Thứ ba, 21/8/2018, 20h38

Nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng GD

B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh va ký ban hành ch th yêu cu toàn ngành GD ưu tiên thc hin nhiu nhóm nhim v, gii pháp ch yếu trong năm hc 2018-2019 nhm nâng cao cht lưng…

Ngày 20-8, hơn 1 triu HS tiu hc và ph thông trên đa bàn TP.HCM chính thc bưc vào năm hc miẢnh: N.Trinh

Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng GD và các điều kiện đảm bảo chất lượng GD. Thực hiện nghiêm kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong trường học cũng như môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, thực hiện tốt vệ sinh trường học. Tăng cường GD chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho HS,SV.

Cụ thể, GD mầm non tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (GV).

GD phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, SGK mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

GD ĐH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho SV. Chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng tỷ lệ SV ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

GD thường xuyên, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.

Về nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD các cấp, bộ yêu cầu tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ GV, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng GV, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.

Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế, các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu GV các cấp học theo quy định. Triển khai các đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD. Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD phổ thông cốt cán (theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV) thực hiện chương trình, SGK GD phổ thông mới, ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ GV dạy lớp 1.

Bổ nhiệm, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, thi/xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo quy định. Thực hiện tốt công tác chính sách, thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.

Bộ cũng yêu cầu tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình GD mầm non; hỗ trợ cha mẹ trẻ về kiến thức, kỹ năng chăm sóc GD trẻ; xây dựng, triển khai các mô hình phối hợp gia đình - nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, GD trẻ; tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho GV ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục.

Ban hành chương trình GD phổ thông mới; hướng dẫn lựa chọn SGK; xây dựng nội dung và tài liệu GD địa phương; hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình GD phổ thông mới.

5 nhóm giải pháp cơ bản

Bộ GD-ĐT đưa ra 5 nhóm giải pháp cơ bản được để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, gồm: Hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về GD-ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý GD các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng GD; đẩy mạnh truyền thông về GD-ĐT.

Bên cạnh đó, bộ yêu cầu đẩy mạnh giao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở GD-ĐT. Trong đó, tiếp tục tăng cường giao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GD mầm non, phổ thông trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch GD nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đẩy mạnh tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở GD ĐH. Chỉ đạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hoàn thiện đề án thí điểm thực hiện cơ chế không có cơ quan chủ quản.

Về nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT, bộ yêu cầu rà soát, đánh giá thực trạng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của các cơ sở GD mầm non, GD phổ thông. Hướng dẫn các địa phương xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và lớp 1.

Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở GD; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa đảm bảo an toàn theo quy định. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án tại địa phương nhằm tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

T.Trân