Thứ sáu, 14/5/2010, 08h05

Lễ Tri ân và trưởng thành: Một hoạt động cần được nhân rộng

HS Trường THPT Trương Vĩnh Ký tặng hoa cho phụ huynh trong ngày lễ “Tri ân và trưởng thành”

Đã gần một tuần trôi qua, nhưng dư âm của ngày lễ “Tri ân và trưởng thành” dường như vẫn còn trong tâm trí của những học sinh (HS) lớp 12 Trường THPT Trần Khai Nguyên và THPT tư thục Trương Vĩnh Ký. Đó quả là một ngày đầy ý nghĩa bởi chẳng bao lâu nữa, các em sẽ phải rời xa mái trường đã ba năm gắn bó.
Xúc động những lời tri ân
Để chuẩn bị cho buổi lễ này, hai trường THPT Trần Khai Nguyên và THPT Trương Vĩnh Ký đã tổ chức cho HS khối 12 viết lời tri ân gửi tới cha mẹ, thầy cô từ trước đó. “Vì đã có Ngày Nhà giáo Việt Nam để tri ân thầy cô nên nhà trường định hướng cho HS viết lời tri ân về gia đình, về những người mà các em yêu thương hoặc để lại nhiều ảnh hưởng nhất trong cuộc sống của mình. Trong số hơn 1.000 bài viết của HS, có 700 bài viết về mẹ, 200 bài viết về cha và còn lại là viết về thầy cô. Đây là những dòng tâm sự được các em viết lên tự đáy lòng nên nhà trường không can thiệp, chỉnh sửa gì cả. Những bức thư tràn đầy cảm xúc của các em khiến không ít giáo viên bật khóc vì xúc động”, cô Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên tâm sự. Còn GS-NGƯT Trần Hữu Tá, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký lại cho biết: “Trong 6 năm làm công việc chọn đọc, lựa chọn những bài nổi trội của các em HS khối 12, chưa năm nào tôi lúng túng một cách vui sướng như năm nay. Chẳng phải vì số lượng bài nhiều, mà vì không biết nên chọn - bỏ bài nào đây. Các bài viết tuy còn hơi vụng về trong cách diễn đạt, nhưng tôi thực sự xúc động trước những tấm chân tình của các em”.
Trong suốt buổi lễ tri ân, đã có những khoảng im lặng kéo dài, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi khi lắng nghe lời tâm sự mà các cô cậu học trò dành cho đấng sinh thành, dưỡng dục của mình. Những lời lẽ chân thành, trong sáng và giàu tình cảm này bình thường các em không ai dám nói. Em Chu Oanh Ánh, HS lớp 12A13 (Trường THPT Trần Khai Nguyên) viết “Trong con, mẹ là người bình thường nhất, mẹ không chữ nhiều, mẹ không giàu có, mẹ không như hoa hậu, diễn viên. Nhưng với bao nỗi lo toan vất vả mà mẹ âm thầm chịu đựng thì… mẹ là tuyệt vời nhất”. Em Phạm Hà Phương (12A17 THPT Trương Vĩnh Ký) viết: “Con thành thật xin lỗi vì những chuyện con đã làm ba mẹ buồn. Con sẽ cố gắng học thật giỏi, sẽ sống tốt và sẽ thành công trên con đường mà con đã chọn. Con mong ba mẹ hãy tin ở con. Con yêu gia đình mình lắm”.
Phần lễ trưởng thành khiến những người tham dự, nhất là các em HS hãnh diện về sự trưởng thành của mình. Cô Yến Trinh bộc bạch: “Phần lễ trưởng thành chúng tôi làm giống như một bữa tiệc sinh nhật. Không phải HS nào cũng có điều kiện để tổ chức sinh nhật cho mình. Vì thế, để đánh dấu sự trưởng thành của các em, chúng tôi đã tặng mỗi lớp một bánh sinh nhật, như một lời nhắc nhở các em phải đoàn kết, yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.
Đánh giá về thành công của ngày lễ “Tri ân và trưởng thành”, TS. Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Buổi lễ “Tri ân và trưởng thành” của cả hai trường đều tổ chức rất tốt, truyền đạt được hết nội dung, ý nghĩa của buổi lễ tới HS. Tuy cùng tổ chức trong một ngày nhưng mỗi trường đều có sắc thái riêng của mình và có sự lan tỏa tới từng đối tượng HS, PH tham gia”.
Hoạt động cần được nhân rộng
Đầu năm học 2009-2010, Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa lễ “Tri ân và trưởng thành” trở thành một trong 15 nội dung của kế hoạch phối hợp phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Trên thực tế, đây không phải là một hoạt động mới đối với các trường THPT tại TP.HCM. Nhưng trước đây hoạt động này thường được tổ chức thành hai buổi riêng lẻ, hình thức tổ chức rất mờ nhạt và hiệu quả đạt được không cao. Đã đến lúc, các trường phải nhân rộng hình thức ngày lễ này để giáo dục HS giữ gìn truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, biết tri ân những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục mình. Qua đó cho các em hiểu rõ về sự trưởng thành của bản thân để các em sống tự tin và có trách nhiệm đối với gia đình, xã hội.
Tuy nhiên, theo TS. Huỳnh Công Minh: “Để việc tổ chức ngày lễ đạt hiệu quả cao nhất, các trường cần phải có khâu chuẩn bị tốt. Tập thể sư phạm nhà trường phải thống nhất quán triệt đầy đủ để mỗi người tham gia hiểu được ý nghĩa của từng hành động, việc làm diễn ra trong buổi lễ. Đồng thời, các trường phải mời được tất cả PH tới tham dự để họ có thể hiểu được tấm lòng, tâm sự, thấy được sự trưởng thành của con em mình”.
Cô Yến Trinh chia sẻ: “Bất cứ trường THPT nào cũng có thể tổ chức ngày lễ “Tri ân và trưởng thành”. Tuy nhiên, các trường cần dựa vào điều kiện, hoàn cảnh, đối tượng HS, PH của mình mà lên phương án chuẩn bị cụ thể. Không nên nhìn theo mô hình các trường khác mà áp đặt đơn vị mình cũng phải chạy theo thành tích. Nên nhớ, đây là buổi lễ để các em HS bày tỏ tình cảm với gia đình, thầy cô, do đó, các trường phải hiểu được nguyện vọng của các em để có sự chuẩn bị và tổ chức phù hợp”.
Bài, ảnh: Ngọc Anh