Thứ năm, 7/1/2010, 10h01

Liên minh Jetstar, AirAsia vì một thị trường giá rẻ

Hai hãng hàng không giá rẻ Jetstar và AirAsia hôm 6-1 đã đạt được thỏa thuận cùng hợp tác để giảm chi phí và giá vé, một trong những bước tiến có thể làm thay đổi thị trường máy bay giá rẻ của châu Á.
Máy bay của Jetstar Airways và công ty mẹ Qantas - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Jetstar Bruce Buchanan mô tả thỏa thuận mới là mô hình hợp tác đầu tiên trên thế giới giữa các hãng hàng không giá rẻ, giúp tiết kiệm được hàng trăm triệu USD chi phí. Ông tuyên bố: “Bằng việc hợp tác và tập trung vào những lĩnh vực có thể cắt giảm chi phí, chúng tôi tin đây là cơ hội rất tốt”.
Jetstar, công ty con của Hãng hàng không Úc Qantas, sẽ chia sẻ thiết bị, dịch vụ mặt đất và dịch vụ quản lý khách hàng với AirAsia của Malaysia - hiện đang là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu lục.
Chủ tịch Qantas Alan Joyce nói thỏa thuận mới sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho cả hai hãng tại thị trường châu Á. Bởi lẽ, như ông nhấn mạnh: “Jetstar và AirAsia sẽ có tầm hoạt động lớn nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với việc có thêm nhiều tuyến bay và chi phí rẻ hơn các đối thủ chính”.
Theo CNA, hai hãng sẽ nghiên cứu khả năng mua chung máy bay mới, hợp tác mua sắm thiết bị kỹ thuật và bảo dưỡng, hỗ trợ chuyên chở hành khách trong trường hợp trục trặc kỹ thuật hoặc lỡ chuyến. Jetstar, với 60 máy bay, hiện là hãng hàng không giá rẻ đường dài lớn nhất thế giới, trong khi AirAsia lại đang dẫn đầu thị trường hàng không giá rẻ châu Á với 85 máy bay nối liền hơn 60 địa điểm khác nhau.
THANH TUẤN / TTO