Thứ sáu, 17/1/2014, 08h01

Gương sáng học đường: “Em sẽ là một con đò”

Em Hồ Hoàng Huy
Cao 1m88, rất nam tính. Ngoài việc biết đá bóng ở vị trí hậu vệ (nhưng lại không có chân trong đội tuyển bóng đá của trường) thì chẳng có năng khiếu về môn thể thao nào khác; ngược lại, thành tích trong học tập lại siêu “khủng”. Thế nhưng, chàng thủ lĩnh của các phong trào Đoàn trường chỉ khăng khăng “trở thành thầy giáo vật lý”.
Chàng trai ấy là Hồ Hoàng Huy, hiện là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM), một trong những gương mặt điển hình được tuyên dương tại Hội trại truyền thống 9-1 toàn thành vừa qua.
Đứng lên sau cú ngã
Nhìn vào bảng thành tích với 11 năm liền là học sinh giỏi; học sinh giỏi nhất khối năm lớp 11; học sinh “3 tích cực” cấp quận năm học 2012-2013; điển hình thanh niên “Làm theo lời Bác” cấp trường năm học 2012-2013; chiến sĩ xuất sắc của chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ hè 2013… ít ai ngờ Hoàng Huy từng là một cậu học trò siêu quậy thời THCS - ham chơi hơn ham học, ăn ngủ cùng những trò chơi game thâu đêm.
Thất bại đầu tiên cũng được coi là cú ngã đau đớn nhất với Hoàng Huy là em đã chẳng thể vượt qua được kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để học Trường THPT Trưng Vương như mơ ước, dù chỉ thiếu 0,25 điểm. Hoàng Huy chia sẻ rằng, thời điểm đó với em là những tháng ngày u ám nhất. Thất vọng về bản thân và thấy có lỗi với cha mẹ nên em chẳng dám bước chân ra ngoài đường khi bạn bè chơi cùng nhóm đứa thì đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đứa vào học Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa... còn mình thì trượt. “Mải chơi và chủ quan, cứ nghĩ rằng mình nhất định sẽ làm được, nên khi thất bại em mới cảm thấy đau rã rời” - Hoàng Huy chia sẻ.
May mà cha mẹ đã luôn bên cạnh động viên để em nhận ra rằng, điều quan trọng không phải là mình sẽ học ở ngôi trường nào mà là mình nhận ra sai lầm và sửa chữa như thế nào.
Từ đó, khi vào học ở Trường THPT Lương Thế Vinh, em đoạn tuyệt với game và “cày bừa như điên để làm lại từ đầu”. Kết quả là ngay trong năm học đầu tiên, Hoàng Huy đã đạt thành tích học sinh giỏi nhất lớp. Rồi năm lớp 11 là học sinh giỏi nhất khối...
Hỏi em làm thế nào để học giỏi được như thế, ngay cả với những môn mà đa phần học sinh đều coi là khó “nhằn” như lịch sử, tiếng Anh… Cậu học trò có nụ cười như diễn viên Hàn Quốc bật mí, với môn lịch sử thì cần phải đọc nhiều sách, để ý đến những chi tiết sự kiện ngay cả trong một bài báo mà mình đọc được vì lịch sử luôn có liên hệ trước sau; xem những phóng sự tài liệu lịch sử trên ti vi cũng là một cách để bổ sung kiến thức. Còn với môn tiếng Anh thì cần phải chăm chỉ làm bài tập để rèn ngữ pháp. Thấy từ mới là phải tra, bôi đỏ để nhớ lâu...
Ước mơ “làm một con đò”
Thực ra, ngày còn nhỏ xíu, Hoàng Huy ước được làm bác sĩ. Nhưng sau này, chính xác là từ năm lớp 9 thì em biết mình chỉ có thể theo nghề sư phạm. Má Hoàng Huy vốn là một giáo viên mầm non. Em không bao giờ quên hình ảnh má tha thướt trong tà áo dài, chở em đi học mỗi sáng, má đứng trên cao, còn em đứng ở dưới, xung quanh là chúng bạn. “Má tao đó!” - câu nói của cậu bé vừa sung sướng vừa hãnh diện. Đến tận bây giờ, cảm giác miên man, bềnh bồng tự hào đó vẫn còn nóng hôi hổi trong trái tim chàng trai 17 tuổi.
“Em sẽ thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sẽ là một thầy giáo dạy lý” - Hoàng Huy chia sẻ. Hỏi lý do vì sao chọn làm thầy giáo, em cho biết: “Là vì, thầy giáo dạy vật lý năm lớp 11 đã khiến em yêu môn lý đến phát-điên-lên-được”.
“Mỗi lần thầy dạy, em muốn nín thở”, Hoàng Huy  nói. Do đó em muốn đem niềm đam mê vật lý của mình để truyền tải cho những thế hệ sau mình. Hoàng Huy bảo rằng em chỉ muốn làm một con đò nhỏ, âm thầm như cách mà má và các thầy cô đã làm để đưa em sang sông...
Trong chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ hè 2013, Hoàng Huy được tặng danh hiệu chiến sĩ xuất sắc. Em đã cùng các bạn đi vận động từng hộ gia đình ủng hộ sách vở, quần áo cũ... để bán lấy tiền tổ chức hội trại cho trẻ em khó khăn. Rồi quyên góp sách, viết, quần áo…  ngược xuống Cần Giờ thực hiện chương trình “Với những người bạn ngoại thành”.
Hoàng Huy kể, đó là mùa hè ý nghĩa nhất của em khi được ngắm ánh mắt rạng ngời và tiếng cười trong veo của những trẻ em bất hạnh, được nắm bàn tay chai sần của các bạn ngoại thành. Em tin mình đã làm được điều ý nghĩa. Từ đó biết mình phải cố hơn nữa, thật nhiều.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Dù lịch học kín mít và lu bu với ước vọng “làm một con đò nhỏ” nhưng chàng trai cao lênh khênh ấy vẫn là thủ lĩnh khởi xướng ra nhiều phong trào: Nhảy Flash mob, Hội trại Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Hội trại xuân, Sách vì các bạn nghèo…