Thứ sáu, 23/1/2015, 09h01

Ùn tắc nghiêm trọng tại cửa khẩu Ma Lù Thàng

Ngày 22-1, thông tin từ tỉnh Lai Châu cho biết, hàng trăm xe container chở hàng tạm nhập tái xuất đang ùn ùn kéo về tỉnh Lai Châu gây tắc nghẽn nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, Lai Châu. Đây là lần đầu tiên tại đây xảy ra tình trạng ách tắc như vậy.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, hàng tạm nhập tái xuất bị mắc kẹt chủ yếu là hàng thực phẩm đông lạnh và hàng khô xuất sang Trung Quốc. Nguyên nhân tăng đột biến lưu lượng xe hàng tạm nhập tái xuất vì phía Trung Quốc đang dừng nhập khẩu tại các cửa khẩu tiểu ngạch thuộc tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Do đó, các container đã đổ dồn về Lai Châu.

Để giải tỏa ách tắc, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng đã cử người sang làm việc, đàm phán với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Để đảm bảo an toàn người và hàng hóa, các cơ quan chức năng tại khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng đang phối hợp với chính quyền huyện Phong Thổ điều tiết, di chuyển các xe hàng về khu vực cách đầu mối cửa khẩu khoảng 20km. Tại cửa khẩu và các bến bãi tạm ở thị trấn Phong Thổ, chính quyền tỉnh Lai Châu chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác an ninh, đảm bảo an toàn về người, phương tiện và hàng hóa.

° Tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, theo ghi nhận của PV Báo SGGP trong những ngày gần đây cũng xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Có ngày, lượng xe container xếp hàng dài cả 1km để chờ thông quan nông sản (chủ yếu là dưa hấu).

BÍCH PHƯƠNG - VĂN PHÚC

(SGGP)