Thứ tư, 4/3/2015, 09h03

Xử lý nghiêm xe chở quá tải

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn hết sức phức tạp, xuất hiện sự chống đối, tìm cách tránh né, mua chuộc, hối lộ… Một bộ phận doanh nghiệp, lái xe, người dân còn nghi ngờ, chưa tin vào kết quả, các giải pháp cũng như quyết tâm thực hiện không còn xe chở quá tải. Đó là nhận định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều 3-3.
Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), tính đến thời điểm này, tình trạng xe quá tải đã không còn tại một số địa phương sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương, điển hình như Hà Tĩnh, Hòa Bình. Tại các địa phương này, lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng phương tiện hàng tuần, lãnh đạo Công an tỉnh, Sở GTVT kiểm tra đôn đốc hàng ngày và ra tận hiện trường để chỉ đạo, giám sát thực hiện.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cũng đã chủ động, khéo léo, mềm dẻo nhưng kiên quyết trong giải quyết các vụ việc. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương vẫn đang còn tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi né các điểm kiểm tra tải trọng xe hoặc ngang nhiên hoạt động.

Theo Vụ Vận tải, bên cạnh nguyên nhân là do lãnh đạo địa phương chưa quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chậm tiến độ các dự án, công trình giao thông, xây dựng của địa phương, một nguyên nhân quan trọng cần được đề cập là do chúng ta mới chỉ có quy định về xử phạt tiền đối với hành vi chở quá số người quy định mà chưa có chế tài bổ sung. Do đó, cần bổ sung quy định thu hồi chấp thuận tuyến, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm từ 3-6 tháng, hoặc thu hồi vĩnh viễn nếu phương tiện vi phạm ở mức nghiêm trọng.

Đối với các trường hợp lái xe chống đối người thực thi công vụ, cần phải áp dụng các biện pháp xử lý tạm thời như sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc kéo cẩu đến nơi tập kết, chủ xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh…
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất, phải xử lý thật nghiêm với hành vi chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép. Thậm chí, với những xe chở hàng quá tải trọng 200% cần chuyển sang xử lý hình sự. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng cho rằng, hiện các cơ quan chức năng mới chỉ xử lý phần ngọn, cái gốc vẫn là sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như các văn bản, chính sách ràng buộc.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tiếp tục siết chặt quản lý tải trọng xe và sẽ làm đến cùng, không có chuyện đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. “Không thể để tình trạng, người chấp hành tốt quy định của Nhà nước thì chịu thiệt thòi, còn người vi phạm lại hưởng phần hơn”, Bộ trưởng nêu rõ.
Về việc các phương tiện xe khách vi phạm chở quá số người quy định thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo Ủy ban ATGT quốc gia rà soát, căn cứ vào quy định của pháp luật xử lý nghiêm, rút giấy phép kinh doanh với những trường hợp tấn công lực lượng chức năng.

BÍCH QUYÊN

(SGGP)