Thứ năm, 11/3/2010, 09h03

Vòng 1/8 Europa League: Hấp dẫn đến độ nào?

Khó mà liệt kê cho hết những chỗ hấp dẫn của vòng 1/8 Europa League, với 8 trận lượt đi diễn ra trong đêm nay và lượt về vào giữa tuần sau. Vấn đề chỉ là: cái hay trên lý thuyết ở Europa League liệu có xuất hiện trên thực tế, khi người ta vẫn xem giải này là đấu trường “châu Âu hạng Nhì”?
Các đội còn đang góp mặt ở vòng đấu này đã đoạt tổng cộng 27 chiếc Cúp châu Âu, với Liverpool hoặc Juventus đều không ngán bất kỳ cái tên vĩ đại nào khi phải so sánh truyền thống. Đấy chỉ là một trong nhiều chi tiết làm cho vòng đấu sắp tới của Europa League ít ra cũng đáng chờ đợi.

Tiền vệ Pablo Aimar (phải, Benfica) sẽ tiếp tục giúp đội nhà tìm đến chiến thắng trước Marseille?

Vài chi tiết khác: Hamburg và Anderlecht tái hiện trận chung kết Cúp C2 châu Âu năm 1977. Benfica đụng độ Marseille ở một trong những cặp đấu hấp dẫn nhất. Cuộc đua gián tiếp giữa các đại diện Serie A và Bundesliga, liên quan đến bảng xếp hạng các nền bóng đá và suất dự Cúp châu Âu, cũng đáng chú ý.
Đã có người cho rằng đội có lối chơi thiên về tấn công mạnh mẽ nhất châu Âu hiện nay là Benfica. Họ dùng đến 2 tiền đạo, 3 tiền vệ công và 2 hậu vệ biên công nhiều hơn thủ. Chưa biết đấu trường châu Âu sẽ như thế nào, chứ riêng ở Bồ Đào Nha thì triết lý tấn công của Benfica đã thành công vang dội trong mùa này, khi họ dẫn đầu giải VĐQG với khoảng cách 11 điểm trước Porto.
Benfica hiện đang sở hữu đến 2 “số 10” đáng nể, Javier Saviola và Pablo Aimar - những tài năng lớn đã bị bóng đá đỉnh cao quên lãng. Kể từ khi chuyển sang châu Âu, chưa bao giờ Aimar và Saviola chơi hay như bây giờ. Benfica còn có Ramires, Di Maria đầy nét nghệ sĩ, có cả Rui Costa ở ghế Giám đốc bóng đá. Nguồn cảm hứng và khả năng sáng tạo của hàng công Benfica không thể nói gọn chỉ trong vài dòng.
Tóm lại, đấy là Benfica rất đáng xem ở Europa League. Vấn đề là ở chỗ: một Benfica hấp dẫn như thế cũng chẳng nhỉnh hơn bao nhiêu so với Marseille, đối thủ của họ ở vòng này. Và Benfica - Marseille chưa phải là trận duy nhất đáng xem, khi vòng này còn có các cặp Atletico Madrid - Sporting Lisbon hoặc Valencia - Werder Bremen.
Nếu Hamburg vượt qua được Anderlecht ở vòng này, họ sẽ chỉ cách 2 bậc so với trận chung kết ngay tại sân nhà. Và nếu Hamburg đăng quang tại Europa League, đấy sẽ là CLB thứ 5 trong lịch sử có đủ 3 Cúp châu Âu. Vĩ đại như Real Madrid hoặc Liverpool đều không còn hy vọng có được một chỗ trong biên niên sử bóng đá, như cái chỗ trang trọng mà Hamburg quyết chiếm cho được. Hãy chờ xem, thực tế Europa League có hấp dẫn được như lý thuyết?
Các trận lượt đi:
Atletico Madrid (Tây Ban Nha) - Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha).
Rubin Kazan (Nga) - Wolfsburg (Đức).
Hamburg (Đức) - Anderlecht (Bỉ).
Lille (Pháp) - Liverpool (Anh).
Benfica (Bồ Đào Nha) - Marseille (Pháp).
Juventus (Italia) - Fulham (Anh).
Panathinaikos (Hy Lạp) - Standard Liege (Bỉ).
Valencia (Tây Ban Nha) - Werder Bremen (Đức). 
TIỂU QUYÊN (theo SGGP)