Thứ tư, 17/10/2012, 09h10

Chậm giao hàng, hải quan bồi thường hơn 200 triệu đồng

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV (Cục Hải quan TP.HCM) phải bồi thường thiệt hại hơn 200 triệu đồng cho Công ty cổ phần Hưng Cơ và chịu hơn 10 triệu đồng án phí.

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo sơ kết ba năm thi hành Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính (có hiệu lực từ 1-1-2010) ở TP.HCM.

Công ty Hưng Cơ đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân TP yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV bồi thường thiệt hại do bị chậm giao hàng (vụ việc phát sinh từ năm 2009).

Bản án sơ thẩm (tháng 5-2009) tuyên bác yêu cầu khởi kiện. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm (tháng 8-2009) tuyên buộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV phải bồi thường thiệt hại.

Chi cục Hải quan đã có văn bản đề nghị giám đốc thẩm nhưng không được chấp nhận. Hiện nay, Cục Hải quan TP đã trích kinh phí để thi hành bản án nhưng xác định không phát sinh nghĩa vụ hoàn trả số tiền đã bồi thường do người thi hành công vụ làm đúng quy định.

Cục Hải quan TP có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét trích kinh phí bồi thường và không xem xét trách nhiệm hoàn trả của các cá nhân có liên quan.

Theo UBND TP.HCM, kể từ khi luật nói trên có hiệu lực, số vụ việc có yêu cầu bồi thường trong lĩnh vực hành chính ở TP còn ít.

Tính đến nay mới chỉ phát sinh hai vụ việc có yêu cầu bồi thường, tuy nhiên kết quả giải quyết cuối cùng chỉ có một vụ việc phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Theo GIÁNG HƯƠNG (TTO)