Thứ bảy, 22/4/2017, 23h21

Lan can cầu thấp: Nguy hiểm khôn lường!

Vụ tai nạn xe máy tông thành cầu Nguyễn Văn Cừ (cầu nối quận 5 và quận 8, TP.HCM) khiến 1 thanh niên rớt xuống kênh Tàu Hủ - Bến Nghé chết đuối hôm 17-4 vừa qua một lần nữa làm dấy lên nỗi bất an của người dân khi đi qua cầu có lan can thấp.

Cầu Nguyễn Văn Cừ, nơi xảy ra tai nạn xe máy tông thành cầu hôm 17-4 vừa qua. Ảnh: I.T

Lan can quá thấp

Theo chuyên gia giao thông, tiêu chuẩn lan can cầu hiện áp dụng theo một số nước, chỉ cao từ 1,2-1,4m. Tuy nhiên, với đặc thù giao thông tại Việt Nam, việc thiết kế lan can như vậy là quá thấp. Không chỉ cầu Nguyễn Văn Cừ có lan can khá thấp, nhiều cây cầu khác bắc qua sông hoặc các giao lộ thuộc địa bàn TP cũng được thiết kế tương tự. Đơn cử cầu chữ Y (nối liền quận 5 và quận 8), cầu vượt ngã tư An Sương (quận 12), cầu vượt ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân)… Những cây cầu này không có hành lang cho người đi bộ và tổ chức cho các loại xe lưu thông hỗn hợp, người điều khiển xe máy phải đi sát thành cầu trong khi chiều cao của lan can ở nhiều đoạn chỉ cao ngang mạn sườn người ngồi xe máy. Chưa kể, khoảng hở giữa các thanh lan can khá rộng, đủ để một người lớn chui lọt. Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1 - thuộc Sở GTVT TP.HCM), tại vị trí thanh niên rơi xuống kênh Tàu Hủ - Bến Nghé hôm 17-4 chưa từng xảy ra tai nạn giao thông và trường hợp này cũng được đánh giá là khá hy hữu. Hiện đang chờ kết luận từ cơ quan công an để xác định nguyên nhân, nếu thành cầu thiết kế chưa phù hợp thì sẽ khắc phục. Cũng theo ông Ninh, việc xây dựng cầu tại TP đều tuân theo quy chuẩn thiết kế của ngành xây dựng và giao thông. Chiều cao của cầu phải bảo đảm độ tĩnh không cho các phương tiện lưu thông phía dưới, mức độ chịu lực của lan can cũng được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, không thể tùy tiện nâng cao thành cầu. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, sau vụ tai nạn xảy ra hôm 17-4, đơn vị này hiện đã đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành, bao gồm nhiều lực lượng thuộc Sở GTVT, CSGT… kiểm tra để tìm nguyên nhân. Đồng thời, các đơn vị cũng tiến hành khảo sát trên tất cả các cây cầu thuộc địa bàn TP, có đánh giá cụ thể để điều chỉnh nếu chưa phù hợp.

Lan can cầu vượt được cải thiện

Hiện một số cầu vượt thép ở các nút giao thông như Lăng Cha Cả, Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình); ngã sáu Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 (quận 10), lan can cầu đã được nâng chiều cao lên khoảng 50cm so với thiết kế ban đầu. Trước đó, các đơn vị đã làm hàng rào lưới B40 phía trên lan can ở những đoạn cong trên nhiều cây cầu trong khi chờ điều chỉnh nâng chiều cao thành cầu. Cụ thể, cầu vượt thép ở nút giao thông Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa, lan can cầu sau khi được điều chỉnh cao ngang vai người ngồi xe máy thì nhiều người tỏ ra yên tâm hơn.

Tuy nhiên, hiện TP.HCM còn nhiều cầu vượt khác tổ chức cho các loại xe lưu thông hỗn hợp nhưng lan can vẫn giữ nguyên hiện trạng theo thiết kế ban đầu. Đơn cử như một số cầu vượt ở ngã tư An Sương, cầu vượt Tân Chánh Hiệp (quận 12); ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân)…, lan can thiết kế tương đối thấp. Đặc biệt, tại nhánh cầu vượt qua nút giao thông ngã tư Gò Mây, hướng từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân), dù mới thông xe hơn 3 tháng nhưng mới đây, ngày 3-3 đã xảy ra sự cố khi một thanh lan can bị ô tô quệt trúng và rơi xuống, chọc thủng nóc xe 7 chỗ đang chạy phía dưới. Hai người ngồi trong xe may mắn thoát nạn.

Theo TS. Phạm Sanh (chuyên gia giao thông), tiêu chuẩn cho lan can cầu vượt ở các tuyến giao thông trong đô thị tại Việt Nam hiện đang áp dụng theo một số nước trên thế giới, chỉ cao từ 1,2-1,4m. Tuy nhiên, với đặc thù giao thông tại Việt Nam, việc thiết kế lan can như vậy là quá thấp. Ông Sanh cho rằng nhiều cây cầu không có lề bộ hành, trong khi người dân chủ yếu đi xe máy và phải lưu thông chật hẹp trên cầu, dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm rồi văng xuống đất là rất cao. Cũng theo ông Sanh, lan can cao hoặc thiết kế thêm rào chắn không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây cầu nếu các đơn vị biết thiết kế màu sắc, biểu tượng phù hợp.

Còn tại cầu vượt ngã tư An Sương, điểm cao nhất của lan can chỉ ngang hông người ngồi xe máy. Người tham gia lưu thông khi chạy xe sát vào lan can nếu xảy ra va chạm thì có thể bị rơi xuống đường.

Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án cầu vượt ngã tư Gò Mây) nhận định việc thiết kế, xây dựng cầu đã thực hiện theo đúng quy chuẩn, tuy nhiên cần khảo sát thực tế để đưa ra phương án điều chỉnh. Theo ông Ninh, nhánh cầu vượt còn lại ở nút giao thông ngã tư Gò Mây đang thi công, dự kiến ngày 19-5 sẽ hoàn thành (vượt tiến độ 3 tháng).

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cho biết qua đánh giá thực tế, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và có thể tiến hành nâng thêm chiều cao lan can những cầu vượt không bắc qua sông như ngã tư An Sương, Tân Chánh Hiệp…

T.S (tổng hợp)