Chủ nhật, 24/5/2009, 12h05

Tour giá rẻ: tiền nào của nấy!

Giá tour du lịch nước ngoài chưa bao giờ rẻ như hiện nay: đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm ở khách sạn 4 sao chỉ còn 149 USD/khách (chưa thuế), Malaysia 4 ngày cũng chỉ còn 229 USD/khách... Tuy nhiên không ít du khách vỡ mộng khi đi tour giá rẻ.

Quảng cáo của các công ty du lịch vừa đăng trên báo thì ngay lập tức khách đã ùn ùn đến đăng ký. Một số công ty cho biết chỉ sau ba ngày quảng cáo, nhiều tour đi Thái Lan trong tháng 5 đã đăng ký hết chỗ mà mỗi đoàn có không ít hơn 40 khách.

Thấy rẻ là đi

Chưa đi du lịch nước ngoài bao giờ nên khi nghe quảng cáo giá tour du lịch Thái Lan chỉ còn 3,9 triệu đồng/người (khoảng 227 USD), rẻ hơn đi du lịch Hà Nội, vợ chồng chị Thu Hằng (quận Tân Bình, TP.HCM) đã quyết định đăng ký đi. Tuy nhiên, trở về sau chuyến đi năm ngày chị Hằng cho biết quá thất vọng. Chị Hằng kể vừa mới qua Bangkok nhận phòng khách sạn, hướng dẫn viên (HDV) đã thông báo chở khách đi mua sắm, rồi đi chợ. Sau đó đến Pattaya, HDV cũng liên tục đưa khách vào các shop mua sắm. Thậm chí ngày cuối cùng ở Bangkok, đoàn tiếp tục được HDV đưa đến trung tâm mua sắm.

“Đi du lịch kết hợp mua sắm là chuyện bình thường, nhưng việc đưa quá nhiều điểm mua sắm vào chương trình du lịch có lẽ chỉ phù hợp với một số khách. Chúng tôi chỉ muốn nghỉ dưỡng thuần nên không phù hợp” - chị Hằng cho hay.

Tương tự vợ chồng chị Quỳnh Anh (quận Tân Bình) cũng mua một tour giá rẻ đi Thái Lan (5 ngày 4 đêm) cho biết ngày từ Pattaya về Bangkok (khoảng 180km), nhưng đoàn mất gần 8 giờ đồng hồ mới đến nơi vì phải ghé vào các điểm: trung tâm kim hoàn, trại rắn, trung tâm dược liệu, cửa hàng bán bánh kẹo... “Thôi tiền nào của nấy vậy, được cái giá rẻ và mang tiếng được đi nước ngoài đến năm ngày” - chị Quỳnh Anh an ủi.

Giá rẻ nên phải vào shop

Giới kinh doanh tour du lịch khẳng định chưa bao giờ giá tour đi nước ngoài lại giảm như hiện nay, giám đốc một công ty du lịch nhớ lại ngay cả thời khủng hoảng dịch SARS giá tour đi Thái Lan xuống mức thấp nhất cũng chỉ 199 USD/người (chưa thuế).

Tuy nhiên, theo giám đốc một công ty du lịch phân tích: giá vé máy bay thấp nhất mà các hãng hàng không như: Thai Airways, Vietnam Airlines, Bangkok Air... có thể bán được cho khách đoàn là gần 80 USD/khách/khứ hồi. Như vậy với tour 149 USD/ khách (chưa thuế), các công ty du lịch chỉ còn 69 USD để trả cho các chi phí ăn uống, di chuyển, phòng nghỉ khách sạn, bảo hiểm... trong năm ngày (bình quân 13,8 USD/ ngày). Do đó để các công ty du lịch có lời, khách sẽ phải mất thêm thời gian để vào các cửa hàng mua sắm.

Giám đốc một công ty du lịch cho rằng việc tung ra các tour giá rẻ đã mở ra nhiều cơ hội cho du khách lựa chọn khi đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ là các tour này phải được công khai chất lượng dịch vụ với du khách. Thậm chí phải liệt kê chi tiết bao nhiêu điểm tham quan và mua sắm trong chương trình tour để du khách lựa chọn.

“Thực tế nhu cầu của khách khá đa dạng, có người chỉ thích đi mua sắm, nhưng có những du khách cảm thấy rất khó chịu khi phải ghé vào những điểm như vậy” - vị giám đốc này cho hay. Ông cũng lưu ý khi mua tour giá rẻ du khách nên quan tâm đến đường bay và các hãng hàng không.

Thực tế đã có nhiều trường hợp mua tour TP.HCM - Malaysia nhưng lại bay qua Singapore rồi từ Singapore đi đường bộ sang Malaysia và khi về cũng đi ngược lại nên mất rất nhiều thời gian. Thậm chí có những trường hợp bay đi Úc nhưng lại quá cảnh ở Seoul (Hàn Quốc) rồi bay ngược xuống Úc. 

LÊ NAM (TTO)