Thứ ba, 7/4/2015, 15h04

Chip biến smartphone thành máy quét 3D

 Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh một dạng chip cảm biến có thể trang bị năng lực quét 3D mọi vật xung quanh cho điện thoại thông minh (smartphone).

Ảnh quét đồng xu 3D nhờ vào con chip mới - Ảnh: Caltech
Các kỹ sư của Viện Công nghệ California (Caltech) cho hay thiết bị của họ dựa trên con chip silicon rẻ bèo với diện tích chưa đến 1 mm2, nhưng đủ sức tạo ra ảnh quét 3D với độ phân giải cực đỉnh, theo báo cáo trên chuyên san Optics Express.
Con chip này có thể tích hợp vào điện thoại và dữ liệu sẽ được truyền đến máy in 3D để sao y bản chính ngay tại chỗ, loại bỏ nhu cầu sử dụng các thiết bị để bàn cỡ lớn.
Thiết bị hoạt động bằng cách chiếu chùm tia sáng thẳng hàng vào một mục tiêu cụ thể. Kế đến, nó phát hiện những thay đổi nhỏ nhặt nhất của ánh sáng dội ngược lại. Những sự khác biệt này giúp nó dựng nên hình ảnh 3D kỹ thuật số của mục tiêu.
Nhóm chuyên gia đã dùng con chip tạo nên ảnh quét 3D của đồng xu Mỹ ở khoảng cách nửa mét. Kết quả là ảnh quét có độ phân giải ở mức micron, cũng như thể hiện những điểm mấp mô trên bề mặt đồng tiền mà hầu như vô hình trước mắt thường.
Hiện con chip chỉ dừng lại ở độ phân giải 16 pixel, nhưng nó có thể được nâng lên mức hàng trăm ngàn pixel để tạo ra những mạng ánh sáng uy lực hơn cho các ứng dụng như hỗ trợ xe tự lái tránh chướng ngại vật, theo Caltech.
Theo TNO