Thứ tư, 22/3/2017, 13h57

Mít tinh ngày Nước thế giới 2017

Hôm nay (22-3), tại Bắc Ninh, Bộ TN-MT tổ chức Lễ mít tinh quốc gia và các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2017 với chủ đề Nước thải.

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày này hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt.

Theo báo cáo của bộ TN-MT, trên thế giới, hơn 80% lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động trong xã hội toàn cầu được thải vào các hệ sinh thái mà không qua xử lý hoặc tái sử dụng. Tính trung bình, các quốc gia có thu nhập cao xử lý khoảng 70% lượng nước thải phát sinh, trong khi đó tỷ lệ này giảm xuống còn 38% ở các quốc gia có thu nhập trên trung bình và 28% ở các quốc gia có thu nhập dưới trung bình. Hiện có 1,8 tỷ người đang sử dụng nguồn nước uống bị ô nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc các bệnh tả, lị, thương hàn và bại liệt. Mỗi năm có khoảng 842.000 người tử vong do sử dụng nguồn nước không an toàn và kém vệ sinh. Tới năm 2050, gần 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố, hiện nay tỷ lệ này là 50%. Hiện tại, hầu hết các thành phố ở các quốc gia đang phát triển không có cơ sở hạ tầng đầy đủ và nguồn lực để giải quyết vấn đề quản lý nước thải một cách hiệu quả và bền vững.

Tại Việt Nam, sự gia tăng dân số cùng với tốc độ đô thị hóa, CNH gây áp lực lớn đến môi trường và tài nguyên nước. Dân số tăng đồng nghĩa với lượng chất thải và nước thải cũng tăng, CNH và đô thị hóa tăng cũng đồng thời với tăng lượng chất thải và ô nhiễm môi trường.

Trong ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất thì ô nhiễm nguồn nước có tính nghiêm trọng do đặc trưng lan truyền và tác động đến môi trường thủy sinh. Các nguồn gây ô nhiễm nguồn nước chính do nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn từ sản xuất công nghiệp, làng nghề, chế biến nông lâm thủy sản; nước thải từ sinh hoạt; từ sản xuất nông nghiệp…

Tính đến nay, Việt Nam có 316 KCN và 16 khu kinh tế ven biển nhưng với 70% nước thải công nghiệp chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường đã gây hậu quả về môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã gây tác động lớn đến cuộc sống người dân và môi trường thủy sinh.

Nước thải đô thị, nước thải bệnh viện phát sinh từ rất nhiều hoạt động của ngành y tế, là loại nước thải có chứa rất nhiều chất hữu cơ và là ổ vi trùng gây bệnh. Ngoài ra nguồn rác thải bệnh viện cũng là mối nguy cơ gây ô nhiễm rất cao cho môi trường nếu không được xử lý.

Ngày nước thế giới 2017 còn có các hoạt động như: Hội thảo khoa học “Xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải - Giải pháp bảo vệ tài nguyên nước bền vững”, trưng bày ảnh và sản phẩm công nghệ sử dụng tiết kiệm nước...

T.Anh