV tham gia đi li bng xe buýt ngày càng nhiu hơn.

TP kêu gi các trưng hc tham gia đưa đón HS nhm góp phn đm bo trt t ATGT trưc cng trưng

Tr giá, ci thin cht lưng phc v

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (TTVTHKCC) TP.HCM, từ cuối năm 2015, trên địa bàn TP đã có 15/24 quận huyện triển khai đưa đón HS bằng xe buýt. Và đây cũng là thời điểm có số lượng trường tham gia đưa đón HS bằng xe buýt đông nhất với tổng số 170 trường và 21 triệu lượt HS. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 134 trường tham gia với 38.427 HS đi xe buýt. 

Tuy lượng HS và số trường tham gia công tác đưa đón HS bằng xe buýt giảm 36 đơn vị so với cuối năm 2015, nhưng cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực vực dậy hoạt động này thông qua việc cải tiến chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn. Lãnh đạo TTVTHKCC cho biết, xe buýt đưa đón HS đều có phần mềm giám sát hành trình, sổ nhật trình, có xác nhận hàng ngày của nhà trường và lái xe doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý. Không chỉ cải thiện về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ, Sở GTVT được sự phê duyệt của UBND TP còn thực hiện trợ giá xuyên suốt cho hoạt động vận chuyển đưa rước HSSV trên địa bàn TP trong nhiều năm qua. Cụ thể, trong thời điểm gần đây nhất là năm học 2016-2017, mức trợ giá chung cho HSSV trên địa bàn TP là 2.830 đồng/lượt (tối đa 2 lượt/ ngày). Riêng ở địa bàn huyện Cần Giờ, HSSV được trợ giá 3.573 đồng/ lượt (tối đa 4 lượt/ ngày). Được biết, việc trợ giá xe buýt cho HSSV được thực hiện vào đầu mỗi năm học mới, nhằm giảm nhẹ tài chính cho HSSV và khuyến khích các em đi lại bằng phương tiện này ngày càng nhiều hơn.

Nhm to điu kin thun li cho hot đng đưa đón HS trong thi gian sp ti, Giám đc S GTVT Bùi Xuân Cưng khuyến khích các trưng có sân rng nên to điu kin cho xe đưa đón vào bên trong, đ đm bo an toàn khi đưa đón HS và tránh gây ùn tc trưc cng trưng. Đng thi ông cũng đ ngh các đơn v liên quan chú trng tuyên truyn đến ph huynh HS, đ ngày càng có nhiu ngưi biết và ng h mô hình đưa đón HS tin ích này. 

Ủng hộ nỗ lực của ngành giao thông TP, trong năm học 2016-2017, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đã phát động chương trình kêu gọi toàn thể SV nhà trường cùng hưởng ứng đi xe buýt đến trường với phương châm “góp phần hạn chế những ùn tắc, va chạm, TNGT trên đường đến trường”. Không chỉ vận động lực lượng SV hiện có, nhà trường còn quảng bá đến các tân SV về những tiện ích của việc lưu thông bằng xe buýt như “giúp bạn tiết kiệm những chi phí về xăng dầu, bảo dưỡng, thậm chí là chi phí gửi xe máy hằng ngày và đặc biệt là bạn còn được an toàn, đảm bảo sức khỏe khi mưa nắng mỗi lúc đến trường”.

Đưa 20% HSSV đến trưng bng xe buýt

Từ thực tế số lượng HS đăng ký đi xe buýt mới đạt khoảng 3%, do đó TP đang có kế hoạch để phấn đấu đạt 5% lượng HS đi xe buýt đến trường trong năm nay. Đồng thời nỗ lực đến năm 2020 sẽ đạt từ 15-20% lượng HS đi lại bằng xe đưa đón hoặc xe buýt và 20% SV đi lại bằng xe buýt.

Nhằm từng bước phấn đấu cho những mục tiêu trước mắt và lâu dài, ông Trần Chí Trung (Giám đốc TTVTHKCC TP) cho biết, ngay từ quý I của năm nay, trung tâm đã gấp rút triển khai nhiều giải pháp cấp thiết. Trong đó có việc triển khai một số tuyến xe buýt nhanh phục vụ HSSV. Ưu điểm của tuyến xe buýt này là không dừng, đỗ đón khách tại các trạm mà chỉ chạy theo một lộ trình nhất định. Trước mắt, tuyến xe buýt nhanh phục vụ HSSV sẽ thí điểm ở Công viên 23-9 - ĐH Quốc gia. Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT và các trường học để khảo sát nhu cầu đi xe đưa đón của HS trên địa bàn và nghiên cứu tổ chức việc đưa đón HS theo hình thức liên trường.

Bàn về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho biết, sắp tới Sở GD-ĐT sẽ cùng với Sở GTVT bàn bạc để lên phương án tăng cường đưa đón HS bằng xe buýt. Sau khi có đề án cụ thể, sở sẽ triển khai đến các trường nhằm thu hút HS đi xe buýt thay vì trợ giá theo đầu người. Bà Thu cho rằng nên thực hiện trợ giá cho HS theo kilômét sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư hơn.

Bài, nh: Đinh Vũ