Thứ năm, 22/11/2012, 16h11

Đưa ngành xuất khẩu cá tra phát triển bền vững

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu (XK) thủy sản VN (VASEP), đến thời điểm hiện nay, VN có khoảng 30 doanh nghiệp (DN) sản xuất (SX) cá tra lớn đã được công nhận và hỗ trợ từ Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), VASEP, Hội Nghề cá VN (VINAFIS).

Đặc biệt, có 6 DN ngày 21.11 tại TPHCM đã được chứng nhận đạt mục tiêu sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn của Hội đồng Nuôi trồng thủy sản bền vững (ASC) năm 2012.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ cá tra của VN rộng lớn với khoảng 138 nước trên thế giới, đặc biệt thị trường Châu Âu, Mỹ tiêu thụ rất mạnh. Kim ngạch XK cá tra có thể đạt 2 tỉ USD trong năm 2012, nếu nguồn tín dụng dành cho ngành nuôi trồng, chế biến thủy sản được đầu tư đúng mức. TS Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch VASEP - cho biết, từ năm 2008 đến nay, ngành cá tra của VN đã phát triển chậm lại. Cả nước chỉ có trên 50 DN chăn nuôi, SX cá tra thực sự, trong khi đó lại có tới 350 DN tham gia vào dịch vụ XK thủy sản. Tình trạng này dẫn đến các DN tranh mua, tranh bán. Từ đó, đẩy chất lượng cá tra của VN ngày một giảm đi, thiếu tính bền vững.

Năm 2010, WWF, VASEP và VINAFIS đã ký một thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Thương mại bền vững Hà Lan (IDH), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Anova và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho các nỗ lực để đạt chứng nhận ASC cho các vùng nuôi của VN. Các bên ký kết thỏa thuận đã cam kết hỗ trợ để 100% sản phẩm cá tra XK đạt được một trong các chứng nhận nuôi có trách nhiệm cao vào năm 2015 với 50% đạt chứng chỉ ASC. Trong năm 2012, ngành cam kết 10% sản lượng đạt chứng nhận ASC, ông Dũng cho biết.

Đăng Hải

Báo Lao Động